11:01, 23/01/2019

Liverpool - đã thấy dáng dấp của nhà vô địch

Kể từ sau lần gần nhất Liverpool có thể chạm tay được đến chiếc cúp vô địch Ngoại hạng Anh, nhưng lại vuột mất ở những vòng đấu cuối bởi cú trượt chân lịch sử của Steven Gerrard vào mùa giải 2013-2014. Thì ở mùa giải 2018-2019 này, khá nhiều dấu hiệu đang chỉ Liverpool hướng tới chức vô địch.

Kể từ sau lần gần nhất Liverpool có thể chạm tay được đến chiếc cúp vô địch Ngoại hạng Anh, nhưng lại vuột mất ở những vòng đấu cuối bởi cú trượt chân lịch sử của Steven Gerrard vào mùa giải 2013-2014. Thì ở mùa giải 2018-2019 này, khá nhiều dấu hiệu đang chỉ Liverpool hướng tới chức vô địch.
 
 
Liverpool đang đứng trước cơ hội rất lớn vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2018-2019.
Liverpool đang đứng trước cơ hội rất lớn vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2018-2019.
 
 
Mùa giải 2013-2014, mùa giải mà có lẽ không có người hâm mộ câu lạc bộ Liverpool nào có thể quên được. Bởi lẽ đó là mùa giải mà Liverpool đã gần với chức vô địch Ngoại hạng Anh hơn bao giờ hết. Sau 35 vòng đấu, Liverpool vẫn đứng vững ở ngôi đầu bảng, nếu tiếp tục giữ được phong độ ổn định như vậy, The Kop sẽ có được chức vô địch Ngoại hạng Anh đầu tiên sau 24 năm chờ đợi. Nhưng cú trượt chân định mệnh của đội trưởng huyền thoại Steven Gerrard đã khiến cho Liverpool nhận thất bại trước Chelsea, và sau đó cứ như là không thể vượt qua được gánh nặng tâm lý, Liverpool đã trượt dài ở những vòng đấu cuối của mùa giải và vuột tay khỏi chiếc cúp vô địch Ngoại hạng Anh tưởng chừng như đã trong tầm tay.
 
 
5 năm sau, dưới bàn tay của huấn luyện viên Jurgen Klopp, Liverpool một lần nữa đã tiến khá gần tới chức vô địch Ngoại hạng Anh 2018-2019, tiến gần tới chức vô địch đầu tiên trong kỷ nguyên Ngoại hạng Anh. Đầu tiên, đó là bởi sau 23 vòng đấu, câu lạc bộ Liverpool vẫn đang xếp thứ 1 trên bảng xếp hạng, cách đội đang xếp thứ 2 là Manchester City 4 điểm, đồng thời cũng đang là đội bóng có hàng thủ tốt nhất Ngoại hạng Anh khi chỉ để thủng lưới 13 bàn. Dù cho khoảng cách như vậy vẫn chưa bảo đảm được một chức vô địch khi mà đường đua vẫn còn khá dài, thì vẫn có khá nhiều điểm khác đang cho thấy Liverpool đang hội tụ khá nhiều yếu tố quan trọng để có thể trở thành một nhà vô địch.
 
 
Yếu tố quan trọng đầu tiên mà Liverpool có, chính là một lực lượng đủ mạnh và đủ chiều sâu. Có thể nói, dưới thời huấn luyện viên Jurgen Klopp, Liverpool đã làm điều này khá tốt. Jurgen Jurgen Klopp đã giúp cho Liverpool vượt qua được “căn bệnh” mua bán có phần tự tiện và thiếu tập trung đã tồn tại ở câu lạc bộ này một thời gian khá dài. Những Sadio Mane, Roberto Firmino, Mohamed Salah, Virgil van Dijk, Alisson Becker… đã xây thành bộ khung cực kỳ mạnh mẽ giúp Liverpool trụ vững ở đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh mùa giải 2018-2019 cho đến thời điểm hiện tại. Không chỉ như vậy, những cái tên ở băng ghế dự bị của Liverpool cũng có chất lượng không kém như: Naby Keita, Daniel Sturridge, Adam Lallana, Alex Oxlade-Chamberlain, Xherdan Shaqiri… Với một lực lượng đủ chiều sâu như vậy, Liverpool có thể bảo đảm đủ sức mạnh trong những cuộc đua đường dài.
 
 
Điểm quan trọng thứ hai mà Liverpool có, đó là huấn luyện viên Jurgen Klopp đã hiểu được tầm quan trọng của hệ thống phòng ngự, sự ổn định và cân bằng giữa các tuyến, những yếu tố mà một nhà vô địch Ngoại hạng Anh không thể không có. Sau những mùa giải thể hiện lối tấn công cống hiến rực lửa, đẹp mắt nhưng lại thiếu ổn định, sẩy chân ở những trận đấu không đáng hoặc những thời điểm quyết định, huấn luyện viên Jurgen Klopp đã tập trung xây dựng hầu như mới hoàn toàn hàng phòng ngự. Thủ thành Alisson Becker và trung vệ Virgil van Dijk được đưa về với những cái giá kỷ lục, là nền tảng cho cả hệ thống phòng ngự; những cầu thủ phòng ngự khác cũng được thay đổi trẻ hơn, nhanh hơn và nhiệt huyết hơn như: Trent Alexander-Arnolds, Andrew Robertson, Joel Matip, Naby Keita… Tất cả những thay đổi trên đã xây dựng thành một Liverpool đang có hệ thống phòng ngự tốt nhất Ngoại hạng Anh cho tới thời điểm hiện tại.
 
 
Và cuối cùng, yếu tố mà bất cứ nhà vô địch Ngoại hạng Anh nào cũng phải có, và Liverpool cũng đang có, chính là sự may mắn. Sự may mắn thể hiện ở chỗ những đối thủ cạnh tranh trực tiếp không gặp may trong cuộc đua đường dài, chẳng hạn như những cầu thủ quan trọng gặp chấn thương hoặc suy giảm phong độ, hoặc để mất điểm không đáng… Trong khi đó Liverpool lại may mắn khi vẫn có thể chiến thắng ở những trận họ không có phong độ thi đấu tốt, hoặc có một vài cá nhân tỏa sáng giúp câu lạc bộ chiến thắng ở những thời khắc cực kỳ khó khăn, hoặc đơn giản là một bàn thắng có được từ sự may mắn giúp xoay chuyển cả cục diện trận đấu.
 
 
Có được nhiều yếu tố mà một nhà vô địch Ngoại hạng Anh cần phải có như vậy, cộng thêm huấn luyện viên Jurgen Klopp còn mạnh dạn chủ động bỏ qua đấu trường Cúp FA và Cúp Liên đoàn nhằm tập trung toàn lực cho Ngoại hạng Anh và Champions League.  Nếu như mùa giải này Liverpool không thể có được chức vô địch Ngoại hạng Anh đầu tiên trong kỷ nguyên Ngoại hạng Anh, thì quả thực người hâm mộ Liverpool không thể thấy đâu được một cơ hội tốt hơn nữa.
 
 
Cao Duy