04:01, 28/01/2010

“Tàu tốc hành” có cơ hội đoạt Grand Slam thứ 16

Giải quần vợt Úc mở rộng, giải Grand Slam đầu tiên trong năm 2010 đã gần đi đến hồi kết. Ở một giải đấu quy tụ đến 200 cây vợt mạnh nhất thế giới chắc chắn sẽ có nhiều bất ngờ. Bằng chứng là ở vòng tứ kết, tay vợt Venus William bất ngờ bị tay vợt người Trung Quốc Li Na đánh bại.

Giải quần vợt Úc mở rộng, giải Grand Slam đầu tiên trong năm 2010 đã gần đi đến hồi kết. Ở một giải đấu quy tụ đến 200 cây vợt mạnh nhất thế giới chắc chắn sẽ có nhiều bất ngờ. Bằng chứng là ở vòng tứ kết, tay vợt Venus William bất ngờ bị tay vợt người Trung Quốc Li Na đánh bại. Ở giải đơn nam, nhà đương kim vô địch Rafeal Nadal đã phải nói lời chia tay giải do tái phát chấn thương trong trận đối đầu khó khăn trước “thần đồng” nước Anh - Andy Murray…

Ở giải đơn nữ, vượt qua rất nhiều tay vợt mạnh, 2 tay vợt đến từ Trung Quốc là Li Na và Jie Zheng đã cùng nhau bước vào vòng tứ kết, điều chưa từng có ở các giải trước. Thế nhưng, câu chuyện thần tiên chưa dừng lại ở đó khi Zheng và Lina lại tiếp tục dắt tay nhau vào đến tận bán kết, và nếu giữ được phong độ như hiện nay thì viễn cảnh một trận chung kết toàn Trung Quốc hoàn toàn có thể xảy ra. Zheng đã đánh bại Kirilenko - người từng loại nhà vô địch 2008 Sharapova ngay tại vòng 1 - trong một trận đấu nhẹ nhàng. Trong khi đó, Li Na cũng tạo ra một cú sốc lớn khi lội ngược dòng thành công trước Venus William để ghi tên mình vào vòng bán kết. Ở 2 trận còn lại, cả Henin lẫn Serena đều phải rất vất vả mới có thể vượt qua đối thủ. Tay vợt mới trở lại quần vợt đỉnh cao Henin đánh bại hạt giống số 19 người Nga Nadia Petrova bằng 2 séc khá căng thẳng. Trong khi đó, Serena còn vất vả hơn khi bị tay vợt người Belarus, Victoria Azarenka thắng séc đầu và dẫn đến 0-4 ở séc thứ 2, thế nhưng bằng lối đánh dũng mãnh, cô đã thắng ngược séc 2 và thắng luôn séc cuối. Ở vòng tiếp theo, Henin sẽ gặp Jie Zheng, còn Serena sẽ có cơ hội phục thù cho cô chị trước tay vợt Li Na.

Ở giải nam, bất ngờ lớn nhất đã xảy ra khi nhà đương kim vô địch Rafael Nadal đã phải dừng bước tại tứ kết trước Andy Murray. Kể từ khi sa sút vì chấn thương hồi tháng 3 năm ngoái, Nadal chưa bao giờ lấy lại phong độ đỉnh cao như trước đây. Những đối thủ của Nadal trước vòng tứ kết đều không quá xuất sắc nên anh dễ dàng chiến thắng. Thế nhưng, trước một Murray trẻ trung, sung sức và đầy khát vọng, Nadal đã thi đấu mờ nhạt. Anh để thua 2 séc đầu khá dễ dàng và khi bị dẫn trước 0-3 ở séc đấu thứ 3 thì anh xin bỏ cuộc vì tái phát chấn thương.

Tuy nhiên, tâm điểm của vòng thi đấu hôm qua là trận đối đầu giữa tay vợt số 1 thế giới Federer và tay vợt người Nga đang có phong độ rất cao Davydenko. Nếu chỉ làm phép so sánh đơn thuần thì Davydenko không thể so với Federer, vì trong 14 trâïn đối đấu anh chỉ thắng có 2 lần, thế nhưng điều đáng nói là anh đều thắng Federer trong cả 2 lần gặp nhau gần đây nhất giữa 2 tay vợt, đó là tại ATP World Tour Finals 2009 và Qatar mở rộng 2010. Điều đó thể hiện phong độ tuyệt vời của Davydenko trong thời gian gần đây và khiến  anh nhận được nhận sự tôn trọng từ các tay vợt hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, ở giải Grand Slam lại có tính chất khác hẳn khi một trận đấu phải giải quyết trong 5 séc, tức là đòi hỏi phải có thể lực bền bỉ. Đây chưa bao giờ là điểm mạnh của Davydenko. Thế nhưng ở vòng 4, “anh chàng xấu trai” đã xuất sắc đánh bại tay vợt người Tây Ban Nha Verdasco sau một trận đấu kéo dài tới 5 séc. Điều này cho thấy Davydenko đã cải thiện được vấn đề thể lực, nhưng đây lại là bất lợi lớn cho tay vợt người Nga trong trận gặp Federer vì anh chưa kịp phục hồi thể lực cần thiết. Vào trận, Davydenko đã làm choáng váng khán giả - vốn rất ủng hộ huyền thoại Federer - khi đánh bại Federer ngay séc đầu với tỷ số 6-2 và dẫn trước đến 3-0 ở séc thứ 2. Thế nhưng, đó cũng là thời điểm Federer vùng lên dữ dội và thắng lại 6 game liên tiếp để cân bằng tỷ số. Choáng váng trước sự xuất sắc của Federer và sự cổ vũ nhiệt tình của đám đông khán giả cho đối thủ, Davydenko đánh như mơ ngủ ở séc 3 và để thua trắng đến 0-6. Sau đó, tuy thi đấu tốt hơn nhưng anh cũng phải thúc thủ trước tay vợt số 1 thế giới.

Như vậy, với việc đối thủ lớn nhất Nadal bị loại, Federer đang có cơ hội để tiếp tục giấc mơ chinh phục giải Grand Slam thứ 16 trong sự nghiệp, một cột mốc vĩ đại mà có lẽ sẽ tồn tại rất lâu, bởi rất khó có tay vợt nào có thể phá vỡ được kỷ lục của tay vợt huyền thoại người Thụy Sĩ.

LÊ MINH