09:01, 17/01/2021

Nỗ lực lo lương, thưởng Tết cho người lao động

Mặc dù năm 2020 bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 song nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa vẫn cố gắng lo lương, thưởng và duy trì các hoạt động chăm lo Tết cho người lao động.

 

Mặc dù năm 2020 bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 song nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa vẫn cố gắng lo lương, thưởng và duy trì các hoạt động chăm lo Tết cho người lao động (NLĐ).


Quan tâm người lao động


Những ngày này, tại các phân xưởng của Công ty Cổ phần Thủy sản Thông Thuận Cam Ranh (Khu Công nghiệp Suối Dầu, huyện Cam Lâm), không khí lao động nhộn nhịp với các đơn hàng xuất khẩu đầu năm. Ông Nguyễn Đình Hiền - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản Thông Thuận Cam Ranh chia sẻ, năm 2020, tuy bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng công ty vẫn cố gắng duy trì việc làm, thu nhập từ 7 đến 8 triệu đồng/người/tháng cho hơn 800 công nhân. Công ty nhanh chóng kết nối các đơn hàng xuất khẩu sang Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong điều kiện khó khăn, toàn thể công nhân đã đoàn kết, cùng chia sẻ với DN để vượt khó. Tết này, công ty thưởng cho mỗi công nhân từ 1 đến 1,5 triệu đồng và 1 tháng lương 13.

 

Trong điều kiện khó khăn, công nhân Công ty TNHH MTV  Phát triển trang phục phụ nữ kiểu Pháp vẫn luôn đồng hành, chia sẻ với doanh nghiệp.

Trong điều kiện khó khăn, công nhân Công ty TNHH MTV Phát triển trang phục phụ nữ kiểu Pháp vẫn luôn đồng hành, chia sẻ với doanh nghiệp.


Công ty TNHH Hải Long Nha Trang cũng đã lo lương, thưởng Tết cho gần 1.000 công nhân. Dịp Tết Dương lịch, công nhân được thưởng 1 triệu đồng/người; còn Tết Nguyên đán Tân Sửu, công ty thưởng theo mức thu nhập bình quân năm của NLĐ. Bên cạnh đó, công ty cũng tặng mỗi công nhân 1 suất quà là sản phẩm của đơn vị; dành 50 suất hỗ trợ cho những công nhân có hoàn cảnh khó khăn; công đoàn tặng mỗi người 1 suất quà trị giá 500.000 đồng. Ông Hứa Hoàng Thiện - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Hải Long Nha Trang cho biết, tuy gặp khó khăn nhưng DN vẫn cố gắng bảo đảm việc làm, thu nhập và các chế độ, quyền lợi cho NLĐ vì chăm lo cho công nhân là đầu tư cho sự phát triển của DN. Còn ông Đoàn Ngọc Cứ - Chủ tịch Công đoàn sơ sở Công ty TNHH Tín Thịnh cho biết, dịch Covid-19 khiến DN phải giảm hoạt động sản xuất, kinh doanh song công ty cũng cố gắng duy trì mức lương tối thiểu vùng cho NLĐ gắn bó lâu năm. Công ty đang cân đối nguồn tài chính để có thể thưởng 1 tháng lương tối thiểu vùng cho công nhân. Bên cạnh đó, công đoàn cũng có phần quà Tết chia sẻ cùng NLĐ…


Cùng chia sẻ khó khăn

 

Qua báo cáo của 179 DN về thưởng Tết năm 2021, mức thưởng đều giảm so với năm 2020. Cụ thể, thưởng Tết Dương lịch, NLĐ nhận mức thưởng bình quân 550.000 đồng/người. Trong đó, mức tiền thưởng bình quân cao 2,7 triệu đồng/người và bình quân thấp 500.000 đồng/người. Thưởng Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, mức thưởng bình quân cho NLĐ 5,4 triệu đồng/người. Trong đó, thưởng bình quân cao là 6,5 triệu đồng/người và bình quân thấp 4,8 triệu đồng/người.

Đa số công nhân đều hiểu rõ về những khó khăn mà DN phải đối mặt trong năm 2020 và những thách thức trong năm 2021. Chính vì vậy, họ đã chia sẻ với khó khăn của DN để cùng vượt khó. Chị Phan Ngọc Trâm - công nhân Công ty Cổ phần Thủy sản Thông Thuận Cam Ranh cho biết, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty nên công nhân xác định tinh thần, thưởng Tết năm nay sẽ thấp hơn năm ngoái. “Việc công ty cố gắng duy trì việc làm với thu nhập hàng tháng ổn định và  bảo đảm các chế độ quyền lợi đã là điều rất tốt trong bối cảnh hiện nay. Năm nay, công ty vẫn có thưởng cho công nhân nên chúng tôi rất mừng. Đây là động lực để công nhân gắn bó, đồng hành với DN”, chị Trâm bộc bạch. Cùng quan điểm, anh Hoàng Văn Thành - công nhân Công ty TNHH Tín Thịnh cho biết: “Có thời điểm, việc làm của chúng tôi bị gián đoạn, thu nhập giảm. Tuy DN gặp khó khăn nhưng vẫn nỗ lực bảo đảm lương, thưởng và duy trì phúc lợi cho công nhân là điều đáng trân trọng. Điều này không chỉ thể hiện trách nhiệm của DN đối với NLĐ mà còn là động lực để chúng tôi tiếp tục sát cánh cùng DN”...


Ông Văn Đình Tri - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, cuối năm, vấn đề lương, thưởng Tết luôn là mối quan tâm hàng đầu của NLÐ sau một năm làm việc, cống hiến. Tuy gặp rất nhiều khó khăn và chưa thể phục hồi sản xuất do tác động của dịch Covid-19 nhưng nhìn chung, các DN vẫn cố gắng bảo đảm lương, thưởng cho NLÐ. Điều này cho thấy sự nỗ lực, cố gắng vì NLĐ của DN để chăm lo, giữ chân công nhân. Tính đến nay, toàn tỉnh có 2 DN thực hiện thủ tục vay vốn để trả lương ngừng việc cho NLĐ. Riêng các đơn vị, DN thuộc lĩnh vực du lịch chịu nhiều ảnh hưởng nên việc thưởng Tết chỉ có một vài trường hợp với mức thưởng tượng trưng.


VĂN GIANG