03:02, 01/02/2010

Thắng xứng đáng

Chiều 31-1, trên sân 19-8 Nha Trang, Khatoco Khánh Hòa (K.KH) đã có một chiến thắng rất ngọt ngào trong trận đấu mở màn V-League 2010 trước Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Đây là trận đấu mà các học trò của Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chứng tỏ sự gắn kết về lối chơi cũng như tinh thần chiến đấu đang ở mức độ cao nhất.

Chiều 31-1, trên sân 19-8 Nha Trang, Khatoco Khánh Hòa (K.KH) đã có một chiến thắng rất ngọt ngào trong trận đấu mở màn V-League 2010 trước Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Đây là trận đấu mà các học trò của Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chứng tỏ sự gắn kết về lối chơi cũng như tinh thần chiến đấu đang ở mức độ cao nhất.

K.KH (áo xám) đã có các bàn thắng từ những pha phối hợp bài bản.

Có lẽ do quá hiểu nhau, nên cả 2 đều chủ động đẩy nhanh tốc độ trận đấu ngay sau tiếng còi khai cuộc. Các cầu thủ HAGL chủ yếu sử dụng những đường chuyền dài khoét sâu vào 2 cánh, nơi Tấn Đạt và Xuân Bình của K.KH vẫn chưa chứng tỏ được độ chắc chắn cần thiết. Ngược lại, K.KH lại chủ động chơi áp sát, “bắt chết” gần như tất cả các vị trí trên sân trước khi tung ra những pha phối hợp ít chạm để tìm kiếm cơ hội cho mình.

Với lối chơi thiên về sức mạnh, trong một trận đấu trên cả sức mình, K.KH nhanh chóng tạo ra được những cơ hội ngon ăn. Một trong số đó đã được cựu binh của HAGL - Agostinho tận dụng triệt để ở phút 16. Sau pha tạt cánh điểm rơi rất chuẩn xác của Tấn Tài, cựu tiền đạo của HAGL đã có mặt đúng lúc bắt voley tung lưới đối phương, đưa K.KH vượt lên dẫn trước.

Cũng từ đó, trận cầu trở nên “nóng” hơn trước quyết tâm giành lại thế quân bình của đội khách, lại gặp phải lối chơi khá rát mà chủ nhà áp dụng. Không ít lần, trận đấu phải tạm dừng sau những pha phạm lỗi của cầu thủ 2 đội. Đến phút 37, từ một tình huống tấn công bên cánh trái, 1 cầu thủ của HAGL bị phạm lỗi và các cầu thủ 2 đội đã có những phản ứng gay gắt, thậm chí xảy ra ẩu đả. Hậu quả là cả 2 bên đều phải thi đấu thiếu người sau khi Agostinho phía K.KH và Văn Trương của HAGL đều phải nhận thẻ đỏ từ trọng tài Nguyễn Trọng Thư.

Nhưng nhìn chung trong hiệp 1, nếu như các cầu thủ K.KH có phần nổi trội về số cơ hội cũng như lối chơi, thì đội bóng phố núi lại tỏ ra khá rời rạc, thiếu hẳn những đường chuyền sắc sảo để có thể tiếp cận khung thành đối phương.

Sang hiệp 2 được ít phút, K.KH quyết định tung Jonathan vào chơi tiền vệ cánh phải, thay thế Anh Cường. Hơn 10.000 khán giả sân Nha Trang lại được chứng kiến pha dốc bóng dũng mãnh thường thấy của tiền đạo người Ghana, loại bỏ hoàn toàn hàng phòng ngự đối phương trước khi tạo điều kiện tuyệt vời cho Mustapha dễ dàng thực hiện đường căng ngang khi Quang Hải chờ sẵn đệm bóng vào lưới trống. Nhưng tỷ số 2-0 chỉ được duy trì trong ít phút, bởi ngay sau đó, từ một tình huống đá phạt, Việt Cường đã không bị ai kèm, dễ dàng hạ gục thủ thành Danh Hoàng Tuấn, rút ngắn tỷ số xuống còn 2-1.

Tuy nhiên, cũng từ đó, các cầu thủ K.KH tiếp tục thể hiện một lối chơi chặt chẽ, linh động để liên tiếp tạo ra những cơ hội cực kỳ ngon ăn. Cùng với đó là những đường căng ngang hoàn hảo từ 2 biên để cho đồng đội có cơ hội đối mặt với khung thành trống. Chẳng hạn như pha phối hợp nhịp nhàng giữa Quang Hải và Tấn Tài bên cánh trái trước khi bóng được căng ngang vào cho Mustapha dễ dàng đưa bóng vào lưới ở phút 64, đưa K.KH dẫn trước 3-1. Hay những tình huống trước mặt chỉ còn là khung thành trống hoác như của Quang Hải, Tấn Tài, Jonanthan mà nếu tận dụng tốt hơn, có lẽ đội bóng phố núi đã ngập chìm trong cơn mưa gôn trong một buổi chiều thi đấu xuất thần cả về lối chơi lẫn sức mạnh cá nhân của K.KH. Nhưng rồi khoảng cách tiếp tục được nới rộng ở phút 77, Quang Hải di chuyển tốc độ tạo nên thế đối mặt, thủ thành mới vào thay người Hoàng Công Vương buộc phải phạm lỗi với tiền đạo K.KH và Văn Phong đã xác lập tỷ số 4-1 cho đội bóng phố biển từ chấm 11m.

Dẫn trước 4-1, các cầu thủ K.KH chủ động lui về cố thủ và phát động những đường phản công, nhường hẳn thế trận cho đối phương. Nhưng có vẻ như HAGL không hề có sự kết dính trong những pha bóng của mình, nên cơ hội mà họ tạo ra chỉ là một tình huống bóng dội xà ngang. Dẫu vậy, ở phút cuối cùng của trận đấu, từ một tình huống phạt góc, Evaldo cũng kịp nhảy lên đánh đầu rút ngắn tỷ số xuống còn 4-2.

Một chiến thắng xứng đáng dành cho chủ nhà K.KH khi họ đã thể hiện được một lối chơi gắn kết, chịu khó di chuyển, thi đấu áp sát và khắc chế được những “ngòi nổ” bên phía đối phương.

HỒNG ĐĂNG