11:09, 29/09/2015

Mỹ phẩm chứa paraben vẫn bày bán trên thị trường

Ngày 15-8 là thời hạn cuối cùng mà Bộ Y tế đưa ra để thu hồi hơn 2.000 mỹ phẩm có chứa paraben - chất nghi ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện nay, các loại mỹ phẩm có chứa paraben vẫn bày bán khắp nơi...

Ngày 15-8 là thời hạn cuối cùng mà Bộ Y tế đưa ra để thu hồi hơn 2.000 mỹ phẩm có chứa paraben - chất nghi ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện nay, các loại mỹ phẩm có chứa paraben vẫn bày bán khắp nơi...


Tại một shop mỹ phẩm trên đường Võ Trứ (TP. Nha Trang), chúng tôi mua được loại sữa rửa mặt Charcoal của hãng mỹ phẩm The Face Shop (sản xuất tại Hàn Quốc). Khi chúng tôi thắc mắc trong thành phần của sữa rửa mặt này có dẫn chất isobutylparaben, 1 trong 5 dẫn chất của paraben bị đình chỉ lưu hành, nhân viên bán hàng liền chống chế: “Chất này dù cấm nhưng tùy từng loại, hàm lượng vừa phải thì không ảnh hưởng đến sức khỏe. Nó chỉ là chất bảo quản thôi nên cứ yên tâm mua về dùng, không vấn đề gì đâu”. Tiếp tục đến một cửa hàng mỹ phẩm trên đường Ngô Gia Tự (TP. Nha Trang) hỏi mua sữa rửa mặt của hãng L’ovité (loại 170ml, giá 440.000 đồng), chúng tôi cũng thấy có dẫn chất isobutylparaben trong thành phần sử dụng. Theo bà Trần Thị Quỳnh Mai - chủ cửa hàng, tuy có nghe thông tin về việc thu hồi các loại mỹ phẩm chứa paraben nhưng do công ty chưa có thông báo ngưng bán mỹ phẩm của hãng L’ovité nên vẫn bán bình thường.

 

Người tiêu dùng lựa chọn mỹ phẩm tại một siêu thị
Người tiêu dùng lựa chọn mỹ phẩm tại một siêu thị


Còn tại khu vực chuyên bán mỹ phẩm nằm trong chợ Xóm Mới (TP. Nha Trang), phần lớn người bán cho biết không hề biết về thông báo thu hồi một số loại mỹ phẩm chứa paraben. Có người nói biết nhưng chưa thấy kiểm tra nên vẫn bán bình thường. Có người còn khẳng định không bán những sản phẩm có chứa paraben, nhưng khi chúng tôi hỏi mua kem nghệ Thorakao (một trong những sản phẩm nằm trong danh mục thu hồi và cấm lưu hành lần này) thì đưa sản phẩm ra ngay.


Về phía người tiêu dùng, mặc dù biết thông tin này, song nhiều người tỏ ra băn khoăn ai sẽ bảo vệ quyền lợi cho mình. Bà Trần Thị Thùy Linh (phường Phước Tiến, TP. Nha Trang) lo lắng: “Trước nay, tôi sử dụng các sản phẩm của hãng The Face Shop, bây giờ nghe nói các sản phẩm này có chất cấm cũng cảm thấy bất an nhưng chẳng biết hỏi ai”. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Trang - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, hội chưa nhận được bất cứ phản ánh hay nhờ tư vấn của khách hàng về các dòng mỹ phẩm chứa paraben. Nếu trên thị trường vẫn lưu hành các dòng mỹ phẩm chứa paraben thì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như quyền lợi của người tiêu dùng. Trong thời gian tới, hội sẽ có kiến nghị đến Sở Y tế và Chi cục Quản lý thị trường để xử lý thực trạng này”.  

 

Paraben có 12 loại, trong đó có 5 loại đã bị Bộ Y tế cấm gồm: isopropyparaben, isobutylparaben, phenylparaben, benzylparaben và pentylparaben vì nghi ngờ gây ung thư cho người sử dụng.

Được biết, ngay khi có văn bản của Bộ Y tế, Sở Y tế đã thông báo cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh về việc thu hồi các dòng mỹ phẩm chứa paraben, đồng thời thông báo cho các cơ quan liên quan phối hợp thực hiện kiểm tra để xử lý những cơ sở vẫn lưu hành các sản phẩm có chứa paraben. “Có thể một số cơ sở sản xuất, kinh doanh, phòng y tế các địa phương chưa lưu tâm đến vấn đề này nên vẫn còn những sản phẩm chứa chất cấm lưu hành. Ngoài ra, do các loại mỹ phẩm được bán ở các quầy tạp hóa nên Sở rất khó quản lý, kiểm tra. Mặt khác, cũng không thể biết nơi nào bán, nơi nào không nên Sở cũng không thể gửi thông báo đến các quầy tạp hóa này được” - ông Lâm Quang Chứng - Phó Giám đốc Sở Y tế nói.


Ông Phạm Văn Hữu - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: “Chi cục đã có kế hoạch kiểm tra các loại mỹ phẩm, dược phẩm và thực phẩm chức năng; thời gian kiểm tra kéo dài đến hết ngày 31-10”.


Hạ Linh