08:01, 27/01/2019

Đã không còn cửa vô địch cho Real Madrid

Hơn nửa mùa giải 2018-2019 đã trôi qua, tuy đã có phần cải thiện được phong độ thi đấu dười thời huấn luyện viên Santiago Solari, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc Real Madrid đã trở lại cuộc đua tới ngôi vô địch. Với những gì đang diễn ra tại La Liga, thì có lẽ 1 suất dự Champions League mùa sau mới là thực tế hơn đối với "Kền kền trắng".

Hơn nửa mùa giải 2018-2019 đã trôi qua, tuy đã có phần cải thiện được phong độ thi đấu dười thời huấn luyện viên Santiago Solari, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc Real Madrid đã trở lại cuộc đua tới ngôi vô địch. Với những gì đang diễn ra tại La Liga, thì có lẽ 1 suất dự Champions League mùa sau mới là thực tế hơn đối với “Kền kền trắng”.
 
Chậm trẻ hóa đội hình là nguyên nhân chính khiến cho Real Madrid suy giảm phong độ trong mùa giải 2018-2019.
Chậm trẻ hóa đội hình là nguyên nhân chính khiến cho Real Madrid suy giảm phong độ trong mùa giải 2018-2019.
La Liga 2018-2019 đã qua 20 vòng đấu, cho đến thời điểm hiện tại, ngoại trừ vị trí thứ 3 và 4 vẫn chưa có sự rõ ràng bởi Sevilla đã thi đấu vòng 21 sớm hơn và đã có trận thắng đậm Levante 5-1, tạm đứng ở vị trí thứ 3, thì vị trí thứ 1 và 2 chắc chắn sẽ không có sự thay đổi. Barcelona vẫn chắc chắn đứng ở vị trí đầu bảng với 46 điểm, tạm hơn Real Madrid 10 điểm; còn Atletico Madrid xếp thứ 2 với 41 điểm, tạm hơn Real Madrid 5 điểm. Tuy vẫn còn tới 18 vòng đấu nữa, sự chênh lệch nói trên không phải là không thể vượt qua, nhưng với những gì mà Real Madrid đang thể hiện thì có lẽ đã không còn cửa vô địch cho câu lạc bộ Hoàng gia Tây Ban Nha này.
 
Tại sao có thể dự đoán như vậy? Đầu tiên, có thể Real Madrid sẽ vượt qua Sevilla để chiếm lấy vị trí thứ 3, nhưng để vượt qua được Atletico Madrid và Barcelona thì lại là chuyện khác. Với sự ổn định của 2 câu lạc bộ này thể hiện từ đầu mùa giải tới giờ, duy trì khoảng cách của họ với Real Madrid không phải là điều vượt quá khả năng. Ngoài ra, phong độ thi đấu ổn định vẫn là điều mà thầy trò huấn luyện viên Santiago Solari đang thiếu. Đó là chưa nói tới các trụ cột chính của Real Madrid đang chịu gánh nặng của tuổi tác, mà vẫn chưa có sự trẻ hóa kịp thời đến từ thượng tầng.
 
Xét về sự ổn định, có thể nói câu lạc bộ đang xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng La Liga là Atletico Madrid mới là câu lạc bộ đang có sự ổn định nhất. Sau 20 vòng đấu, thầy trò huấn luyện viên Diego Simeone mới chỉ để thua đúng 1 trận, còn lại là 11 trận thắng và 8 trận hòa, hiện đang là đội bóng có hàng phòng ngự tốt nhất La Liga khi mới chỉ để thủng lưới 13 bàn, ghi được 30 bàn thắng bằng với số bàn thắng mà Real Madrid ghi được. Với một hàng phòng ngự chắc chắn như vậy, với một phong độ ổn định như vậy, khó lòng mà thầy trò huấn luyện viên Diego Simeone để mất quá nhiều điểm trong những vòng đấu còn lại.
 
Xét về phong độ thi đấu, thì Barcelona chính là câu lạc bộ có phong độ thi đấu tốt nhất La Liga. Dẫn đầu bảng xếp hạng sau 20 vòng đấu với 46 điểm, Barcelona có 14 trận thắng 4 trận hòa và 2 trận thua, là câu lạc bộ có số trận thắng nhiều nhất La Liga mùa giải này, đồng thời cũng là câu lạc bộ có hàng công mạnh nhất với 56 bàn thắng, có số bàn thủng lưới ít thứ 4 La Liga với 21 bàn thủng lưới. Vừa có phong độ thi đấu tốt, Barcelona lại có một lực lượng có chiều sâu cực tốt, với sự kết hợp giữa các ngôi sao già dặn kinh nghiệm như: Gerard Pique, Luis Suarez, Lionel Messi, Sergio Busquets… cùng với những ngôi sao trẻ tuổi như: Philippe Coutinho, Arthur, Ousmane Dembele, Samuel Umtiti… và mới đây có thêm Frenkie De Jong. Với sự đầu tư vào lớp trẻ kế cận rất mạnh mẽ từ khá sớm, có thể nói Barcelona đang đi trước Real Madrid, và rất khó để Real Madrid hiện tại có thể đuổi kịp.
 
Trong khi đó Real Madrid thì sao? Hàng thủ vẫn đang phải dựa vào một Sergio Ramos đã 32 tuổi, và không có sự thay thế nào tốt hơn. Tuyến trên vẫn đang dựa vào những Luka Modric, Marcelo, Toni Kroos, Gareth Bale, Karim Benzema… người thì đang chịu gánh nặng tuổi tác ảnh hưởng đến phong độ, còn người thì thường xuyên chịu chấn thương hành hạ. Trong khi đó, sự trẻ hóa đội hình lại đang diễn ra khá chậm, khi chỉ có một số cái tên trẻ tuổi là thể hiện được khả năng như: Marco Asensio, Isco, Vinicius Junior, Mariano… Với sự thiếu ổn định và trẻ hóa chậm như vậy, làm sao Real Madrid có thể đuổi kịp Atletico Madrid và Barcelona trong giai đoạn còn lại của mùa giải. Mà dù cho khả năng đuổi kịp Atletico Madrid là có thể, thì với một Barcelona hùng mạnh lại đang có phong độ tốt như vậy, khoảng cách 10 điểm có thể nói là bất khả thi. Nên chăng, mục tiêu của Real Madrid mùa giải này chỉ là một suất dự Champions League, còn lại có lẽ Chủ tịch Florentino Perez phải tập trung vào việc tái thiết đội hình để hướng tới những mục tiêu trong tương lai.
Cao Duy