10:10, 11/10/2021

Thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai: Bước đầu khả quan

Sau gần 4 tháng cung cấp dịch vụ thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia kết nối với Trung tâm Dịch vụ hành chính công tỉnh, Khánh Hòa đã đạt số lượt giao dịch và số thu rất khả quan.

 

Sau gần 4 tháng cung cấp dịch vụ thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) kết nối với Trung tâm Dịch vụ hành chính công tỉnh, Khánh Hòa đã đạt số lượt giao dịch và số thu rất khả quan.


3.977 lượt thanh toán, thu hơn 7,1 tỷ đồng


Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh, sau gần 4 tháng Khánh Hòa kết nối, tích hợp thành công dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai trên Cổng DVCQG, đến ngày 7-10, toàn tỉnh đã phát sinh 3.977 lượt thanh toán với số tiền hơn 7,1 tỷ đồng. Toàn tỉnh có 11 đơn vị, địa phương phát sinh giao dịch gồm: 7 chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai và UBND 4 địa phương: Nha Trang, Cam Ranh, Diên Khánh, Vạn Ninh. Đơn vị có số hồ sơ và số tiền giao dịch nhiều nhất là Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Cam Lâm; tiếp đó là chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tại huyện Diên Khánh và thị xã Ninh Hòa.

 

Người dân đến làm thủ tục tại bộ phận một cửa UBND TP. Nha Trang.

Người dân đến làm thủ tục tại bộ phận một cửa UBND TP. Nha Trang.


Nhiều khách hàng cho rằng, việc thanh toán trực tuyến giúp họ bảo đảm giải pháp “5K” trong thực hiện TTHC gồm: Không tiếp xúc với bất kỳ ai khi thực hiện thủ tục thanh toán; không tập trung, không cần đến cơ quan kho bạc, ngân hàng; không tiền mặt; không chứng từ giấy, không cần nộp chứng từ cho bộ phận một cửa; không giới hạn bởi khung giờ hành chính, địa điểm thực hiện. Ông Phạm Nguyễn Đức Hùng (phường Cam Lợi, TP. Cam Ranh) cho biết, ông được công chức bộ phận một cửa giới thiệu dịch vụ và hỗ trợ thao tác thanh toán trực tuyến. Chỉ trong ít phút, ông đã hoàn tất thủ tục. “Dịch vụ trên mang lại nhiều thuận lợi cho người dân, hạn chế đi lại, tiếp xúc. Tôi mong khâu tuyên truyền, hướng dẫn thao tác được đẩy mạnh ở cấp cơ sở”, ông Hùng nói.


Việc tỉnh kết nối, tích hợp thành công dịch vụ này trên Cổng DVCQG giúp khách hàng có thể thanh toán trực tuyến tất cả nghĩa vụ tài chính về đất đai, không cần đi lại nhiều nơi, nhiều lần, nhất là khách hàng ở xa. Cơ quan nhà nước cũng đơn giản hóa TTHC; thu nghĩa vụ tài chính nhanh chóng. Qua đó, từng bước hiện đại hóa công tác thu, quản lý tài chính.


Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn


Từ cuối năm 2018, Khánh Hòa đã cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến, là một trong số rất ít tỉnh, thành phố sớm triển khai thành công. Để phục vụ khách hàng thanh toán trực tuyến, Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh đã kết nối với 9 trung gian thanh toán (3 ngân hàng: BIDV, ViettinBank, Vietcombank; 6 ví điện tử: Payoo, VNPAY, Viettelpay, Momo, Ngân lượng, VNPTPay) và liên kết với nhiều ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, việc thanh toán trực tuyến qua trung tâm mới chỉ tập trung ở khoản phí, lệ phí. Đến ngày 6-10, toàn tỉnh có hơn 17.700 lượt giao dịch nộp phí, lệ phí thành công với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Từ khi tỉnh hoàn thành kết nối, tích hợp cung cấp dịch vụ trên Cổng DVCQG, khách hàng không phải trực tiếp đến Kho bạc Nhà nước hoặc các ngân hàng thương mại được ủy quyền để nộp tiền sử dụng đất, thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ, tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại.


Bà Trần Thu Mai - Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, việc thanh toán trực tuyến không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp, mà còn hỗ trợ cơ quan nhà nước theo dõi tiến trình giải quyết TTHC đối với các hồ sơ lĩnh vực đất đai; hạn chế tiếp xúc trực tiếp, góp phần cải cách TTHC, chủ động phòng, chống dịch Covid-19. Thời gian tới, Sở Nội vụ sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích, hướng dẫn người dân thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai, qua đó góp phần phát triển chính quyền điện tử.

 

Thực hiện chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ về việc triển khai cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện TTHC về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân trên Cổng DVCQG, trong tháng 5, tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thành kết nối, tích hợp cung cấp dịch vụ trên Cổng DVCQG. Từ ngày 16-6, hộ gia đình, cá nhân thực hiện TTHC tại Khánh Hòa sau khi nhận thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính của cơ quan thuế, chỉ cần đăng nhập tài khoản trên Cổng DVCQG, nhập mã hồ sơ do bộ phận một cửa cấp, số chứng minh nhân dân (hoặc thẻ căn cước) là có thể thanh toán trực tuyến tất cả nghĩa vụ tài chính (tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân, phí, lệ phí).


NGUYỄN VŨ