05:08, 26/08/2010

Thắm tình người chiến sĩ công an

Trong cuộc đấu tranh với các thế lực tội phạm, người chiến sĩ Công an không chỉ nắm chắc vũ khí trong tay mà còn phải có tình thương, tình người để cảm hóa những đối tượng lầm lạc về với con đường chính nghĩa. Nêu cao tình cảm bao dung, chân thành của người chiến sĩ Công an nhân dân chính là đích đến của vở kịch “Hoa hồng đỏ”.

Trong cuộc đấu tranh với các thế lực tội phạm, người chiến sĩ Công an không chỉ nắm chắc vũ khí trong tay mà còn phải có tình thương, tình người để cảm hóa những đối tượng lầm lạc về với con đường chính nghĩa. Nêu cao tình cảm bao dung, chân thành của người chiến sĩ Công an nhân dân (CAND) chính là đích đến của vở kịch “Hoa hồng đỏ”.

Sau một thời gian tập luyện nghiêm túc, tối 20-8, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh công diễn vở dân ca kịch “Hoa hồng đỏ” (tác giả kịch bản: Nguyễn Thanh Bình, tác giả chuyển thể kịch bản dân ca: Anh Nguyễn, đạo diễn: Nghệ sĩ Ưu tú Hoài Huệ). Đây là vở diễn được Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh dàn dựng để tham gia liên hoan nghệ thuật sân khấu về “Hình tượng người chiến sĩ CAND Việt Nam” lần thứ 2, sẽ tổ chức vào trung tuần tháng 9-2010, tại Thủ đô Hà Nội.

Cảnh kết thúc của vở diễn
Vở diễn xoay quanh câu chuyện về Hoa - nữ trung úy Công an vừa được phân công phụ trách địa bàn khu vực 3. Đây là địa bàn có nhiều đối tượng xã hội đen sinh sống, cộm cán nhất vẫn là hang ổ của vợ chồng Long - Dung. Trong ngày đầu đi tiếp xúc, làm quen với người dân trên địa bàn, Hoa đã gặp lại Long - người đã từng cứu Hoa khỏi bàn tay nhơ bẩn của 2 tên “yêu râu xanh” khi Hoa còn là một nữ sinh trung học. Hai người từng có tình cảm thắm thiết với nhau, nhưng sau đó, vì hoàn cảnh nên Long và Hoa đã có 2 con đường đi hoàn toàn khác nhau. Hoa trở thành một chiến sĩ Công an, còn Long trở thành một tên tội phạm nguy hiểm và là chồng hờ của Dung - trưởng băng nhóm xã hội đen. Niềm vui gặp lại Long đối với Hoa sớm trôi qua khi cô biết sự thật Long bây giờ là một tên tội phạm nguy hiểm đang nằm trong “tầm ngắm” của lực lượng Công an. Trước sự thực phũ phàng đó, Hoa phải đối diện với những mâu thuẫn giằng xé nội tâm giữa một bên là Long - cậu học trò nghèo hiền lành ngày xưa, với một bên là Long - tên tội phạm nguy hiểm hôm nay. Được lời khuyên của mẹ, Hoa vẫn giữ niềm tin vào bản tính lương thiện của Long và cô muốn đưa Long trở về với con đường chính nghĩa. Bước ngoặt của vở kịch diễn ra khi Hoa cải trang thành nhân viên điện lực để vào nhà Long bắt quả tang một vụ đánh bạc với sự tham gia của nhiều con bạc lớn. Qua sự việc đó, Dung hiện nguyên hình là một kẻ xảo quyệt, nham hiểm. Còn Long càng có thêm quyết tâm để thoát khỏi con đường tội lỗi mà mình lầm lạc bấy lâu. Hoa tin vào Long nhiều hơn và càng quyết tâm cảm hóa Long. Bằng tình cảm, sự sẻ chia chân thành của Hoa, Long đã dần tỉnh ngộ để trở về với chính nghĩa. Không những thế, Long còn đồng ý hợp tác với lực lượng Công an để đưa băng nhóm xã hội đen do Dung cầm đầu ra ánh sáng. Kết thúc vở diễn, với sự trợ giúp của Long, Hoa cùng đồng đội đã bắt trọn băng nhóm của Dung khi bọn chúng đang có hành vi mua bán trái phép ma túy. Phát hiện Long phản bội mình, Dung quyết tâm tiêu diệt Long. Viên đạn oan nghiệt của Dung nhắm vào Long đã găm thẳng vào người Hoa khi cô lao ra đỡ đạn cho Long. Cái chết của Hoa trở thành biểu tượng cho sự hy sinh cao đẹp của người chiến sĩ CAND.

Với những gì đã thể hiện, “Hoa hồng đỏ” là vở diễn có nội dung tư tưởng tốt về hình tượng người chiến sĩ CAND hôm nay. Cái hay của vở diễn chính là việc các tác giả, đạo diễn đã đề cập đến một khía cạnh rất nhân văn trong cuộc đấu tranh chống tội phạm, đó chính là sự cảm hóa của người chiến sĩ CAND đối với những người phạm tội. Qua vở diễn, có thể thấy được cuộc chiến giữa người chiến sĩ Công an với thế lực tội phạm rất đỗi cam go, phức tạp. Ở đó không chỉ có tiếng súng trấn áp tội phạm mà còn có niềm tin, sự cảm thông của người chiến sĩ Công an đối với những ai biết quay đầu hướng thiện.

Tuy nhiên, vở diễn vẫn còn một số thiếu sót về mặt kỹ thuật cũng như phần nghiệp vụ Công an cần được khắc phục. Ở cảnh bắt sòng bài, việc để cho nhân vật Hoa một mình xông vào giữa sòng bạc với những tên tội phạm sừng sỏ là chi tiết không sát với thực tế. Việc Hoa bắt quả tang hành vi phạm tội, nhưng không lập biên bản, không thu giữ tang chứng mà chỉ yêu cầu tội phạm nộp lại giấy tờ tùy thân là không đúng với nghiệp vụ Công an… Ở màn kết thúc, khi nhân vật Dung - tuy đã được 2 chiến sĩ Công an giữ chặt - nhưng vẫn vùng ra được rồi rút súng ở ống chân bắn vào Long dẫn đến cái chết của Hoa cũng là chi tiết khiên cưỡng. Ở cảnh Hoa bị trúng đạn, đạo diễn để nhân vật nói quá nhiều làm cho việc nâng cái chết của Hoa thành biểu tượng cho sự hy sinh của người chiến sĩ Công an trở nên ít sinh động. Ngoài ra, vở diễn có những thiếu sót như khâu hóa trang cho diễn viên chưa thực sự đẹp; thiết kế sân khấu khá đơn điệu; hai diễn viên Ái Ly (vai Hoa), Thu Trang (vai Dung) diễn tốt nhưng hình thức hơi cứng so với nhân vật… Những thiếu sót về mặt nghiệp vụ cũng như kỹ thuật nói trên cần sớm được khắc phục để vở diễn đạt được kết quả tốt trong kỳ hội diễn sắp tới.

GIANG ĐÌNH