10:10, 11/10/2015

Chuyển biến trong cải cách hành chính

Thời gian qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư luôn chú trọng công tác cải cách hành chính nhằm giảm bớt các thủ tục, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai dự án thuận lợi…

Thời gian qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) luôn chú trọng công tác cải cách hành chính (CCHC) nhằm giảm bớt các thủ tục, tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư triển khai dự án thuận lợi… Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số vướng mắc liên quan đến Luật Đầu tư và Luật DN mới, có hiệu lực từ ngày 1-7-2015.

Nhiều chuyển biến tích cực


Ông Trần Minh Hải, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, từ đầu năm đến nay, thực hiện chức năng, nhiệm vụ được phân công, sở đã tiến hành rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành liên quan đến lĩnh vực KH-ĐT, phát triển kinh tế - xã hội... Cụ thể,  ngày 11-3, sở đã có công văn gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố yêu cầu rà soát, đánh giá tình hình thực hiện quy định, chính sách về lĩnh vực đầu tư, kinh doanh. Ngày 2-4, sở tiếp tục có công văn gửi các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đề nghị, đề xuất giải pháp hoàn thiện chính sách và nâng cao hiệu quả triển khai các quy định, chính sách thuộc lĩnh vực kinh doanh.

 

Cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa Sở Kế hoạch và Đầu tư  giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp
Cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa Sở Kế hoạch và Đầu tư giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp


Từ quý III/2015, công tác tuyên truyền phổ biến về CCHC cho cán bộ, công chức của sở được lồng ghép trong các buổi sinh hoạt cơ quan. Việc thông tin các quy định, chính sách về đăng ký kinh doanh (ĐKKD), đầu tư được lồng ghép thông qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho DN trên địa bàn tỉnh do sở tổ chức. Được biết, hiện nay, Sở KH-ĐT đã có công văn báo cáo UBND tỉnh hoạt động xúc tiến đầu tư năm 2015 và xây dựng kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2016, trong đó có tổng hợp danh mục dự án kêu gọi đầu tư, được UBND tỉnh thống nhất gửi Bộ KH-ĐT. Trong quý IV, sở tiếp tục công khai bộ thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa và trên website của sở. Các quy định, biểu mẫu thực hiện TTHC được cập nhật liên tục nên các cá nhân, tổ chức có thể lấy ngay biểu mẫu mới nhất tại bộ phận một cửa hoặc trên website của sở. Bên cạnh đó, các cá nhân, tổ chức có thể tra cứu trạng thái hồ sơ xử lý lĩnh vực ĐKKD tại website http://www.dangkykinhdoanh.gov.vn; lĩnh vực thẩm định, đấu thầu tại website http://www.cchc.khanhhoa.gov.vn và lĩnh vực cấp giấy chứng nhận đầu tư tại website http://www.dautunuocngoai.gov.vn.


Ngoài ra, sở cũng nghiêm túc thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trực tuyến qua mạng Internet mức độ 3 về lĩnh vực ĐKKD. Dịch vụ chuyển phát kết quả giải quyết TTHC qua hệ thống bưu điện được đơn vị và Bưu điện tỉnh triển khai từ ngày 1-10. “Nhìn chung, công tác CCHC ở cơ quan đã có nhiều tiến bộ, đặc biệt trên một số lĩnh vực như ĐKKD, cấp giấy chứng nhận đầu tư, thẩm định dự án đầu tư vốn ngân sách và kết quả đấu thầu... Tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức đối với việc tham gia CCHC được nâng cao”, ông Hải đánh giá.


Chờ hướng dẫn thực hiện luật mới


Theo lãnh đạo Sở KH-ĐT, Luật Đầu tư và Luật DN mới có hiệu lực từ ngày 1-7, hướng đến cắt giảm và đơn giản hóa một số TTHC cho người dân, DN. Tuy nhiên, hiện 2 luật này vẫn chưa có nghị định và thông tư hướng dẫn nên đơn vị đã có văn bản gửi Sở Nội vụ đề nghị tham mưu cho UBND tỉnh điều chuyển nhiệm vụ rà soát, đánh giá tình hình các quy định, chính sách về lĩnh vực đầu tư, kinh doanh của sở sang kế hoạch CCHC năm 2016.


Hiện nay, công tác rà soát và cập nhật văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực KH-ĐT được sở thường xuyên thực hiện. Tuy nhiên, hiện nay, sở vẫn chưa tham mưu được cách thức đơn giản hóa TTHC. Bởi, đối với các TTHC thuộc lĩnh vực ĐKKD, chứng nhận đầu tư theo Luật Đầu tư và Luật DN hiện tại chưa đi vào hoạt động ổn định; trong khi đó, một số quy định chưa có nghị định, thông tư hướng dẫn nên các phòng chuyên môn phải vận dụng theo nghị định, thông tư cũ. Dự kiến tháng 12-2015, Sở KH-ĐT sẽ tham mưu UBND tỉnh tổ chức hội nghị gặp mặt và tháo gỡ khó khăn cho DN trên địa bàn tỉnh.


Ông Hải cho biết, thời gian tới, Sở KH-ĐT tăng cường hơn nữa việc chỉ đạo thực hiện công tác CCHC trong phạm vi hoạt động của cơ quan; phân công cụ thể trách nhiệm của từng phòng, ban, cán bộ, công chức trong việc thực hiện công tác CCHC. Trong quý IV, sở sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ mà UBND tỉnh giao về rà soát hành chính, ưu đãi đầu tư, phát triển nguồn nhân lực, chính sách xã hội hóa một số ngành... Bên cạnh đó, thường xuyên rà soát các TTHC nhằm đơn giản hóa, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, tạo thuận lợi cho người dân và DN trong thực hiện TTHC, đồng thời đáp ứng mục tiêu quản lý nhà nước, nâng cao tính chuyên nghiệp của bộ máy.


VĂN KỲ