10:12, 15/12/2019

Có được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp?

Sắp tới, công ty sẽ ủng hộ, tài trợ xây dựng nghĩa trang liệt sĩ. Vậy, khoản chi này có được đưa vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp không?

Hỏi: Sắp tới, công ty sẽ ủng hộ, tài trợ xây dựng nghĩa trang liệt sĩ. Vậy, khoản chi này có được đưa vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp không?


Trả lời: Tại các Khoản 2.26, Khoản 2.28, Khoản 2.32 Điều 6 Thông tư số 78 ngày 18-6-2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp (đã được sửa đổi bổ sung tại Điều 4 Thông tư số 96 ngày 22-6-2015 của Bộ Tài chính) quy định về khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp như sau:


“2.26. Chi tài trợ nghiên cứu khoa học không đúng quy định; chi tài trợ cho các đối tượng chính sách không theo quy định của pháp luật; ….


2.28. Các khoản chi được bù đắp bằng nguồn kinh phí khác; …


2.32. Chi ủng hộ địa phương; chi ủng hộ các đoàn thể, tổ chức xã hội; chi từ thiện (trừ khoản chi tài trợ cho giáo dục, y tế, khắc phục hậu quả thiên tai, làm nhà tình nghĩa, làm nhà cho người nghèo, làm nhà đại đoàn kết; tài trợ cho nghiên cứu khoa học, tài trợ cho các đối tượng chính sách theo quy định của pháp luật, tài trợ theo chương trình của Nhà nước dành cho các địa phương thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nêu tại điểm 2.22, 2.23, 2.24, 2.25, 2.26, Khoản 2 Điều này).”


Căn cứ quy định trên, trường hợp công ty thực hiện tài trợ xây dựng nghĩa trang liệt sĩ thì khoản chi tài trợ này không được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.


Có thuộc trường hợp được nộp riêng tờ khai thuế?


Hỏi: Công ty đang có 2 hoạt động kinh doanh gồm: cơ sở lưu trú du lịch và trò chơi điện tử có thưởng. Tuy nhiên, công ty không thành lập chi nhánh để quản lý riêng từng hoạt động này. Vậy, công ty có thuộc trường hợp được nộp riêng tờ khai thuế và nộp thuế cho từng loại hình kinh doanh này không?


Trả lời: Trường hợp công ty đang có loại hình kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch và trò chơi điện tử có thưởng thì không thuộc trường hợp có thành lập đơn vị trực thuộc có con dấu riêng, tài khoản tiền gửi ngân hàng riêng để sử dụng hóa đơn riêng, đăng ký kê khai nộp thuế riêng theo Khoản 1(b) Điều 11 Thông tư số 156 ngày 6-11-2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật Quản lý thuế. Do đó, công ty không thuộc trường hợp được nộp riêng tờ khai thuế và nộp thuế cho từng loại hình kinh doanh.


Công ty có thể tổ chức hạch toán kế toán riêng cho từng loại hình kinh doanh; sau đó tổng hợp số liệu toàn bộ của tất cả loại hình kinh doanh để kê khai chung về thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân, tiêu thụ đặc biệt... bằng mã số thuế của công ty theo quy định.


Đối với thuế nhà thầu nước ngoài, công ty thực hiện đăng ký mã số thuế cho nhà thầu nước ngoài để thực hiện kê khai và nộp thuế theo Thông tư số 103 ngày 6-8-2014 của Bộ Tài chính.


Thủy Tiên - Mai Dương
(Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh)