07:10, 19/10/2015

Nhiều mô hình, sáng kiến thiết thực

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa tổ chức cuộc thi "Mô hình, sáng kiến cải cách hành chính của công chức, viên chức trẻ" lần thứ 2. Cuộc thi thu hút đông đảo cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh tham gia với nhiều mô hình, sáng kiến, giải pháp thiết thực, hữu ích.

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa tổ chức cuộc thi “Mô hình, sáng kiến cải cách hành chính (CCHC) của công chức, viên chức trẻ” lần thứ 2. Cuộc thi thu hút đông đảo cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh tham gia với nhiều mô hình, sáng kiến, giải pháp thiết thực, hữu ích.


Ông Ngô Truyện - Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết, cuộc thi được tổ chức nhằm khuyến khích việc nghiên cứu, áp dụng các mô hình, sáng kiến, giải pháp CCHC vào thực tiễn công tác của đội ngũ công chức, viên chức là đoàn viên, thanh niên. Qua đó, góp phần tuyên truyền chủ trương, chính sách, chương trình, nội dung CCHC của Nhà nước cũng như của tỉnh; giúp công chức, viên chức trẻ nhận thức đầy đủ, rõ ràng và thống nhất về CCHC, có thái độ tích cực tham gia quá trình CCHC.

 

Các đội tham gia tranh tài tại cuộc thi
Các đội tham gia tranh tài tại cuộc thi


Tham gia cuộc thi năm nay có 19 cơ quan, đơn vị với 31 mô hình, sáng kiến dự thi, tập trung vào các chủ đề: cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại; đẩy mạnh ứng dụng trực tuyến để cung cấp dịch vụ cho người dân và doanh nghiệp; gắn kết các cơ chế, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành. Theo đánh giá của Ban tổ chức, các mô hình, sáng kiến trong cuộc thi năm nay đa dạng, phong phú, có tính sáng tạo và tính thực tiễn cao. Trong đó, có những giải pháp thể hiện rõ nét tính nhân văn và đạo đức người công chức, đề cao tinh thần phục vụ nhân dân của cơ quan nhà nước.  


Sau vòng sơ khảo, Ban tổ chức đã chọn 9 mô hình, sáng kiến xuất sắc vào vòng chung khảo. Có thể kể đến các mô hình điển hình như: giải pháp thông báo kết quả giải quyết hồ sơ tự động bằng tin nhắn trực tiếp đến điện thoại di động của khách hàng (Văn phòng UBND tỉnh); cải cách công tác quản lý hồ sơ người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội); giải pháp luân chuyển hồ sơ điện tử trên phần mềm một cửa điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông (Sở Thông tin và Truyền thông); nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số trong việc đăng ký khai sinh, nhập sinh và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi trong một quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại UBND xã Khánh Đông (UBND huyện Khánh Vĩnh)...

 

Phát biểu tại vòng chung khảo cuộc thi, đồng chí Nguyễn Duy Bắc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương chủ động nghiên cứu, hoàn thiện và đưa vào áp dụng các giải pháp, sáng kiến mà công chức, viên chức trẻ đã xây dựng, đề xuất. Bên cạnh đó, tiếp tục tạo môi trường thuận lợi, khuyến khích, động viên công chức, viên chức trẻ phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo và sử dụng một cách xứng đáng các ý tưởng, giải pháp để xây dựng cơ quan, đơn vị ngày càng vững mạnh, góp phần tích cực đưa CCHC ngày càng đi vào chiều sâu...

Tại vòng chung khảo, các đội trải qua 4 phần thi: trắc nghiệm kiến thức và trả lời nhanh câu hỏi về CCHC; thuyết trình về mô hình, sáng kiến; giải pháp bằng trình chiếu powerpoint và phần thi năng khiếu. Với sự thể hiện xuất sắc trong các phần thi, đội Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã đoạt giải nhất; đội Sở Nội vụ giành giải nhì; đội Sở Thông tin và Truyền thông đoạt giải ba. Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn trao 6 giải khuyến khích và một số giải phụ cho các đơn vị tham gia vòng chung khảo. Ông Nguyễn Trọng Thái - Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban giám khảo cuộc thi đánh giá, các đội thi năm nay thể hiện khá tốt kiến thức về CCHC nhà nước; kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ năng thuyết trình và giải quyết vấn đề; các mô hình đưa đến hội thi có tính thực tiễn cao...


Được biết, toàn bộ mô hình, sáng kiến, giải pháp dự thi lần này sẽ được tổng hợp, sớm báo cáo và đề xuất để UBND tỉnh có chỉ đạo cụ thể cho việc đầu tư, hỗ trợ hoàn thiện, nhân rộng áp dụng; đồng thời sẽ được công bố rộng rãi để tất cả các sở, ngành, địa phương tham khảo và áp dụng trong thực tiễn.


Thành Nam