10:01, 27/01/2010

Phim mới về thời tuổi trẻ của Bác Hồ

“Nhìn ra biển cả” - bộ phim về một thời tuổi trẻ của Bác Hồ (1910 - 2/1911) khi Người làm thầy giáo ở Trường Dục Thanh - được Nhà nước "đặt hàng" nhân dịp kỷ niệm 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

“Nhìn ra biển cả” (Hãng phim Hội Ðiện ảnh) - bộ phim về một thời tuổi trẻ của Bác Hồ (1910 - 2/1911) khi Người làm thầy giáo ở Trường Dục Thanh đã hoàn thành những cảnh quay tại Huế, Hội An, Ðà Nẵng và đang bước vào giai đoạn hậu kỳ. Bộ phim được Nhà nước "đặt hàng" nhân dịp kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

 

Diễn viên Nguyễn Minh Đức.

Không chỉ dày về số trang (gần 80 trang), kịch bản đoạt giải nhì cuộc thi Sáng tác kịch bản điện ảnh hưởng ứng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã tái hiện sống động hình ảnh cậu học trò và thầy giáo Nguyễn Tất Thành khi Người ở Huế và Phan Thiết. Ðây cũng là bộ phim truyện nhựa đầu tiên đi sâu khai thác tình cảm của Bác đối với thiếu niên, học sinh và ảnh hưởng của Người từ một số nhà chí sĩ yêu nước sáng lập ra Trường Dục Thanh.

 

Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát tâm sự: "Tuổi 18-20 là một giai đoạn rất đẹp trong cuộc đời của Bác. Cốt cách của Người được hình thành, nuôi dưỡng và vun đắp từ thuở thiếu thời và càng hiện rõ ở tuổi trưởng thành. Những năm tháng này trực tiếp hun đúc ý chí và quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước của Người... Nhà văn Sơn Tùng đã giúp tôi rất nhiều trong việc hoàn thành kịch bản".

 

Sau nhiều đợt tuyển chọn diễn viên trong Nam, ngoài Bắc, Nguyễn Minh Ðức, sinh viên năm thứ hai khoa Diễn viên, Trường đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội được chọn vào vai Nguyễn Tất Thành. Minh Ðức cho biết, các nhà làm phim không có ý hóa trang hay tìm người giống hệt Bác, mà yêu cầu diễn viên làm toát lên tính cách của nhân vật: khi còn là học sinh ở Huế thì giản dị, lịch lãm và sớm có nhận thức xã hội; lúc làm thầy giáo ở Phan Thiết thì nhiệt tình, chu đáo với mong muốn mở mang trí đức cho học trò...

 

Theo Nhân Dân