12:01, 18/01/2019

Thua trận, Yemen vẫn đáng để học tập

Cuối cùng thì đội tuyển bóng đá Việt Nam đã có trận thắng đầu tiên tại Asian Cup 2019, trước đối thủ Yemen được đánh giá yếu nhất bảng đấu như dự đoán, qua đó mở ra cơ hội vượt qua vòng đấu bảng, với tư cách là 1 trong 4 đội xếp hạng 3 có thành tích tốt nhất.

Cuối cùng thì đội tuyển bóng đá Việt Nam đã có trận thắng đầu tiên tại Asian Cup 2019, trước đối thủ Yemen được đánh giá yếu nhất bảng đấu như dự đoán, qua đó mở ra cơ hội vượt qua vòng đấu bảng, với tư cách là 1 trong 4 đội xếp hạng 3 có thành tích tốt nhất. Chiến thắng trước một đội bóng xếp sau chúng ta khá xa trên bảng xếp hạng FIFA không phải là điều gì quá lạ lùng, nhưng chính đội bóng ấy lại có rất nhiều điều đáng để các cầu thủ Việt Nam học tập.

 


Việc đội tuyển Yemen lọt vào vòng chung kết Asian Cup 2019 đã là một kỳ tích, nếu như so với vị trí thứ 135 trên bảng xếp hạng FIFA, nếu so với hoàn cảnh mà các cầu thủ Yemen đang trải qua ở đất nước của họ. Thể lực và thể hình các cầu thủ Yemen không khác gì mấy các cầu thủ đội tuyển Việt Nam, dù họ cũng là một quốc gia Tây Á, kém quá nhiều so với những quốc gia Tây Á khác như: Iran, Iraq, Arabia Saudi, UAE… Đơn giản vì Yemen là quốc gia nghèo nàn kém phát triển nhất Tây Á cũng như thế giới. Không giống như các quốc gia như: Iran, Iraq, UAE… có nguồn tài nguyên dầu mỏ phong phú, Yemen đất đai khô cằn, có rất ít tài nguyên để phát triển kinh tế.


Không chỉ kinh tế kém phát triển, cuộc nội chiến kéo dài đã kéo quốc gia Yemen đến bờ suy sụp. Vì chiến tranh nên bóng đá của Yemen không thể phát triển, giải quốc gia dừng vô thời hạn, FIFA cấm các hoạt động bóng đá tổ chức ở quốc gia này vì lý do an toàn, các sân vận động được sử dụng cho mục đích khác và bóng đá ở Yemen chỉ còn mang tính chất phong trào, tự phát. Chính vì vậy, hầu hết các cầu thủ Yemen không được luyện tập, không được thi đấu thường xuyên, thiếu sân thi đấu cũng như các phương tiện rèn luyện, phần lớn thời gian họ phải đi làm để kiếm sống; chỉ có một số ít được Qatar giúp đỡ sang thi đấu ở giải vô địch quốc gia nước này. Phương tiện di chuyển khi thi đấu của đội tuyển Yemen thường chỉ là xe buýt, với những chặng đường di chuyển có khi lên tới vài ngàn km đi về, bởi họ không có kinh phí để đi bằng máy bay.


Với một hoàn cảnh như thế, nhưng các cầu thủ Yemen chưa từng bỏ cuộc, chưa từng tắt đi tình yêu đối với bóng đá. Họ có thể đá bóng dưới ánh sáng của những quả tên lửa trên đầu, họ có thể di chuyển vài ngàn km bằng xe buýt để thi đấu với nhau, họ có thể chỉ có huấn luyện viên một vài lần trong năm, nhưng ý chí thi đấu, lòng quyết tâm thể hiện để thế giới biết đến họ vẫn luôn bùng cháy. Dù thua Iran 0-5, thua Iraq 0-3, nhưng khi đối đầu với đội tuyển Việt Nam, nhiệt huyết cũng như ý chí vẫn thể hiện rất rõ ràng trên từng bước chạy của các cầu thủ Yemen. Họ có thể thi đấu không bài bản, không có kỹ thuật cá nhân bằng đội tuyển Việt Nam, nhưng với ý chí chiến đấu như vậy, họ đã tạo nên rất nhiều khó khăn cho các cầu thủ của chúng ta.


Tuy thất bại trước đội tuyển Việt Nam, đồng nghĩa với việc bị loại khỏi Asian Cup 2019, nhưng chắc chắn các cầu thủ Yemen có thể ngẩng cao đầu ra về. Bởi họ đã thể hiện được tinh thần vượt khó, thể hiện được tình yêu đối với bóng đá cũng như ý chí chiến đấu vượt qua nghịch cảnh. Đó chính là điều mà các cầu thủ đội tuyển Việt Nam phải học hỏi. Bởi lẽ, nếu qua được vòng đấu bảng thì đối thủ của đội tuyển Việt Nam ở những trận đấu sau chắc chắn sẽ ở những đẳng cấp cao hơn rất nhiều, là những đối thủ tầm cỡ hàng đầu châu lục. Đối đầu với những đội bóng như vậy, ý chí quyết thắng, tinh thần thi đấu ngoan cường, sự tập trung, dốc hơn 100% khả năng quyết đấu để trông chờ một kỳ tích xuất hiện là không thể thiếu. Dù cho thất bại thì người hâm mộ vẫn cảm thấy hãnh diện, bởi lẽ họ đã tận hết khả năng mà thi đấu.


Trần Khánh