03:07, 10/07/2014

Ngân hàng đang đẩy mạnh vốn ra thị trường

Tuy tín dụng trong 6 tháng đầu năm 2014 tăng thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng bức tranh tín dụng đã có tín hiệu cải thiện trong những tháng cuối năm nay...

Tuy tín dụng trong 6 tháng đầu năm 2014 tăng thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng bức tranh tín dụng đã có tín hiệu cải thiện trong những tháng cuối năm nay. Toàn ngành ngân hàng đang tích cực thực hiện các giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh.
Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến cuối tháng 6/2014, tín dụng tăng 3,52% so với cuối năm 2013, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước (4,5%).


NHNN đánh giá, nguyên nhân của việc tăng trưởng tín dụng thấp là do tín dụng thường tăng thấp trong những tháng đầu năm, sức hấp thụ vốn của nền kinh tế còn yếu; tình trạng nợ đọng ngân sách, vướng mắc trong xử lý tài sản đảm bảo chưa được xử lý dứt điểm; cơ chế bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn chưa được đẩy mạnh. Tuy nhiên, những dấu hiệu cho thấy, tăng trưởng tín dụng có thể cải thiện từ nay tới cuối năm. Hiện, tính riêng tín dụng ngoại tệ đã tăng tới hơn 12%. Bên cạnh đó, Chính phủ, NHNN cũng đã có định hướng tập trung thực hiện các giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, tháo gỡ khó khăn sản suất, kinh doanh.


Theo NHNN, trong bối cảnh tín dụng tăng trưởng thấp, việc điều hành chính sách tín dụng của NHNN đã được thực hiện linh hoạt. NHNN đã chấp thuận cho một số TCTD tăng trưởng tín dụng vượt so với thông báo của NHNN, thực hiện cho vay bằng ngoại tệ đối với các nhu cầu vốn thuộc lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ phù hợp với cơ cấu nguồn vốn và khả năng quản trị rủi ro; cơ cấu tín dụng tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, các chương trình, chính sách tín dụng đối với lĩnh vực, ngành kinh tế tiếp tục được thực hiện...

 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.


Tính đến cuối tháng 6/2014, tín dụng xuất khẩu dự kiến tăng 10% so với cuối năm 2013, công nghiệp phụ trợ tăng 5,8%, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao tăng 13%, doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng 2%. Đến cuối tháng 5/2014, tín dụng nông nghiệp, nông thôn ước tăng 2,56% so với cuối năm 2013. Thanh khoản VND của toàn hệ thống tiếp tục được đảm bảo, hoạt động của các tổ chức tín dụng (TCTD) cải thiện dần, thị trường tiền tệ vận hành ổn định và thông suốt, lãi suất trên thị trường nội tệ liên ngân hàng ổn định ở mức thấp.


Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến cho biết, từ đầu năm tới nay, các chính sách của ngân hàng tập trung vào các lĩnh vực tín dụng cần ưu tiên như nông nghiệp nông thôn, công nghệ cao, doanh nghiệp nhỏ và vừa, xây dựng thí điểm các mô hình cho vay liên kết trong sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, việc tập trung xử lý nợ xấu thông qua cơ chế của công ty mua bán tài sản được tích cực triển khai và đã đạt được kết quả bước đầu khả quan. Công việc này sẽ được tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới.
6 tháng đầu năm 2014, chính sách tiền tệ  đã có sự phối hợp chặt chẽ với các chính sách kinh tế vĩ mô khác, đặc biệt là phối hợp với chính sách tài khóa, chính sách các ngành kinh tế đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát, tăng tính ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế hợp lý. Tuy nhiên, NHNN đánh giá, việc điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng đang phải đối mặt với một số vấn đề, cần được tập trung giải quyết trong những tháng cuối năm.


Cụ thể: Tín dụng cho nền kinh tế 6 tháng đầu năm 2014 vẫn tăng thấp so với cùng kỳ năm ngoái và thấp so với chỉ tiêu định hướng cả năm 2014. Để lưu thông dòng vốn tín dụng, thời gian tới đòi hỏi cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp chính sách vĩ mô để tháo gỡ những nút thắt quan trọng như xử lý nợ xấu, tăng tổng cầu, hỗ trợ thị trường, tiêu thụ sản phẩm đầu ra của doanh nghiệp, giải quyết


Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về các chương trình, chính sách tín dụng đối với một số ngành, lĩnh vực cụ thể, việc chỉ đạo và triển khai quyết liệt của ngành ngân hàng là chưa đủ, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành liên quan trong việc xây dựng, ban hành cơ chế, triển khai thực hiện cũng như tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.


Theo Vnmedia