09:01, 21/01/2019

Chắc gặp chắc hơn

Đội tuyển Jordan vượt qua vòng bảng Asian Cup 2019 với vị trí đầu bảng B, với lối chơi phòng ngự - phản công cực kỳ chắc chắn, lấy sự ổn định và tư thái "cửa dưới" để vượt qua những đội mạnh như Australia, Syria… Bất quá, họ lại thất bại trước một đối thủ chỉ vượt qua vòng bảng theo diện "vé vớt", nhưng có lối đá chắc chắn còn hơn cả họ như đội tuyển Việt Nam.

Đội tuyển Jordan vượt qua vòng bảng Asian Cup 2019 với vị trí đầu bảng B, với lối chơi phòng ngự - phản công cực kỳ chắc chắn, lấy sự ổn định và tư thái “cửa dưới” để vượt qua những đội mạnh như Australia, Syria… Bất quá, họ lại thất bại trước một đối thủ chỉ vượt qua vòng bảng theo diện “vé vớt”, nhưng có lối đá chắc chắn còn hơn cả họ như đội tuyển Việt Nam.


Với lối chơi thực dụng, thầy trò Huấn luyện viên Vital Borkelmans đã vượt qua vòng bảng mà không thua trận nào, không để thủng lưới bàn nào, thắng cả đương kim vô địch Australia. Tuy vậy, đội tuyển Jordan cũng có những điểm yếu của họ. 2 điểm yếu dễ thấy nhất chính là Jordan không có khả năng áp đặt trận đấu, chỉ đá tốt nhất khi chơi ở vị thế “cửa dưới”, từ đó mới có thể phát huy tốt nhất thế trận phòng ngự phản công chắc chắn của họ. Nhưng một khi họ phải chủ động áp đặt thế trận, chủ động tấn công, thì với các phương án tấn công khá đơn giản, sức tấn công của đội tuyển Jordan không được đánh giá cao. Điểm yếu thứ 2 cũng là khuyết điểm của nhiều cầu thủ Tây Á mắc phải, đó là tuy thể hình vượt trội nhưng khả năng xoay xở trong không gian hẹp lại không tốt, do đó khá lúng túng trước những quả chọc khe cho những cầu thủ khéo léo len vào giữa 2 cầu thủ phòng ngự Jordan.


Và đáng tiếc cho đội tuyển Jordan khi đội tuyển Việt Nam lại có đủ những yếu tố để đánh vào 2 điểm yếu trên của họ. Tuy đội tuyển Việt Nam để thủng lưới tới 4 bàn trong 2 lượt trận đầu tiên, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc hệ thống phòng ngự của đội tuyển Việt Nam yếu, mà đó là do đối thủ của đội là Iran và Iraq có sức tấn công quá mạnh. Trên thực tế, đội tuyển Việt Nam dưới thời Huấn luyện viên Park Hang-Seo cũng chơi chắc chắn và thực dụng không thua gì đội tuyển Jordan, điều này cũng đã được chứng thực qua các giải U23 châu Á và AFF Cup 2018. Ngoài ra, đội tuyển Việt Nam còn chủ động tấn công rất tốt, với những cầu thủ tấn công có kỹ thuật cá nhân cùng khả năng xoay xở trong không gian hẹp tốt như: Quang Hải, Công Phượng, Văn Đức…

 

Ảnh: PLO
Ảnh: PLO


Qua đó cho thấy, việc đội tuyển Jordan chịu “bó tay” thất trận trước đội tuyển Việt Nam là điều có thể lý giải. Bởi lẽ, đội tuyển Việt Nam cũng chơi phòng ngự phản công, nhường thế trận cho đội tuyển Jordan, kết quả là thầy trò Huấn luyện viên Vital Borkelmans không biết làm cách nào triển khai chiến thuật khi đối thủ của họ không chịu chủ động tấn công. Trong khi đó, những đường phản công nhanh từ hai biên, sử dụng những đường chọc khe cho những cầu thủ tấn công len vào khe giữa các trung vệ Jordan dứt điểm được đội tuyển Việt Nam sử dụng rất lợi hại. Lối đá bị khắc chế, các chỉ số kỹ thuật đều thua kém đội tuyển Việt Nam, phương án duy nhất của đội tuyển Jordan chính là đưa trận đấu về phân định thắng thua trên chấm phạt đền. Thế nhưng, đây cũng là hạng mục mà đội tuyển Việt Nam không hề yếu, cộng thêm sự xuất sắc của thủ thành Đặng Văn Lâm, đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng là hoàn toàn xứng đáng.


Có thể nói, đây là trận đấu của “chắc gặp chắc hơn”. Đội tuyển Việt Nam đã có phần may mắn khi gặp một đối thủ mà họ có thể khắc chế hoàn toàn lối chơi, khiến cho đối phương không thể phát huy được 100% sức mạnh, giúp chúng ta vượt qua vòng 1/8 Asian Cup 2019. Nhưng ở một mặt nào đó, đây cũng là một màn “tra tấn” thể lực 120 phút, chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhiều đến phong độ của các cầu thủ Việt Nam trong trận đấu sau. Bất quá, đi đến đây đã là thành tích ngoài ý muốn, đã là dấu ấn của bóng đá Việt Nam ở đấu trường châu lục. Nên dù thắng hay thua ở vòng tứ kết, các cầu thủ đội tuyển Việt Nam đã có thể xem là người hùng của đất nước Việt Nam.


Trần Khánh