10:05, 19/05/2020

Bất an ở chung cư Sông Đà Nha Trang

Chung cư Sông Đà Nha Trang ở đường Bãi Dương, phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang được coi là một trong những chung cư cao cấp ở phố biển Nha Trang. 

Chung cư Sông Đà Nha Trang ở đường Bãi Dương, phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang được coi là một trong những chung cư cao cấp ở phố biển Nha Trang. Vậy nhưng, hàng trăm cư dân ở đây đang sống trong cảnh bất an khi hệ thống chữa cháy hư hỏng nặng, thang máy thường xuyên gặp sự cố… vì không có kinh phí sửa chữa.


Hệ thống báo cháy, chữa cháy hư hỏng nặng


Theo chân ông Nguyễn Tường Khuê - Trưởng ban Quản trị chung cư Sông Đà Nha Trang dạo quanh một vòng tòa nhà, phóng viên dễ dàng nhận ra những bình chữa cháy hoen gỉ, được cất giữ trong những hộc của mỗi tầng. Thử xem ngẫu nhiên một bình chữa cháy ở tầng 2, kim hiển thị trên các van đã chỉ về vạch đỏ. Điều này đồng nghĩa các bình chữa cháy đã hết hạn sử dụng. Thậm chí có bình chữa cháy còn không nhận ra đâu là kim, đâu là vạch vì hư hỏng quá nặng.

 

Cổng vào chung cư Sông Đà Nha Trang.

Cổng vào chung cư Sông Đà Nha Trang.


Xuống tầng trệt, đoạn gần phòng sinh hoạt cộng đồng, ông Khuê lấy ra một cuộn vòi chữa cháy đã mục nát từ trong hộc chữa cháy. “Toàn bộ tòa nhà hầu như vòi chữa cháy mềm như này và đã hư hỏng, không còn sử dụng được nếu như có sự cố xảy ra”, ông Khuê ngao ngán. Cùng với đó, hệ thống báo cháy của tòa nhà hiện nay không còn hoạt động. Chỉ vào đầu báo nhiệt ngay trong căn hộ của gia đình mình, ông Khuê còn thông tin thêm: “Tôi dùng bật lửa, đốt quanh đầu báo một lúc nhưng chẳng thấy hệ thống báo cháy phát cảnh báo. Nếu xảy ra cháy, những cư dân sinh sống ở chung cư này, không biết phải làm thế nào”, ông Khuê nói.


Ngoài hệ thống báo cháy, chữa cháy đã hư hỏng hoặc không thể hoạt động, thì 4 thang máy của tòa nhà này đã thường xuyên gặp sự cố. “Lần gần nhất là vào cuối năm 2019, một thang máy đã rơi tự do từ tầng 12 xuống tầng 4. Trước đó ít ngày, một thang máy khác cũng gặp sự cố khi một phụ nữ người Nga sống ở tầng 4, trong lúc đi thang máy xuống bên dưới thì thang máy bất ngờ dừng giữa chừng. Lúc đó bảo vệ phải tới giải cứu. Rất may các vụ việc chưa gây hậu quả nghiêm trọng”, ông Khuê thông tin.


Nguyên nhân do đâu?


Tìm hiểu được biết, cuối năm 2012, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang đã bán hết 162 căn hộ, người dân vào sinh sống từ đó đến nay. Trong nhiều năm đi vào hoạt động, chung cư này đã không thể lập được ban quản trị. Đến tháng 9-2019, tại hội nghị nhà chung cư, các hộ dân mới bầu ra ban quản trị gồm 5 thành viên do ông Khuê làm trưởng ban. Tuy vậy, theo ông Khuê, do chủ đầu tư không bàn giao tiền bảo trì (khoảng hơn 4 tỷ đồng) đã dẫn đến việc các hư hỏng của tòa nhà không có kinh phí sửa chữa. “Trước tình huống nguy hiểm, cấp bách, ảnh hưởng đến sinh mạng của người dân, đích thân tôi đã gõ cửa từng hộ dân để vận động góp tiền để sửa thang máy, thuê lực lượng vệ sinh các bể chứa nước và hút bể phốt. Tuy vậy, do kinh phí sửa chữa, thay thế hệ thống phòng cháy, chữa cháy là quá lớn, người dân không thể góp thêm. Trong khi họ đã đóng tiền bảo trì cho chủ đầu tư”, ông Khuê thông tin.


Tìm đến văn phòng của Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang ngay tại chung cư, để làm rõ vấn đề nêu trên. Tuy nhiên, một nữ nhân viên cho biết, lãnh đạo công ty không có mặt tại đây. Nữ nhân viên này còn yêu cầu phóng viên “để lại số điện thoại để người có trách nhiệm của công ty liên lạc lại”, thế nhưng phóng viên đã không nhận được hồi âm. Theo số điện thoại lãnh đạo Ban Quản trị chung cư cung cấp, trong ngày 19-5, phóng viên nhiều lần gọi điện vào số máy của Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty là ông Nguyễn Trí Dũng, nhưng đều không liên lạc được. Trước thông tin hệ thống phòng cháy, chữa cháy của chung cư Sông Đà Nha Trang đã “quá đát”, trao đổi với phóng viên, sáng 19-5, lãnh đạo Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Khánh Hòa) cho biết, đơn vị sẽ tiến hành kiểm tra chung cư này trong thời gian sớm nhất.


Ngoài những vấn đề trên, trong năm 2019, Thanh tra Sở Xây dựng đã kiểm tra chung cư này theo phản ánh của các cư dân chung cư. Qua đó xác định, một phần diện tích nhà sinh hoạt cộng đồng của chung cư Sông Đà Nha Trang đã bị chiếm dụng. Tại vị trí bên trái trước cổng vào chung cư, chủ đầu tư đã xây dựng ki-ốt bán hàng tạp hóa với diện tích gần 25m2; phía sau bên phải tòa nhà chung cư có xây dựng công trình 2 tầng với diện tích gần 72m2 đều không có giấy phép xây dựng. Thanh tra Sở Xây dựng đề nghị UBND TP. Nha Trang chỉ đạo chính quyền địa phương xử lý các công trình xây dựng không phép theo quy định pháp luật.


Thành Long