09:01, 17/01/2021

Chi hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và thiên tai trước Tết

Theo lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa có Quyết định 1921 về chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và thiên tai năm 2020 trong dịp Tết Nguyên đán năm 2021. Công đoàn tỉnh đang xây dựng kế hoạch triển khai trong thời gian sớm nhất để đoàn viên, người lao động được nhận hỗ trợ trước Tết.

Theo lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa có Quyết định 1921 về chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và thiên tai năm 2020 trong dịp Tết Nguyên đán năm 2021. Công đoàn (CĐ) tỉnh đang xây dựng kế hoạch triển khai trong thời gian sớm nhất để đoàn viên, người lao động được nhận hỗ trợ trước Tết.


Theo đó, đoàn viên, người lao động có thời gian làm việc tại doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị từ 1 năm trở lên (tính đến ngày 31-12-2020) có đủ tiêu chí được hỗ trợ 1 triệu đồng/người. 5 tiêu chí cơ bản gồm: Thứ nhất, bản thân hoặc có vợ, chồng, con, bố, mẹ (đang ở cùng và phải trực tiếp nuôi dưỡng) bị bệnh hiểm nghèo; bản thân là người khuyết tật hoặc bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đang được hưởng trợ cấp hàng tháng. Thứ hai, làm việc trong các doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19 phải ngừng hoạt động, không có việc làm, nghỉ luân phiên hoặc giãn việc làm, có thu nhập không ổn định với mức bình quân chung trong năm 2020 không quá 3 triệu đồng/tháng. Thứ ba, làm việc tại các cơ sở giáo dục mà phải nghỉ việc từ 1,5 tháng trở lên, ảnh hưởng nhiều đến đời sống, thu nhập của bản thân và gia đình do tác động bởi dịch Covid-19 và thiên tai năm 2020. Thứ tư, có hoàn cảnh khó khăn, làm việc trong các cơ quan, đơn vị, địa bàn bị thiệt hại nặng nề bởi thiên tai năm 2020. Thứ năm, có hoàn cảnh khó khăn đang mang thai, nuôi con nhỏ dưới 24 tháng tuổi, có thu nhập trung bình hàng tháng trong năm thấp dưới mức lương tối thiểu vùng.


Đoàn viên, người lao động đã được hỗ trợ theo Quyết định số 643 ngày 22-5-2020 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thì không được nhận hỗ trợ theo quyết định này. Trường hợp đã được hỗ trợ theo quyết định nói trên nhưng vẫn gặp khó khăn đặc biệt thì các cấp CĐ xem xét, tiếp tục hỗ trợ (tối đa không quá 2 triệu đồng/người). Một đối tượng chỉ được 1 cấp CĐ chi hỗ trợ. Nguồn chi hỗ trợ từ nguồn tài chính tích lũy tại CĐ các tỉnh, thành phố; CĐ ngành trung ương và tương đương; CĐ tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở…


V.G