10:02, 16/02/2020

Hướng dẫn xử lý khẩu trang sau sử dụng

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có công văn số 676 gửi các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường quản lý chất thải, phòng, chống bệnh Covid-19.

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) vừa có công văn số 676 gửi các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường quản lý chất thải, phòng, chống bệnh Covid-19.


Theo đó, Bộ TN-MT đề nghị các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tại địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đúng khuyến cáo, hướng dẫn của Bộ Y tế về việc sử dụng khẩu trang phòng, chống dịch bệnh; tuyên truyền, nâng cao ý thức nhân dân về sử dụng khẩu trang thông thường trong sinh hoạt bình thường của người dân. Đối với những loại khẩu trang này, không có nguy cơ nhiễm bệnh thì sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất và hướng dẫn của Bộ Y tế; sau sử dụng phải bỏ đúng nơi quy định và xử lý như chất thải thông thường.


Các tỉnh, thành chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện nghiêm Thông tư liên tịch 58/2015 của Bộ Y tế và Bộ TN-MT về quản lý chất thải y tế; Thông tư 36/2015 của Bộ TN-MT về quản lý chất thải nguy hại; tăng cường kiểm tra, giám sát việc xử lý chất thải y tế tại các cơ sở y tế, cơ sở xử lý chất thải nguy hại tại địa phương và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở y tế và khu vực cách ly tập trung bố trí các điểm thu gom, lưu giữ khẩu trang y tế theo đúng quy định; hướng dẫn người dân đến cơ sở y tế thăm, khám, trước khi ra về phải bỏ vào các thiết bị lưu chứa chất thải y tế và xử lý theo đúng quy định để ngăn ngừa phát tán mầm bệnh.


Bên cạnh đó, các tỉnh, thành chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời tổ chức, cá nhân có hành vi thu gom khẩu trang y tế đã qua sử dụng để tái sử dụng nhằm trục lợi bất chính, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật; tăng cường chỉ đạo, giám sát công tác thu gom, lưu giữ, vận chuyển, xử lý chất thải trên địa bàn; xây dựng kế hoạch xử lý chất thải rắn cấp tỉnh.


V.L