04:01, 29/01/2010

Thời khắc quyết định cho Arsenal!

Tháng 2 được coi là khoảng thời gian đầy khắc nghiệt và có tính chất bước ngoặt quyết định đến chức vô địch mùa giải năm nay của Arsenal khi đội bóng thành London phải liên tiếp nghênh đón cả 3 ông lớn trong nhóm “tứ đại gia” của Premier League.

Tháng 2 được coi là khoảng thời gian đầy khắc nghiệt và có tính chất bước ngoặt quyết định đến chức vô địch mùa giải năm nay của Arsenal khi đội bóng thành London phải liên tiếp nghênh đón cả 3 ông lớn trong nhóm “tứ đại gia” của Premier League. Manchester United (M.U) chính là rào cản đầu tiên mà các “pháo thủ” phải vượt qua trong khuôn khổ vòng 24 giải Ngoại hạng diễn ra vào Chủ nhật này, trước khi chạm trán 2 ông lớn còn lại là Chelsea và Liverpool.

 

 

Thầy trò ông Wenger đang đứng trước thử thách cam go

Là ngẫu nhiên nhưng cũng thật không may khi lịch thi đấu dày đặc và khắc nghiệt lại rơi vào trúng Arsenal. Chỉ trong vòng 15 ngày (từ 28-1 đến 11-2), các “pháo thủ” phải thi đấu tới 4 trận, trong đó có 3 trận “sinh tử” với 3 ông lớn của Premier League là M.U, Chelsea và Liverpool. Vì thế, có thể nói 2 tuần tới sẽ là thời điểm quyết định đến vận mệnh của Arsenal trên con đường đua tranh đến ngôi vô địch mùa giải năm nay. Trong 13 năm kể từ khi lên nắm quyền dẫn dắt Arsenal, đây là giai đoạn khắc nghiệt nhất đối với Huấn luyện viên Arsene Wenger. Ông cũng thừa nhận 4 trận cốt yếu này có khả năng sẽ đem lại danh hiệu cho Arsenal, nhưng cũng có thể khiến Arsenal mất tất cả, và vì vậy đội bóng của ông phải tận dụng giành từng điểm số trong 2 tuần tới. Nếu thắng tất cả 4 trận, “The Gunners” sẽ đảm bảo được vị trí đầu bảng vững chắc, nhưng đó là một nhiệm vụ rất khó khả thi. Vì vậy, thầy trò ông Wenger chỉ cần giành 7 điểm là đủ để duy trì vị trí của mình, và nếu sau đó tiếp tục kiếm được 6 điểm trong cuộc đối đầu với Man City và Tottenham là Arsenal có thể thảnh thơi đến hết mùa giải bởi các đối thủ còn lại của họ đều ở chiếu dưới.

Nhưng đó chỉ là viễn cảnh được ông Wenger vẽ ra. Tuần trước, Arsenal đã phải buông chiếc cúp FA để tập trung toàn bộ sức lực cho những trận chiến sắp tới. Tuy nhiên, những toan tính của “giáo sư” Wenger có vẻ như bước đầu không được thuận lợi, bởi rạng sáng 28-1, Arsenal đã không thể vượt qua “ải” được coi là dễ dàng nhất trong 4 ải khi cầm hòa không bàn thắng trên sân của Aston Villa, qua đó bỏ lỡ cơ hội bám đuổi M.U. Dĩ nhiên, đây cũng không phải là một kết quả tồi, bởi cùng với kết quả này, Arsenal đang có mạch 10 trận bất bại, kể từ sau thất bại 0-3 ngay trên sân nhà trước Chelsea ở vòng 14. Chỉ là Arsenal đã không tận dụng được tối đa điểm số để ung dung bước vào 3 trận đấu tới. Theo lịch thi đấu, sau khi tiếp đón M.U ở sân nhà cuối tuần này, Arsenal sẽ có chuyến làm khách trên sân Stamford Bridge của Chelsea và sau đó là Anfield của Liverpool.  Trong 3 đối thủ lớn, có lẽ chỉ trận cuối cùng là “dễ thở” với “pháo thủ” hơn bởi Liverpool vẫn đang trong giai đoạn khủng hoảng và từng thua Arsenal ở lượt đi. Nhưng để vượt qua M.U trên sân nhà, hoặc kiếm điểm tại Stamford Bridge của Chelsea là điều không dễ chút nào. Nhất là đối thủ cuối tuần này của Arsenal là một M.U đang thăng hoa sau khi lật ngược thế cờ trước người anh em cùng thành phố - Manchester City - để đĩnh đạc bước vào chung kết Carling Cup. Đặc biệt, các cầu thủ Arsenal cần để mắt tới Rooney - chân sút đang thể hiện phong độ tuyệt vời thời gian qua của M.U, nhất là khi Rooney luôn có duyên ghi bàn vào

lưới Arsenal.

Trong những trận cầu lớn, vấn đề tâm lý là điều rất quan trọng, tâm lý tốt sẽ đem lại sự tự tin cho các cầu thủ và mỗi kết quả của trận đấu trước đều ảnh hưởng đến tâm lý của các cầu thủ trong các trận tiếp theo. Nhận thức được điều đó, ông Wenger đã kêu gọi các học trò tiếp tục duy trì sự tự tin cần thiết trong giai đoạn khắc nghiệt này để có thể tiếp tục nuôi giấc mơ vô địch Premier League. Dấu ấn đáng chú ý nhất của Arsenal mùa này đó là họ trở thành đội bóng có hiệu suất ghi bàn hàng đầu ở Premier League, và vị trí nào cũng có thể sút thủng lưới đối phương chứ không nhất thiết là tiền đạo trung tâm. Hơn nữa, Arsenal cũng đang có sự cải thiện về tình trạng chấn thương của các cầu thủ, cụ thể là Nicklas Bendtner và Samir Nasri đã tập luyện trở lại sau chấn thương. Trận hòa với Aston Villa là điều đáng tiếc cho Asenal, nhưng cũng không thể nói là thất vọng bởi kể từ sau trận thua Chelsea, “The Gunners” đã trở lại là chính mình với mạch 10 trận bất bại và điều đó tạo đà cho các “pháo thủ” tiếp tục cuộc đua. Hơn nữa, khoảng cách về điểm số giữa top 3 đội dẫn đầu là không nhiều, và trong một mùa giải được coi là bất thường như thế này, mọi chuyện đều có thể xảy ra. Chính vì vậy, nếu vượt qua các đối thủ trực tiếp này, Arsenal sẽ có cơ hội rất lớn. Khả năng và sự kiên cường của các cầu thủ Arsenal là không nghi ngờ, điều quan trọng là các chàng trai trẻ nhà Wenger cần duy trì phong độ ổn định thì mới mong có được danh hiệu sau 6 năm chờ đợi.

B.T