07:01, 31/01/2019

Manchester City thế chỗ Liverpool làm Robin Hood?

Ở những mùa giải trước, người hâm mộ thường hay nói đùa Liverpool là Robin Hood của Ngoại hạng Anh, bởi câu lạc bộ này hay mất điểm trước những đội bóng được đánh giá thấp hơn. Nhưng ở mùa giải này, có vẻ như Manchester City đã thế chỗ Liverpool để làm Robin Hood của Ngoại hạng Anh.

Ở những mùa giải trước, người hâm mộ thường hay nói đùa Liverpool là Robin Hood của Ngoại hạng Anh, bởi câu lạc bộ này hay mất điểm trước những đội bóng được đánh giá thấp hơn. Nhưng ở mùa giải này, có vẻ như Manchester City đã thế chỗ Liverpool để làm Robin Hood của Ngoại hạng Anh.
 
Manchester City đã để mất khá nhiều điểm trước các câu lạc bộ yếu hơn ở mùa giải này.
Manchester City đã để mất khá nhiều điểm trước các câu lạc bộ yếu hơn ở mùa giải này.
Ở các mùa giải trước, Liverpool bị đặt cho cái biệt danh nghe qua cũng không mấy “hay ho” là Robin Hood của Ngoại hạng Anh. Đó là bởi, Liverpool có thể không ngán ngại bất cứ ông lớn Ngoại hạng Anh nào, không chịu thua trong bất cứ cuộc đấu tay đôi nào với các đội bóng lớn, nhưng lại hay để mất điểm một cách đáng tiếc trước những đội bóng được đánh giá thấp hơn. Với hành động “cướp của người giàu cho người nghèo” như vậy, Liverpool thường hay hụt hơi ở những giai đoạn quan trọng trong cuộc đua đường dài tới ngôi vô địch Ngoại hạng Anh.
 
Chẳng hạn như mùa giải 2017-2018 vừa qua, trong các trận đấu với các câu lạc bộ trong top 6 là: Manchester United, Manchester City, Tottenham, Arsenal và Chelsea, Liverpool chỉ để thua 2 trận trong khoảng thời gian phải tập trung toàn lực cho đấu trường Champions League. Trong khi đó, họ lại để mất điểm khá đáng tiếc với những đối thủ được đánh giá yếu hơn nhiều như: Southampton, Bournemouth, West Ham, Sunderland, Swansea City, Hull City, Leicester City, Crystal Palace… Đó là những trận hòa mà xem như Liverpool mất 2 điểm, thậm chí là những trận thua đến khó tin. Kiếm được nhiều điểm từ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp chức vô địch Ngoại hạng Anh, nhưng lại để mất càng nhiều điểm hơn từ các đối thủ yếu hơn, đó là nguyên nhân chính khiến cho Liverpool không thể lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh.
 
Nhưng vật đổi sao dời, có lẽ đã được “thấm nhuần” và biết cách rút kinh nghiệm từ các bài học trước đó, ở mùa giải 2018-2019 này, huấn luyện viên Jurgen Klopp đã giúp Liverpool thi đấu ổn định hơn hẳn. Sau 24 vòng đấu, Liverpool vẫn giữ vững vị trí số 1 trên bảng xếp hạng, vẫn là đội có hệ thống phòng ngự tốt nhất Ngoại hạng Anh, vẫn là đội bóng không ngán ngại bất cứ ông lớn nào của Ngoại hạng Anh nhưng đã hạn chế đến mức tối đa những trận mất điểm đáng tiếc. Và có lẽ, danh hiệu “Robin Hood của Ngoại hạng Anh” đã được chuyển dời sang cho câu lạc bộ Manchester City của huấn luyện viên Pep Guardiola, khi mà câu lạc bộ này có lẽ đã tiếp nối truyền thống “cướp của người giàu cho người nghèo” của câu lạc bộ Liverpool.
 
Ở mùa giải 2018-2019 này, cho đến thời điểm hiện tại, Manchester City đang xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng với 56 điểm, kém Liverpool 5 điểm. Sau 24 vòng đấu, Manchester City có 18 trận thắng 2 trận hòa và 4 trận thua. Trong số 2 trận hòa và 4 trận thua đó, thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola chịu mất điểm trước các câu lạc bộ trong top 6 câu lạc bộ dẫn đầu bảng xếp hạng có 2 trận, đó là trận hòa 0-0 trước Liverpool và trận thua 0-2 trước Chelsea. Còn 1 trận hòa và 3 trận thua còn lại, Manchester City đã để mất điểm trước những câu lạc bộ được đánh giá thấp hơn. Đó là trận hòa 1-1 trước Wolverhampton Wanderers, những trận thua 2-3 trước Crystal Palace, thua 1-2 trước Leicester City, và thua 1-2 trước Newcastle. Manchester City là đội duy nhất có thể chiến thắng Liverpool cho đến thời điểm hiện tại, nhưng lại để mất tới 11 điểm trước các câu lạc bộ yếu hơn, vậy không phải “cướp của người giàu cho người nghèo” thì là gì?
 
Tuy vẫn còn tới 24 vòng đầu và khoảng cách 5 điểm là hoàn toàn có khả năng vượt qua, nhưng với sự ổn định mà Liverpool đã thể hiện từ đầu mùa giải tới giờ, khả năng bảo vệ chức vô địch Ngoại hạng Anh của Manchester City đã là rất thấp. Pep Guardiola có thể đưa ra rất nhiều lý do, chẳng hạn nhiều trụ cột chấn thương hoặc không có phong độ tốt mùa giải này như: Kevin De Bruyne, Benjamin Mendy, Fernandinho, Vincent Kompany… và các ông chủ giàu có của Manchester City sẽ tiếp tục mở túi để vị huấn luyện viên này tiếp tục mua sắm. Nhưng với hơn 1 tỷ bảng đã chi cho Pep Guardiola, 1 chức vô địch Ngoại hạng Anh có lẽ là chưa đủ.
Cao Duy