10:02, 16/02/2020

Sáp nhập xã Diên Bình và Diên Lộc: Tạo động lực mới cho phát triển

Huyện Diên Khánh là địa phương duy nhất của tỉnh tiến hành sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã. Chủ trương này được đông đảo người dân đồng thuận, hứa hẹn góp phần tạo động lực mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân.

Huyện Diên Khánh là địa phương duy nhất của tỉnh tiến hành sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã. Chủ trương này được đông đảo người dân đồng thuận, hứa hẹn góp phần tạo động lực mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân.


Nhân dân đồng thuận cao


Huyện Diên Khánh hiện có 2 xã là Diên Bình (diện tích 4,5618km, dân số 3.883 người) và Diên Lộc (diện tích 8,5486km2, dân số 3.235 người) có diện tích tự nhiên và quy mô dân số chưa đạt 50% so với tiêu chuẩn quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 2 xã này có vị trí địa lý liền kề, có điều kiện tự nhiên, dân cư khá tương đồng. Bên cạnh đó, từ thời vua Đồng Khánh (1886 - 1888), 2 xã từng là một đơn vị hành chính với tên gọi xã Bình Lộc, đến năm 1985 được tách thành 2 xã Diên Bình, Diên Lộc thuộc huyện Diên Khánh. Do đó, 2 xã có sự tương đồng về lịch sử, truyền thống văn hóa, dân tộc, tôn giáo, phong tục tập quán, kinh tế - xã hội… nên rất thuận lợi cho việc sáp nhập.

 

Khu vực xã Diên Bình và xã Diên Lộc.

Khu vực xã Diên Bình và xã Diên Lộc.


Bà Trần Thị Định, cán bộ hưu trí thôn Mỹ Lộc, xã Diên Lộc cho biết, bà đồng thuận với việc sáp nhập 2 xã để thành một xã mới. Bởi chủ trương này phù hợp với yêu cầu thực tiễn nhằm tinh gọn bộ máy quản lý nhà nước, tập trung nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Từ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân sẽ được nâng cao hơn.


Chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã cũng được đông đảo người dân 2 xã thống nhất, đồng thuận. Ông Đinh Văn Thiệu - Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh cho biết, qua tổ chức lấy ý kiến của nhân dân, tỷ lệ đồng thuận với chủ trương sáp nhập 2 xã đạt hơn 95%. Việc sáp nhập sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền cơ sở; hình thành nguồn quỹ đất dồi dào để thu hút đầu tư. Đây cũng là cơ hội để xã đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp theo quy mô lớn, hiệu quả cao, giải quyết việc làm tại chỗ, tạo điều kiện tốt hơn để chăm lo, nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, an sinh xã hội cho người dân. Ngoài ra, việc giảm bớt một đơn vị hành chính cấp xã sẽ tạo điều kiện đẩy nhanh công tác đô thị hóa trên địa bàn huyện, hoàn thành các tiêu chuẩn của đô thị loại IV, phấn đấu nâng cấp huyện Diên Khánh thành thị xã.


Nhiều vấn đề cần quan tâm

 

Theo Đề án Sáp nhập đơn vị hành chính 2 xã Diên Bình và Diên Lộc để thành lập xã mới thuộc huyện Diên Khánh, dự kiến xã mới sẽ có tên là xã Bình Lộc để phù hợp với nguyện vọng của người dân và lịch sử hình thành, phát triển của địa phương. Xã Bình Lộc có diện tích 13,1104km2 (đạt 43,7% so với tiêu chuẩn quy định), dân số 7.118 người (đạt 88,98%).

Sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng có nhiều vấn đề cần quan tâm, trong đó có vấn đề chính sách, chế độ, sắp xếp cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã, đặc biệt là đội ngũ dôi dư sau khi sáp nhập. Bà Nguyễn Thị Nguyên Trung - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Diên Lộc chia sẻ, khi sáp nhập 2 xã, cán bộ phụ nữ ở đây cũng mong muốn có chính sách phù hợp để ổn định công việc, phát huy được năng lực của cán bộ. Đối với người dân và doanh nghiệp trên địa bàn, sau khi thành lập xã mới sẽ phải thay đổi một số giấy tờ, thủ tục, địa chỉ… Vì vậy, cần có chế độ hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân thực hiện việc sửa đổi các loại giấy tờ.


Xã Diên Lộc đã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2019, trong khi xã Diên Bình mới đạt 14/19 tiêu chí; mức độ hoàn thành các tiêu chí ở mỗi xã cũng khác nhau. Do đó, khi sáp nhập thành xã mới, chính quyền địa phương cần rà soát, đánh giá lại các tiêu chí, nỗ lực duy trì và hoàn thiện các tiêu chí còn lại trên bình diện rộng hơn. Bên cạnh đó, những vấn đề khác cũng cần quan tâm như: các điểm trường học, y tế, trụ sở làm việc của chính quyền xã mới được đặt ở đâu để tạo thuận lợi và không làm xáo trộn sinh hoạt hàng ngày của người dân và học sinh.


Được biết, Đề án Sáp nhập đơn vị hành chính 2 xã Diên Bình và Diên Lộc để thành lập xã mới thuộc huyện Diên Khánh đã đánh giá cụ thể những tác động sau khi sáp nhập; phương án giải quyết chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã bị dôi dư. Hiện nay, đề án đã được UBND tỉnh trình Bộ Nội vụ thẩm định.


MAI HOÀNG