02:01, 25/01/2019

Phiên chợ Đông đang cần những cú hích

Còn chưa tới 1 tuần nữa thì kỳ chuyển nhượng mùa Đông 2019 sẽ đóng cửa. Nhưng cho đến thời điểm hiện tại thì tình hình mua bán cầu thủ vẫn còn khá ảm đạm so với dự đoán. Các thương vụ chuyển nhượng chỉ mới quanh quẩn ở phạm vi nhỏ lẻ, còn "bom tấn" thì vẫn chưa có mấy. Người hâm mộ vẫn mong chờ những "hiệu ứng domino" sẽ nổ ra ở những ngày cuối này.

Còn chưa tới 1 tuần nữa thì kỳ chuyển nhượng mùa Đông 2019 sẽ đóng cửa. Nhưng cho đến thời điểm hiện tại thì tình hình mua bán cầu thủ vẫn còn khá ảm đạm so với dự đoán. Các thương vụ chuyển nhượng chỉ mới quanh quẩn ở phạm vi nhỏ lẻ, còn “bom tấn” thì vẫn chưa có mấy. Người hâm mộ vẫn mong chờ những “hiệu ứng domino” sẽ nổ ra ở những ngày cuối này.
 
Higuain - Morata - Piatek, chuỗi domino diễn ra sau khi Higuain về với Chelsea.
Higuain - Morata - Piatek, chuỗi domino diễn ra sau khi Higuain về với Chelsea.
Chỉ còn vài ngày nữa là phiên chợ chuyển nhượng mùa Đông 2019 sẽ đóng cửa, nhưng đại đa số các giải đấu lớn vẫn đang khá im ắng, hầu hết đều chỉ là những cuộc trao đổi cho mượn cầu thủ, hoặc mua bán nhỏ không đáng kể. Chẳng hạn như Bundesliga, những câu lạc bộ đủ tiềm lực để tung số tiền lớn chiêu mộ cầu thủ là Bayern Munich và Borussia Dortmund vẫn chưa có bất cứ thương vụ nào đáng chú ý. Ở Ligue 1 thì các vụ chuyển nhượng chính vẫn xoay quanh Marseille và Monaco, còn gã nhà giàu Paris Saint-Germain vẫn đang đứng ngoài cuộc chơi. Ở La Liga, sân chơi chuyển nhượng như thường lệ vẫn lấy Barcelona làm “diễn viên chính”, còn Real Madrid vẫn đang tham gia khá khiêm tốn. Ở Serie A, đang chú ý cũng chỉ có một mình AC Milan, còn ông lớn Juventus có lẽ sẽ đợi kỳ chuyển nhượng Hè. Thậm chí là ở Ngoại hạng Anh, giải đấu luôn bạo chi nhất thị trường chuyển nhượng, cho đến nay vẫn chỉ mới có 1 quả bom tấn đến từ Chelsea.
 
Trên thực tế, đối với những giải đấu mà diễn ra theo dạng chỉ có 1,2 ông lớn thống trị cả giải đấu như Bundesliga, Ligue 1, Serie A… thì thị trường chuyển nhượng lên xuống rõ ràng sẽ phụ thuộc vào việc các câu lạc bộ này có chịu chi hay không. Mà thường thì các câu lạc bộ này sẽ tập trung tiền cho kỳ chuyển nhượng mùa Hè để đưa về các mục tiêu chính, kỳ chuyển nhượng mùa Đông chỉ là nơi bổ sung khi cần thiết. Mà theo tình hình hiện tại, Paris Saint-Germain và Juventus vẫn đang thống trị giải đấu, không việc gì phải gấp rút bổ sung. Còn Bayern Munich và Borussia Dortmund tuy đang cạnh tranh, nhưng tiêu chí những câu lạc bộ này vẫn tập trung vào đào tạo cầu thủ trẻ nhiều hơn. Chỉ có ở La Liga và Ngoại hạng Anh cuộc cạnh tranh đến chức vô địch vẫn đang khá khốc liệt, và việc không có nhiều câu lạc bộ tham gia vào thị trường chuyển nhượng mùa Đông để bổ sung lực lượng mới là đáng ngạc nhiên.
 
Ở La Liga, chức vô địch vẫn đang là cuộc đua tam mã giữa Barcelona, Real Madrid và Atletico Madrid. Còn ở Ngoại hạng Anh, cuộc đua thậm chí còn đông hơn nhiều với hàng loạt cái tên như Liverpool, Manchester City, Tottenham, Chelsea, Arsenal, Manchester United… Với một lịch thi đấu dày đặc, việc bổ sung cầu thủ ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông là không thể thiếu. Việc hiện tại chưa có nhiều câu lạc bộ tham gia vào chợ chuyển nhượng một cách mạnh mẽ có lẽ đang nằm trong thời gian thương thảo, hoặc đang chờ những hú hích từ hiệu ứng domino thông qua các thương vụ bom tấn đã nổ trước. Bởi lẽ, có khá nhiều mục tiêu câu lạc bộ của họ chỉ nhả người khi đã có sự thay thế, hoặc bán được mối nào đó với giá hời.
 
Chẳng hạn như sau khi Barcelona nổ bom tấn Frenkie De Jong với giá 75 triệu euro, thì rất nhiều câu lạc bộ đang đợi Barcelona nhả ra những ngôi sao mà họ ít dùng tới như: Coutinho, Denis Suarez, Ousmane Dembele, Malcom… Và nếu điều này xảy ra, chắc chắn đó cũng sẽ là những thương vụ bom tấn. Hoặc sau khi Chelsea đưa Christian Pulisic về với giá 64 triệu euro, mượn Gonzalo Higuain từ AC Milan với điều khoản mưa đứt vào cuối mùa với giá xấp xỉ 36 triệu euro, lập tức đã có hiệu ứng domina diễn ra. Đó là Gonzalo Higuain về Chelsea, AC Milan đã đưa về Krzysztof Piatek từ Genoa với giá khoảng 35 triệu euro, đồng thời Alvaro Morata rất có thể sẽ chuyển qua Atletico Madrid thi đấu. Ngoài ra, với sự xuất hiện của Christian Pulisic, việc Eden Hazard được bán cho Real Madrid cũng không phải là không khả thi, thậm chí Bayern Munich vẫn đang chờ sẵn Chelsea nhả ra Callum Hudson-Odoi.
 
Có thể thấy chỉ với 2 quả bom tấn nổ ra, thì đã có khá nhiều hiệu ứng domino diễn ra theo sau nó. Và rất có thể sẽ có nhiều bom tấn sẽ được chốt hạ trong những ngày cuối của kỳ chuyển nhượng mùa Đông 2019 này. Chỉ cần vài phi vụ như vậy tiếp tục diễn ra, chắc chắc kỳ chuyển nhượng mùa Đông này sẽ sôi động hơn rất nhiều.
Cao Duy