09:05, 20/05/2020

Xử lý lồng bè trước biển Vạn Giã

UBND huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đang yêu cầu thị trấn Vạn Giã khẩn trương di dời lồng bè của người dân ở khu vực trước biển đường Trần Hưng Đạo nhằm bảo đảm môi trường, an toàn kè biển.

 

UBND huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đang yêu cầu thị trấn Vạn Giã khẩn trương di dời lồng bè của người dân ở khu vực trước biển đường Trần Hưng Đạo nhằm bảo đảm môi trường, an toàn kè biển.


Sau bão số 12 năm 2017, hàng chục lồng bè của người dân thị trấn Vạn Giã được kéo về khu vực trước biển đường Trần Hưng Đạo. Từ đây, đã phát sinh nhiều vấn đề về ô nhiễm môi trường và an toàn kè biển đang thi công.

 

Người dân sống dọc tuyến đường Trần Hưng Đạo cho biết, biển ở khu vực này nước ngày càng bẩn, ô nhiễm do một số người dân kéo bè về nuôi cá tại đây. “Trên bờ thì bến cá Chùa Tàu nhiều năm gây ô nhiễm, bây giờ lại thêm lồng nuôi cá ngay trước biển, rất mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường. Nhất là các bè nuôi cá bớp, thức ăn cho cá là nhuyễn thể sống như ốc, cá nhỏ bỏ xuống biển rất ô nhiễm. Tôi mong chính quyền địa phương có biện pháp di dời lồng bè đi nơi khác”, một người dân nói.


Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Công Bằng - Chủ tịch UBND thị trấn Vạn Giã cho biết, theo thống kê, hiện nay, hơn 50 hộ có bè nuôi trồng thủy sản trước biển đường Trần Hưng Đạo. Việc kéo bè ngay sát bờ sẽ ảnh hưởng đến môi trường cũng như kè biển đang trong quá trình hoàn thiện. “Ngày 12-5, UBND thị trấn đã mời các hộ lên tuyên truyền, vận động di dời ra xa khu vực trước biển đường Trần Hưng Đạo; đồng thời yêu cầu các hộ ký cam kết di dời. Hiện nay, mới chỉ có 21 hộ lên trụ sở ký cam kết. Trong tuần này, chúng tôi sẽ tổ chức đoàn kiểm tra, ra tận lồng bè của người dân để vận động, yêu cầu ký cam kết di dời”, ông Bằng nói.

 

Bè nuôi trồng thủy sản được kéo sát bờ biển Vạn Giã.

Bè nuôi trồng thủy sản được kéo sát bờ biển Vạn Giã.

 

Tìm hiểu được biết, phần lớn các hộ này kéo bè về trước biển Trần Hưng Đạo là để nuôi hàu. Do đặc tính của con hàu là sống gần bờ nên người dân không chịu di chuyển bè ra nơi xa hơn. Trong khi đó, các hộ nuôi cá dù rất muốn di dời nhưng lại chưa có vị trí nào để đi, do các vùng quy hoạch nuôi đã dày đặc, hết chỗ. Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, UBND thị trấn đã có báo cáo, kiến nghị UBND huyện quan tâm chỉ đạo các ngành nghiên cứu, khảo sát lại vùng nuôi phù hợp cho việc phát triển từng loài thủy sản để các địa phương vận động nhân dân đến vùng nuôi được thuận lợi.


Ông Võ Lục Phẩm - Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho biết, trên địa bàn huyện có một số địa phương nuôi trồng thủy sản gần bờ như: Vạn Lương, Vạn Giã, Vạn Thắng, Vạn Long… nhưng số lượng lồng bè nhiều nhất là thị trấn Vạn Giã, vừa nuôi hàu, vừa nuôi cá. Huyện đã yêu cầu các địa phương phải kiên quyết di dời những hộ này vào khu vực được quy hoạch. Đối với thị trấn Vạn Giã, do hiện nay đã hết chỗ để di dời các hộ vào vùng quy hoạch nên huyện đã có văn bản gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị tham mưu UBND tỉnh bổ sung thêm vùng quy hoạch nuôi trồng thủy sản tại bãi Rạn Cỏ với diện tích khoảng 100ha. Tuy nhiên đến nay, sở vẫn chưa có phản hồi. Nếu UBND tỉnh đồng ý chủ trương này, toàn bộ số lồng bè trước biển Vạn Giã sẽ được di dời vào khu vực bãi Rạn Cỏ để bảo đảm đúng quy hoạch, an toàn cho kè biển và giữ vệ sinh môi trường.


MẠNH HÙNG