01:01, 22/01/2019

Manchester United: Solskjaer hay Zidane hay một ai khác nữa?

Sau giai đoạn đầu mùa giải 2018-2019 thi đấu khá tệ hại, dẫn đến huấn luyện viên Mourinho bị sa thải trước hạn hợp đồng, Solskjaer đã được mượn từ câu lạc bộ Molde (thi đấu tại Na Uy) về làm huấn luyện viên tạm quyền. Và những gì mà Solskjaer làm được với Manchester United đã khiến cho rất nhiều người bất ngờ.

Sau giai đoạn đầu mùa giải 2018-2019 thi đấu khá tệ hại, dẫn đến huấn luyện viên Mourinho bị sa thải trước hạn hợp đồng, Solskjaer đã được mượn từ câu lạc bộ Molde (thi đấu tại Na Uy) về làm huấn luyện viên tạm quyền. Và những gì mà Solskjaer làm được với Manchester United đã khiến cho rất nhiều người bất ngờ.

 
Ole Gunnar Solskjaer đang có “tuần trăng mật” tuyệt vời tại Manchester United.
Ole Gunnar Solskjaer đang có “tuần trăng mật” tuyệt vời tại Manchester United.
 
 
Kể từ khi Ole Gunnar Solskjaer trở về Manchester United với tư cách là huấn luyện viên tạm quyền, đã có rất nhiều sự thay đổi cũng như cải thiện so với giai đoạn dưới thời huấn luyện viên Mourinho. Lối đá ưu tiên sự chắc chắn lên hàng đầu dưới thời Mourinho được thay thế bằng lối đá đậm chất tấn công mà Solskjaer đã từng thi đấu trong một khoảng thời gian rất dài, dưới sự dẫn dắt của Sir Alex Ferguson. Sơ đồ 4-2-3-1 thiên về phòng ngự phản công được thay thế bằng sơ đồ 4-3-3 đậm chất tấn công, với sự khuyết khích các hậu vệ biên, thậm chí là các trung vệ, dâng cao tham gia tấn công một cách rõ ràng hơn.
 
 
Không chỉ là thay đổi về mặt sơ đồ chiến thuật, với lợi thế là một người cũ của Manchester United, huyền thoại một thời của câu lạc bộ này, Solskjaer không cần mất thời gian để tiếp xúc làm quen, gầy dựng uy tín đối với các cầu thủ cũng như với môi trường làm việc xung quanh. Chỉ đơn giản như một cuộc trở về nhà, Solskjaer lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các cầu thủ, đưa con thuyền Manchester United quay trở lại với lối đá làm nên tên tuổi của câu lạc bộ này, và rồi… ông nhận được những thành công bất ngờ. Kể từ khi Solskjaer lên làm huấn luyện viên tạm quyền, Manchester United toàn thắng 7 trận liên tục trên các mặt trận, ghi được 17 bàn thắng sau 6 vòng đấu tại Ngoại hạng Anh (trung bình gần 3 bàn\trận so với tỷ lệ chưa tới 2 bàn\trận ở 17 vòng đấu trước đó), để thủng lưới cũng chỉ là 4 bàn sau 6 vòng đấu, ít hơn nhiều so với con số để thủng lưới 29 bàn sau 17 vòng đấu trước đó. Với thành tích như vậy, Manchester United đã kề sát top 4 với 44 điểm (chỉ kém 3 điểm so với Chelsea ở vị trí thứ 4).
 
 
Có thể nói, Solskjaer chính là vị huấn luyện viên có thành tích khởi đầu tốt nhất lịch sử câu lạc bộ. Vừa có thành tích tốt, vừa hợp lối chơi, vừa được lòng người hâm mộ, rất nhiều người đặt kỳ vọng vào việc ban lãnh đạo Manchester United sẽ ký hợp đồng chính thức với vị huấn luyện viên này. Nhưng trên thực tế, mọi chuyện vẫn không có gì là chắc chắn, bởi lẽ các ông chủ của câu lạc bộ vẫn còn khá nhiều những sự “quyến rũ” khác cũng có phần hấp dẫn không kém.
 
 
Chẳng hạn như ở ngoài kia vẫn còn một Zinedine Zidane tuy tuổi nghề cũng chưa phải là nhiều, nhưng thành tích dẫn dắt Real Madrid có thể nói là cực kỳ nổi trội. 3 chức vô địch Champions League, 1 chức vô địch La Liga, 2 Siêu cúp châu Âu, 2 chức vô địch FIFA Club World Cup, Huấn luyện viên xuất sắc nhất thế giới do FIFA bình chọn năm 2017… Đó là bảng thành tích chói sáng của Zidane trên cương vị huấn luyện viên, và đặc biệt quan trọng hơn nữa đó là vị huấn luyện viên này vẫn đang nghỉ ngơi chưa nhận lời với câu lạc bộ kể từ sau khi rời Real Madrid. Thành tích trên đấu trường Champions League là điều mà Manchester United vẫn đang hướng tới, và trong khi Solskjaer lại chưa có bất cứ kinh nghiệm gì ở đấu trường này.
 
 
Hoặc huấn luyện viên Diego Simeone, người đang ngỏ ý muốn rời khỏi câu lạc bộ Atletico Madrid tìm kiếm những thử thách mới. Việc đưa một Atletico Madrid hoàn toàn bình thường lên thành một thế lực tại La Liga, trở thành đối trọng với những gã khổng lồ như Atletico Madrid, Barcelona đã là một thành tích không mấy người có thể làm được. Ngoài ra, kinh nghiệm đào tạo trẻ, cũng như kinh nghiệm 2 lần Á quân tại Champions League, 1 lần vô địch Europa League cũng rất đáng chú ý.
 
 
Hoặc huấn luyện viên Mauricio Pochettino của câu lạc bộ Tottenham, người từng được Sir Alex Ferguson hết sức khen ngơi về tài năng. Vị huấn luyện viên này cũng là người yêu thích bóng đá tấn công cống hiến, giỏi đào tạo trẻ và cũng nâng tầm khá nhiều cầu thủ trẻ của Tottenham lên hàng ngũ ngôi sao. Pochettino đã đưa Tottenham từ một câu lạc bộ thường thường bậc trung lên hàng một trong những câu lạc bộ lớn của Ngoại hạng Anh, với nhiều năm liên tục nằm trong top 4 và dự Champions League. Tottenham thi đấu ngày một tiến bộ chính là minh chứng cho tài năng của vị huấn luyện viên này.
 
 
Có thể thấy, không ít những huấn luyện viên tài năng khác hoặc đang rảnh rỗi, hoặc Manchester United hoàn toàn đủ khả năng năng lôi kéo về làm huấn luyện viên cho câu lạc bộ. Tất cả những huấn luyện viên ấy đều có bảng thành tích cá nhân nổi trội hơn hẳn Ole Gunnar Solskjaer, và dĩ nhiên không loại trừ khả năng ban lãnh đạo Manchester United sẽ bị “quyến rũ”. Chấp nhận đánh cược với một “tay mơ” trong hàng ngũ huấn luyện viên như Solskjaer, hay tìm đến một sự đảm bảo chắc chắn hơn, ít nhất về mặt thành tích cá nhân, có lẽ phải đợi xem Manchester United sẽ chiến đấu như thế nào với các đại gia Ngoại hạng Anh khác trong giai đoạn còn lại của mùa giải, đặc biệt là tại đấu trường Champions League.
 
 
Cao Duy