21:44, 19/11/2023

Black Friday vắng người mua

C.VÂN

Năm nay, Black Friday (thứ Sáu đen - ngày hội mua sắm lớn nhất trong năm) diễn ra vào ngày 24-11. Nhằm khuyến khích, thu hút người tiêu dùng, nhiều cửa hàng thời trang trên địa bàn TP. Nha Trang đã trưng biển quảng cáo với mức giảm giá sốc, hấp dẫn. Tuy nhiên, dù đã cận ngày Black Friday nhưng các cửa hàng vẫn rất vắng người mua.

Sức mua hạn chế

Ngay từ đầu tháng 11, trên một số tuyến đường như: Lý Tự Trọng, Quang Trung, Thái Nguyên, Nguyễn Trãi, 2 tháng 4…, các cửa hàng bán quần áo, giày dép, túi xách treo biển quảng cáo “Sale Black Friday” rất bắt mắt ngay cửa ra vào, với mức giảm hấp dẫn từ 30, 50, 75 đến 80%, mua 1 tặng 1 hay sale đồng giá. Cụ thể, thương hiệu Yody đưa ra chương trình giảm giá từ 10 đến 50% cho tất cả các sản phẩm, áo thun nam, nữ sale giá chỉ từ 99.000 đồng/sản phẩm, quần jean nam, nữ giá từ 300.000 đồng/sản phẩm; thương hiệu NEM ưu đãi giảm từ 30 đến 50% cho tất cả các sản phẩm kèm chương trình ưu đãi mua 3 tặng 1; FM Style giảm giá 80% toàn bộ sản phẩm; Couple TX giảm giá 80% cho các sản phẩm áo khoác, áo polo, áo thun; Gumac giảm giá đến 70% cho tất cả các sản phẩm, áo thun giá chỉ từ 99.000 đồng, đầm thiết kế chỉ từ 149.000 đồng… Cùng với mặt hàng quần, áo, các sản phẩm giày dép, túi xách của các thương hiệu cũng được các cửa hàng giảm giá, như: Thương hiệu Juno với chương trình “Siêu sale dưỡng sinh” giá chỉ từ 220.000 đồng/sản phẩm giày, túi, ví từ 300.000 đồng/sản phẩm; Biti’s với chương trình mua 1 tặng 1 cho gần 1.500 mã sản phẩm… từ ngày 16 đến 26-11.

Khách hàng chọn mua quần áo tại một cửa hàng trên đường Quang Trung
Khách hàng chọn mua quần áo tại một cửa hàng trên đường Quang Trung. 

Theo ghi nhận của chúng tôi, tuy các cửa hàng có nhiều chương trình ưu đãi giảm giá nhưng sức mua rất hạn chế. Nhân viên của một cửa hàng bán quần áo trên đường Quang Trung cho biết: “Từ đầu năm đến nay, khách hàng tới mua sắm quần áo rất ít. Vì vậy, cửa hàng rất chờ đợi sự kiện Black Friday. Ngay từ đầu tháng 11, cửa hàng đã bắt đầu thực hiện chương trình giảm giá sâu các sản phẩm từ 30 đến 70%, kèm theo các phần quà hấp dẫn cho khách… Thế nhưng, hiện đã sát ngày Black Friday mà vẫn rất vắng khách. Mỗi ngày, cửa hàng chỉ có 5 đến 10 khách tới tham quan, mua sắm, trị giá đơn hàng cũng rất hạn chế”.

Chương trình ưu đãi chưa hấp dẫn

Nguyên nhân Black Friday năm nay không còn thu hút người tiêu dùng mua sắm như trước một phần do tình hình kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, nhưng cái chính vẫn là mức giảm giá chưa thật sự hấp dẫn người mua. Thực tế, bình thường trong năm, các thương hiệu cũng đã có nhiều chương trình ưu đãi giảm giá từ 20 đến 50% nhằm kích cầu tiêu dùng. Vì vậy, người tiêu dùng chờ đợi Black Friday nhằm mua được sản phẩm của các thương hiệu với mức giá thấp và không kèm các điều kiện. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế cho thấy, khách hàng để hưởng mức giảm giá sản phẩm sốc phải kèm nhiều điều kiện. Điển hình như, tại một cửa hàng thời trang áo quần trên đường Quang Trung, biển quảng cáo ghi giảm 80% cho tất cả sản phẩm, thế nhưng khách hàng phải mua 5 sản phẩm, trong đó chỉ có 1 sản phẩm có giá trị thấp hơn hoặc bằng được giảm giá 80%; mua 4 sản phẩm có 1 sản phẩm thấp hoặc bằng được giảm giá 60%... Tương tự, một cửa hàng quần áo trên đường Lý Tự Trọng treo biển giảm đến 80%, tuy nhiên, các sản phẩm chủ yếu giảm giá từ 15 đến 30%, sản phẩm giảm giá 80% không còn hàng. Chị Nguyễn Minh Hằng (phường Lộc Thọ, Nha Trang) chia sẻ: “Tôi đi qua các cửa hàng thời trang thấy quảng cáo Black Friday với mức giảm giá ấn tượng nên cũng ghé vào xem nhưng thật sự thất vọng, vì các mẫu giảm giá sâu thường lỗi mốt, hàng tồn kho, còn sản phẩm mới chỉ giảm từ 10 đến 30%, rất ít sản phẩm mới giảm giá từ 50%. Thực tế, mức giảm này bình thường nhiều cửa hàng cũng đã áp dụng, không cần chờ tới Black Friday”.

Bên cạnh đó, những năm gần đây, các “chợ online” thu hút người tiêu dùng nhờ giá cả hợp lý, giao hàng nhanh, hàng hóa đa dạng, cùng các chương trình giảm giá, khuyến mãi, tích điểm, tích voucher để giảm giá cho lần mua tiếp theo. Chưa kể, hiện nay, hầu hết các cơ sở kinh doanh đều cho kiểm tra hàng trước khi thanh toán, người mua không vừa ý chỉ mất phí giao hàng. Vì vậy, người tiêu dùng không còn chờ đợi săn hàng trực tiếp dịp Black Friday như trước.  

C.VÂN