09:05, 20/05/2020

Đề nghị giảm phí, lệ phí cho doanh nghiệp vận tải

Sở Giao thông vận tải đề xuất giảm phí, lệ phí cho các doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh, duy trì hoạt động.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất giảm phí, lệ phí cho các doanh nghiệp (DN) vận tải bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các DN kinh doanh, duy trì hoạt động.


Vắng khách vẫn phải nộp phí


Hiện nay, trên địa bàn có hơn 1.000 phương tiện thủy nội địa chở khách đi tham quan các đảo trên vịnh Nha Trang, Cam Ranh, Vân Phong; bình quân mỗi năm, các phương tiện vận chuyển khoảng 3,6 triệu lượt khách. Một đơn vị kinh doanh vận tải đường thủy cho biết, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, DN không có khách vận chuyển nhưng hàng ngày vẫn phải dùng phương tiện vận chuyển cán bộ, nhân viên để duy trì hoạt động của khu du lịch. Đồng thời, phải chịu phí tải trọng và lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa theo quy định tại Thông tư 248 của Bộ Tài chính. Thống kê sơ bộ từ tháng 9-2019 đến tháng 2-2020, DN này phải đóng 750 triệu đồng tiền phí, lệ phí dù chở lượng khách rất ít do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

 

Xe hợp đồng bị sụt giảm doanh thu rất lớn bởi dịch Covid-19.

Xe hợp đồng bị sụt giảm doanh thu rất lớn bởi dịch Covid-19.


Hoạt động vận tải đường bộ cũng tương tự. Các DN dù hoạt động cầm chừng, lượng khách sụt giảm nhưng khi xe ra, vào bến vẫn phải nộp các khoản phí. Theo đánh giá của Sở GTVT, do ảnh hưởng của dịch bệnh, sản lượng vận tải đối với những DN vận chuyển phục vụ khách du lịch như: Xe hợp đồng, taxi bị sụt giảm khoảng 70% sản lượng so với thời điểm chưa có dịch, tương ứng với 70% phương tiện không có khách vận chuyển. Loại hình vận tải theo tuyến cố định cũng bị tác động không nhỏ từ dịch bệnh, sản lượng giảm 30%; loại hình vận tải hành khách đường thủy bị giảm 80% lượng khách so với cùng kỳ.


“Vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh chịu sự ảnh hưởng rất lớn vào lượng khách du lịch. Tuy nhiên, do dịch bệnh, lượng khách du lịch giảm, kéo theo sản lượng vận chuyển giảm, gây sụt giảm doanh thu của các DN. Dù vắng khách nhưng các DN vận tải vẫn phải nộp các loại phí, lệ phí phương tiện ra, vào bến. Trong điều kiện khó khăn hiện nay, đây là một trở ngại lớn đối với các DN”, ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT chia sẻ.


Đề nghị điều chỉnh miễn, giảm


Với thực trạng này, Sở GTVT đã đề nghị Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Bộ Tài chính miễn 100% phí trọng tải và lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa cho các DN thủy nội địa đến hết năm 2020. Đối với vận tải đường bộ, Sở GTVT có văn bản gửi Sở Tài chính kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo đơn vị kinh doanh, quản lý khai thác bến xe có chính sách miễn, giảm các loại giá dịch vụ xe ra, vào bến để hỗ trợ DN duy trì hoạt động.


Theo tìm hiểu của phóng viên, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam căn cứ Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 và Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ khẩn trương làm việc với các địa phương và DN kinh doanh vận tải để tổng hợp số liệu về thiệt hại đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong thời gian dịch bệnh, từ đó đề xuất phương án giảm phí sử dụng đường bộ. Trong đó, đối tượng giảm phí phải là các đơn vị kinh doanh vận tải có phương tiện được các sở GTVT cấp phù hiệu, biển hiệu theo quy định.


Bộ GTVT cũng đề nghị các cơ quan rà soát thời gian đề xuất hỗ trợ là các tháng 3, 4, 5, có đánh giá tác động đến tháng 6. Trong đó, cần lưu ý mức độ ảnh hưởng của tháng 4 và đánh giá tác động đến hoạt động vận tải hành khách đảm bảo phù hợp thực tế. Trên cơ sở báo cáo đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và số liệu báo cáo của Vụ Vận tải, Bộ trưởng Bộ GTVT giao Vụ Tài chính tổng hợp, tham mưu bộ có văn bản gửi Bộ Tài chính về giảm phí sử dụng đường bộ, đảm bảo an sinh xã hội, ứng phó dịch Covid-19.


MẠNH HÙNG