09:07, 21/07/2021

Thành lập Tổ công nghệ hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19

Ngày 15-7, Sở Thông tin và Truyền thông ban hành quyết định thành lập Tổ công nghệ hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết...

 

Ngày 15-7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) ban hành quyết định thành lập Tổ công nghệ hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở TT-TT cho biết:

 

Ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông
Ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông


- Hiện nay, cả nước nói chung và Khánh Hòa nói riêng đang phải căng mình ứng phó với đợt bùng phát lần thứ 4 của dịch Covid-19. Đây là đợt dịch có diễn biến phức tạp nhất từ trước đến nay. Số lượng các ca lây nhiễm trong cộng đồng tăng lên từng ngày đã gây ra rất nhiều khó khăn trong công tác phòng, chống dịch. Để góp phần hiện thực hóa quan điểm phòng, chống dịch Covid-19 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 4-6, Bộ TT-TT quyết định thiết lập lực lượng công nghệ hoạt động 24/7 phục vụ phòng, chống dịch với tên gọi Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia. Trên cơ sở đó, đồng thời thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TT-TT đã thành lập Tổ công nghệ hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhằm kịp thời tham mưu, triển khai, áp dụng các biện pháp công nghệ để chống dịch trên địa bàn tỉnh. Tổ cũng là một trong những cánh tay nối dài của Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia.


- Ông có thể cho biết thành phần, nhiệm vụ chính của Tổ công nghệ hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh?


- Tổ công nghệ hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh do ông Nguyễn Tấn Trung - Phó Giám đốc Sở TT-TT làm tổ trưởng. Các thành viên của tổ là cán bộ, lãnh đạo, chuyên viên thuộc: Sở TT-TT; Sở Y tế; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; UBND, phòng văn hóa và thông tin, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố. Tổ là bộ phận giúp việc trực tiếp cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Khánh Hòa trong việc tham mưu, triển khai, áp dụng các biện pháp công nghệ để chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là đầu mối phối hợp với Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan triển khai các giải pháp kỹ thuật, công nghệ để hỗ trợ phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.


Tổ còn có nhiệm vụ tiếp nhận, triển khai, vận hành, khai thác sử dụng các nền tảng, hệ thống công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 được hỗ trợ; cung cấp thông tin và tiếp nhận dữ liệu phản hồi về kết quả hỗ trợ truy vết người tiếp xúc với người có xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính trên địa bàn tỉnh dựa trên các hệ thống công nghệ. Đồng thời, tiếp nhận, sử dụng các tài khoản khai thác dữ liệu y tế và kiểm dịch điện tử; hỗ trợ các yêu cầu về kỹ thuật, hướng dẫn tổ chức triển khai các giải pháp công nghệ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; thực hiện các nhiệm vụ khác theo phân công của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh.


- Cơ chế làm việc của tổ này như thế nào, thưa ông?


- Việc thành lập Tổ công nghệ hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh trên quan điểm không tăng biên chế, nên các thành viên trong tổ làm việc theo chế độ kiêm nhiệm. Tổ trưởng phân công cho các thành viên để thực hiện những nhiệm vụ theo quy định. Các thành viên chịu sự phân công và báo cáo tổ trưởng về kết quả công việc được giao; có trách nhiệm bảo mật các thông tin, dữ liệu y tế được cung cấp trong quá trình tham gia hoạt động của tổ. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, UBND, phòng văn hóa và thông tin, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố cử cán bộ chuyên môn liên quan để tham gia Tổ công nghệ hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.


- Xin cảm ơn ông!


Giang Đình
(Thực hiện)