Theo ông Đoàn Vĩnh Tường, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa, thời gian qua, chi nhánh đã tập trung triển khai các nội dung trọng tâm thuộc Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 nhằm hoàn thành Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2012 - 2015.
Theo ông Đoàn Vĩnh Tường, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khánh Hòa, thời gian qua, chi nhánh đã tập trung triển khai các nội dung trọng tâm thuộc Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 nhằm hoàn thành Kế hoạch CCHC giai đoạn 2012 - 2015.
100% hồ sơ giải quyết đúng hạn
Để tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), đơn vị đã từng bước đẩy mạnh việc đơn giản hóa, cập nhật và minh bạch hóa toàn bộ thông tin bằng nhiều hình thức. Chi nhánh đã niêm yết công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của chi nhánh cũng như 99 TTHC thuộc chức năng quản lý của NHNN tại sảnh giao dịch, website của NHNN Chi nhánh Khánh Hòa và Cổng thông tin điện tử tỉnh.
Năm 2014, kết quả đánh giá, xếp hạng cải cách hành chính, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa được xếp hạng tốt |
Thời gian qua, chi nhánh đã thực hiện cải cách TTHC trên các lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố gồm: hoạt động tiền tệ (cấp mã khóa chữ ký điện tử trong công tác thanh toàn bù trừ và thống kê); ngoại hối (xác nhận đăng ký khoản vay nước ngoài, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ, đăng ký và đăng ký thay đổi tài khoản vốn đầu tư trực tiếp và tiến độ chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài đối với nhà đầu tư không phải là tổ chức tín dụng). Bên cạnh đó, chi nhánh cũng thực hiện cải cách TTHC trên lĩnh vực quản lý các tổ chức tín dụng (chấp thuận tăng, giảm vốn điều lệ quỹ tín dụng nhân dân; chấp thuận thay đổi thành viên ban kiểm soát quỹ tín dụng nhân dân; thay đổi tên, địa điểm phòng giao dịch; đăng ký lắp đặt mới, thay đổi địa điểm lắp đặt ATM...); hoạt động kho quỹ (giám định tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông, giám định tiền giả, riêng thu đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông được thực hiện ngay khi có phát sinh).
Song song với đó, chi nhánh tổ chức quán triệt, triển khai áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong việc công khai, hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả TTHC cho tổ chức, cá nhân theo đúng quy định; đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, nâng cao tính minh bạch và tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các TTHC. Đồng thời, thực hiện các yêu cầu, chỉ đạo của UBND tỉnh và phối hợp với các cơ quan hành chính tại địa phương để thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Với những nỗ lực trong thực hiện cải cách TTHC, 9 tháng năm 2015, Chi nhánh đã tiếp nhận, giải quyết 284 hồ sơ TTHC thuộc các lĩnh vực: quản lý các tổ chức tín dụng, ngoại hối, thống kê. Kết quả, 100% thủ tục giải quyết đúng hạn, không để trường hợp nào bị chậm, trễ hạn hoặc không được xử lý.
Kết quả xếp hạng đạt cao
Bên cạnh cải cách TTHC, chi nhánh quan tâm triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hệ thống ISO vào hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy mạnh mẽ hiện đại hóa hành chính. Ngoài các phần mềm chuyên môn đang áp dụng, NHNN Chi nhánh Khánh Hòa còn triển khai 2 phần mềm: E-OFFICE của UBND tỉnh phục vụ gửi và nhận văn bản giữa các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh; phần mềm gửi nhận văn bản qua Outlook mail của Cục Công nghệ Tin học NHNN triển khai hoàn thành vào quý III/2015, khắc phục được việc gửi nhận văn bản giữa các phòng ban trong cùng đơn vị mà phần mềm Quản lý và điều hành của NHNN còn khuyết. Ngoài ra, chi nhánh cũng quan tâm đến các công tác: xây dựng, rà soát văn bản quy phạm pháp luật; kiểm soát, rà soát TTHC; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công...
Nhờ vậy, những năm qua, chi nhánh được đánh giá cao về kết quả CCHC. Ông Nguyễn Văn Minh, Trưởng phòng CCHC Sở Nội vụ cho biết, NHNN Chi nhánh Khánh Hòa đã có nhiều cố gắng trong thực hiện CCHC, kết quả xếp hạng CCHC của đơn vị đạt tốt, chỉ số mức độ hài lòng đạt khá cao. Đơn cử, năm 2014, kết quả đánh giá, xếp hạng CCHC, chi nhánh được xếp hạng tốt, dẫn đầu khối các cơ quan ngành dọc; chỉ số mức độ hài lòng đạt 76,43%, cao hơn mục tiêu kế hoạch CCHC năm 2014 của tỉnh, không có phản ánh chưa hài lòng.
Thời gian tới, chi nhánh tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức hoạt động, nhất là trong giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tiếp tục thực hiện cải cách thể chế về tiền tệ, ngân hàng; thực hiện tốt việc tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của các tổ chức tín dụng và cá nhân về quy định hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của NHNN. Bên cạnh đó, tuyên truyền các văn bản quy định, hướng dẫn công tác CCHC để đảm bảo việc triển khai nhiệm vụ CCHC đạt hiệu quả...
N.D