10:01, 23/01/2019

Nhật Bản mạnh, nhưng Việt Nam vẫn có ưu thế của mình

Đội tuyển Nhật Bản, đối thủ của đội tuyển Việt Nam ở vòng tứ kết Asian Cup 2019, là một đội bóng rất mạnh, là một đối thủ vượt trội. Đây là một đội tuyển mà mục tiêu của họ đã không còn đặt ở khu vực châu Á, mà đã vươn tầm tới World Cup. Nhưng cho dù như vậy, đội tuyển Việt Nam vẫn có những ưu thế riêng của mình.

Đội tuyển Nhật Bản, đối thủ của đội tuyển Việt Nam ở vòng tứ kết Asian Cup 2019, là một đội bóng rất mạnh, là một đối thủ vượt trội. Đây là một đội tuyển mà mục tiêu của họ đã không còn đặt ở khu vực châu Á, mà đã vươn tầm tới World Cup. Nhưng cho dù như vậy, đội tuyển Việt Nam vẫn có những ưu thế riêng của mình.
 
Đi tới tứ kết Asian Cup 2019 là thành tích vượt xa mục tiêu đề ra ban đầu của đội tuyển Việt Nam.
Đi tới tứ kết Asian Cup 2019 là thành tích vượt xa mục tiêu đề ra ban đầu của đội tuyển Việt Nam.
Có thể nói đội tuyển Nhật Bản là một trong những đội bóng mạnh nhất khu vực châu Á, bởi lẽ những thành tích mà họ đạt được đã chứng minh rất rõ ràng điều này. Đội tuyển Nhật Bản là đội bóng có thành tích tốt nhất tại Asian Cup, với 4 lần lên ngôi vô địch giải đấu này vào những năm: 1992, 2000, 2004 và 2011. Ở đấu trường World Cup, đội tuyển Nhật Bản đã có 6 lần lọt vào một vòng chung kết World Cup, trong đó có tới 3 lần lọt được vào vòng 16 đội. Đó là những kết quả cho thấy đội tuyển Nhật Bản đã không còn giới hạn ở phạm vi châu Á nữa, mà đã hướng tới mục tiêu lớn hơn là World Cup. Trong đội hình đội tuyển Nhật Bản hiện tại, cũng có không ít những ngôi sao đang thi đấu ở các giải vô địch quốc gia hàng đầu thế giới như: Yuya Osako (Werder Bremen), Hiroki Sakai (Marseille), Maya Yoshida (Southampton), Shinji Okazaki (Leicester City), Shinji Kagawa (Borussia Dortmund)… Về mặt thành tích, đẳng cấp lẫn chất lượng đội hình, rõ ràng là đội tuyển Nhật Bản nổi trội hơn đội tuyển Việt Nam khá nhiều.
 
Nhưng không phải vì vậy mà đội tuyển Việt Nam không có “cửa” nào để chiến thắng đội tuyển Nhật Bản. Bởi lẽ, trong bóng đá chỉ cần sự chênh lệch không quá lớn, thì mọi chuyện đều có thể xảy ra. Và đội tuyển Việt Nam đang có không ít lợi thế để san lấp đi khoảng cách với đội tuyển Nhật Bản, từ đó có thể mở ra những cơ hội cũng như kỳ vọng vào kỳ tích xuất hiện. Mà lợi thế đầu tiên của đội tuyển Việt Nam chính là tâm lý thi đấu. Khác với đội tuyển Nhật Bản mục tiêu đến với Asian Cup 2019 chính là chiếc cúp vô địch, thì mục tiêu của đội tuyển Việt Nam ở Asian Cup 2019 chỉ đơn giản là… vượt qua vòng bảng. Điều đó đồng nghĩa với các cầu thủ đội tuyển Việt Nam đã đạt được mục tiêu đề ra, thậm chí là vượt quá sự kỳ vọng khi đi đến trận tứ kết. Do đó, thắng thua đối với các cầu thủ đội tuyển Việt Nam đã không còn quá quan trọng nữa. Được thi đấu với tâm lý thoải mái, không bị áp lực chiến thắng đè nặng, rất có thể sẽ giúp cho các cầu thủ đội tuyển Việt Nam có thể thi đấu xuất thần, vượt quá khả năng, từ đó tạo nên kỳ tích.
 
Ưu thế thứ hai của đội tuyển Việt Nam đó là khi thi đấu với đội tuyển Nhật Bản, thầy trò huấn luyện viên Park Sang Heo có thể chơi lối chơi sở trường nhất, lối chơi phòng ngự phản công đã giúp đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018 vừa qua. Trước đội tuyển Nhật Bản, rõ ràng là đội tuyển Việt Nam nằm ở “cửa dưới”, có muốn chủ động tấn công cũng khó. Nhưng với lối chơi chắc chắn mà huấn luyện viên Park Sang Heo đã xây dựng cho đội tuyển Việt Nam lâu nay, vượt qua những đối thủ mạnh hơn ở thế “cửa dưới” cũng là điều mà các cầu thủ đội tuyển Việt Nam đã làm được không chỉ một lần. Được chơi với thế trận sở trường cũng là một ưu thế mà đội tuyển Việt Nam có được trước đội tuyển Nhật Bản.
 
Ưu thế cuối cùng, có thể nói chính là sức ép phải chiến thắng, phải vô địch của đội tuyển Nhật Bản. Là một đội tuyển hàng đầu châu Á, có thành tích tốt nhất trong các kỳ Asian Cup, mục tiêu của đội tuyển Nhật Bản tại Asian Cup 2019 không ngoài chức vô địch. Đối với họ mà nói, không đoạt được chức vô địch Asian Cup thì đã xem như là một thất bại. Bởi vậy, đội tuyển Nhật Bản buộc phải chiến thắng đội tuyển Việt Nam, buộc phải chủ động tấn công, thậm chí sức ép phải chiến thắng sẽ khiến cho họ không thể phát huy được thực lực vốn có. Và đó cũng là cơ hội của đội tuyển Việt Nam.
 
Dù sao đi nữa, đi tới tứ kết Asian Cup 2019 đã là một thành tích mang tính lịch sử, vượt quá xa mục tiêu đề ra ban đầu của đội tuyển Việt Nam. Do đó, dù thắng hay thua, bất kể kết quả như thế nào, thì các cầu thủ đội tuyển Việt Nam đã chiến thắng trong lòng người hâm mộ.
Cao Duy