07:09, 18/09/2018

Nạo vét lòng hồ Suối Trầu: Cần tăng cường quản lý

Hoạt động nạo vét lòng hồ Suối Trầu ở Ninh Xuân, Ninh Hòa sau 3 năm triển khai không đạt tiến độ đề ra do điều kiện thời tiết không thuận lợi. Mặt khác, công tác quản lý hoạt động này vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề.
 
 

Hoạt động nạo vét lòng hồ Suối Trầu ở Ninh Xuân, Ninh Hòa sau 3 năm triển khai không đạt tiến độ đề ra do điều kiện thời tiết không thuận lợi. Mặt khác, công tác quản lý hoạt động này vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề.

 

Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát việc nạo vét lòng hồ Suối Trầu.
Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát việc nạo vét lòng hồ Suối Trầu.
 
Chậm tiến độ
 
Ông Phan Thông - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Sau quá trình khảo sát thực địa và làm việc với đơn vị được giao quản lý, HĐND tỉnh sẽ tiến hành chất vấn các sở, ngành liên quan về các vấn đề này. Trong đó, đặc biệt là việc quản lý khối lượng khai thác và các giải pháp đảm bảo môi trường trong và sau khi thực hiện phương án.
Sáng 18-9, đoàn công tác do ông Phan Thông - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu đã đến kiểm tra thực tế công tác nạo vét lòng hồ Suối Trầu. Tại đây, không khó để nhận ra những hang hố loang lổ được tạo thành do hoạt động khai thác đất. Có nơi nạo sâu xuống 3 - 4m, cũng có nơi chỉ sâu 1m, tạo nên những hố mấp mô, chưa đúng như phương án được phê duyệt. Theo đơn vị thi công, do điều kiện thời tiết không thuận lợi, tính đến tháng 7-2018, đơn vị mới chỉ nạo vét được khoảng 180.000m3, đạt 38% so với phương án được duyệt. Vì vậy, đơn vị quản lý là Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Khánh Hòa (gọi tắt là Công ty Thủy lợi Khánh Hòa) đã đề xuất và được UBND tỉnh cho phép gia hạn nạo vét đến ngày 31-12-2018.
 
Được biết, hồ Suối Trầu có dung tích khoảng 9,8 triệu m3 nước. Hồ có nhiệm vụ phục vụ tưới cho 947ha diện tích sản xuất nông nghiệp của các xã: Ninh Xuân, Ninh Bình, Ninh Quang, Ninh Tân, Ninh Hưng và hỗ trợ cho 260ha (vụ đông xuân) thuộc hệ thống thủy lợi đập dâng Đồng Tròn. Theo Công ty Thủy lợi Khánh Hòa, hồ Suối Trầu có dung tích khá nhỏ so với nhiệm vụ tưới mà công trình này đang gánh vác. Chưa kể theo thời gian, hoạt động bồi lấp diễn ra mạnh. Vì thế, tháng 8-2015, UBND tỉnh đã phê duyệt phương án nạo vét vật liệu bồi lắng lòng hồ chứa nước. Theo phương án này, diện tích nạo vét là 48,3ha, chiều sâu nạo vét tối đa là 1m. Tổng khối lượng nạo vét là 483.000m3 đất cát. Dự án thực hiện trong 3 năm từ tháng 8-2015 đến tháng 8-2018. Công ty Thủy lợi Khánh Hòa được giao giám sát hoạt động nạo vét. Đơn vị thi công có trách nhiệm nạo vét theo đúng phương án được duyệt.
 
Sẽ chất vấn sở chuyên môn
 
Câu hỏi được các thành viên trong đoàn khảo sát của HĐND tỉnh đặt ra cho đơn vị quản lý, đó là căn cứ vào đâu để xác định khối lượng khai thác đất tại lòng hồ Suối Trầu đến nay là 180.000m3. Vì sao nhiều chỗ nạo vét sâu quá 1m, không đúng với phương án được duyệt?. Đánh giá tác động đến môi trường hiện nay như thế nào, phương án cải tạo môi trường sau khai thác đã xây dựng chưa, ai chịu trách nhiệm?...

 

Đơn vị khai thác đang tiến hành nạo vét tại lòng hồ Suối Trầu.
Đơn vị khai thác đang tiến hành nạo vét tại lòng hồ Suối Trầu.
 
Về vấn đề này, lãnh đạo Công ty Thủy lợi Khánh Hòa cho biết, công ty thường xuyên tổ chức kiểm tra, xác định đơn vị thi công thực hiện nạo vét trong phạm vi được phép. Việc đo khối lượng căn cứ vào lượng xe chở đất ra vào và số liệu kê khai thuế để xác định, vì việc đo đạc thực tế cần thông qua cơ quan chuyên môn và tốn kém nhiều chi phí. Còn tình trạng khai thác với độ sâu quá 1m theo phương án được duyệt, công ty đã yêu cầu đơn vị thi công tổ chức san lấp sau khi khu vực được nạo vét xong. Riêng hoạt động cải tạo môi trường, đơn vị thi công đã cam kết thực hiện sau khi hoàn tất dự án.
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, việc nạo vét lòng hồ Suối Trầu là chủ trương đúng đắn, kịp thời nhằm tăng khả năng tích trữ nước, phục vụ cho sinh hoạt, nông nghiệp của nhiều xã. Tuy nhiên, cần tăng cường kiểm soát hoạt động này nhằm đảm bảo thực hiện đúng theo phương án đã được tỉnh phê duyệt.
 
Đại diện Công ty Thủy lợi Khánh Hòa cũng thừa nhận, công tác quản lý khối lượng khai thác cũng như giám sát đơn vị khai thác thực hiện đúng theo phương án được duyệt đang gặp khó khăn. Tuy nhiên, đối với hoạt động nạo vét hồ Suối Trầu, thực tế trong 3 năm qua, đơn vị thi công cũng chỉ mới triển khai được vào những tháng cuối năm 2015 và đầu năm 2018 đến nay. Trong 2 năm 2016 và 2017, lượng nước trong hồ Suối Trầu luôn ở mức cao, hoạt động nạo vét phải tạm ngưng. Vì vậy, đến nay khối lượng nạo vét không đảm bảo so với mục tiêu mà phương án đề ra.
 
Hồng Đăng