06:07, 05/07/2011

Phạt nặng hành vi VPHC trong lĩnh vực tần số vô tuyến điện

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 51/2011/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực tần số vô tuyến điện với mức phạt tiền thấp nhất là 200 nghìn đồng và mức phạt cao nhất lên tới 100 triệu đồng.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 51/2011/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực tần số vô tuyến điện với mức phạt tiền thấp nhất là 200 nghìn đồng và mức phạt cao nhất lên tới 100 triệu đồng.

Phạt nặng hành vi VPHC trong lĩnh vực tần số vô tuyến điện - Ảnh minh họa
Phạt nặng hành vi VPHC trong lĩnh vực tần số vô tuyến điện - Ảnh minh họa

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-9-2011 và bãi bỏ Mục 3 Chương II Nghị định 142/2004/NĐ-CP ngày 8-7-2004.

Nghị định quy định mức phạt cụ thể đối với 5 nhóm hành vi: Vi phạm các quy định về giấy phép và sử dụng tần số vô tuyến điện; Vi phạm các quy định về chất lượng phát xạ vô tuyến điện, an toàn bức xạ vô tuyến điện và tương thích điện từ; Vi phạm các quy định về xử lý nhiễu có hại; Vi phạm các quy định về đăng ký, phối hợp quốc tế về tần số vô tuyến điện, quỹ đạo vệ tinh; Vi phạm các quy định về chế độ báo cáo, không chấp hành sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đối với mỗi hành vi vi phạm, tổ chức, cá nhân phải chịu một trong các hình thức xử phạt chính là cảnh cáo hoặc phạt tiền.

Theo đó, mức phạt tiền thấp nhất là 200 - 500 nghìn đồng áp dụng đối với một số hành vi như: không khai báo, không làm thủ tục xin cấp lại giấy phép tối đa sau 15 ngày kể từ khi thay đổi tên cá nhân, tổ chức được cấp giấy phép hoặc giấy phép bị mất, bị hư hỏng… hay như hành vi bán thiết bị vô tuyến điện thuộc Danh mục thiết bị vô tuyến điện có khả năng gây nhiễu có hại phải chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy nhưng không có chứng nhận hợp quy hoặc không có công bố hợp quy hoặc không có dấu hợp quy.

Mức phạt cao nhất là 70 - 100 triệu đồng sẽ áp dụng đối với 3 hành vi: Sử dụng băng tần không có giấy phép (phạt từ 70 - 100 triệu đồng/1 thiết bị điện); Sử dụng thiết bị gây nhiễu có hại cho thông tin vô tuyến dẫn đường, an toàn, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, quốc phòng, an ninh khi đã có yêu cầu ngừng sử dụng thiết bị của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Phá hoại cơ sở hạ tầng kỹ thuật vô tuyến điện hoặc cản trở trái pháp luật việc xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật vô tuyến điện hợp pháp.

Thẩm quyền xử phạt

Nghị định số 142/2004/NĐ-CP mới chỉ quy định thẩm quyền xử phạt VPHC của Chánh thanh tra Bộ và Sở, tuy nhiên chưa quy định rõ thẩm quyền xử phạt vi phạm của Chánh thanh tra Cục Tần số vô tuyến điện, điều này gây khó khăn cho việc xử lý các hành vi vi phạm.

Nhằm khắc phục hạn chế trên, Nghị định 51/2011/NĐ-CP đã quy định cụ thể về thẩm quyền xử phạt của Thanh tra chuyên ngành về tần số vô tuyến điện, Thanh tra chuyên ngành khác, UBND các cấp, Công an nhân dân, Bộ đội biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quan, cơ quan Thuế, cơ quan Quản lý thị trường. Trong đó, Chánh Thanh tra chuyên ngành về tần số vô tuyến điện cấp Bộ có quyền phạt tiền đến mức cao nhất 100.000.000 đồng.

Bên cạnh đó, Nghị định cũng quy định cụ thể việc phân định thẩm quyền xử phạt trong trường hợp VPHC thuộc thẩm quyền xử phạt của nhiều người, hay như trong trường hợp xử phạt 1 người thực hiện nhiều hành vi vi phạm.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, tần số vô tuyến điện là tài nguyên quý hiếm và hữu hạn, trong những năm qua, tần số vô tuyến điện đã và đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như thông tin di động, phát thanh, truyền hình, dẫn đường hàng không, hàng hải, cứu hộ, cứu nạn… Việc ứng dụng tần số vô tuyến điện một cách hiệu quả có vai trò hết sức quan trọng góp phần phát triển mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội, an ninh, quốc phòng.

Luật Tần số vô tuyến điện số 42/2009/QH12 đã được Quốc hội thông qua ngày 23-11-2009 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2010 với nhiều nội dung mới mà trước đây chưa có hoặc chưa được quy định chi tiết.

Việc ban hành Luật đã tạo ra hành lang pháp lý cao nhất trong lĩnh vực tần số vô tuyến điện. Để sớm đưa Luật đi vào cuộc sống, đồng thời đảm bảo việc thực thi một cách có hiệu quả thì việc ban hành Nghị định quy định xử phạt VPHC trong lĩnh vực tần số vô tuyến điện là hết sức cần thiết.

Theo Chinhphu.vn