10:12, 15/12/2019

Nha Trang: Lan tỏa phong trào chống rác thải nhựa

Năm 2019, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Nha Trang đã triển khai sâu rộng phong trào phòng, chống rác thải nhựa đến tất cả các cơ sở hội. Nhờ công tác tuyên truyền hiệu quả, lực lượng hội viên, phụ nữ đã hưởng ứng tích cực phong trào này, qua đó góp phần bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp.

Năm 2019, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Nha Trang đã triển khai sâu rộng phong trào phòng, chống rác thải nhựa đến tất cả các cơ sở hội. Nhờ công tác tuyên truyền hiệu quả, lực lượng hội viên, phụ nữ đã hưởng ứng tích cực phong trào này, qua đó góp phần bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp. 


Triển khai rộng khắp


Trước đây, theo thói quen, bà Lê Thị Xuân (đảo Trí Nguyên, phường Vĩnh Nguyên) hay dùng sản phẩm nhựa một lần trong các hoạt động hàng ngày. Các dịp giỗ chạp, bà hay mua đồ nhựa về dùng rồi bỏ… Tuy nhiên, từ khi được tổ chức hội phụ nữ tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa, bà bắt đầu bỏ dần các thói quen trên. Bà đi chợ bằng giỏ nhựa, mua túi giấy và túi vải đựng đồ dùng để có thể sử dụng lại nhiều lần, hạn chế xả thải rác nhựa. “Từ trước đến giờ, tôi cứ dùng sản phẩm nhựa cho tiện, không suy nghĩ gì. Bây giờ, nghe tuyên truyền, rồi thấy rác tấp vào bờ biển nơi mình sống, tôi mới hiểu được việc mình làm cũng đang thêm phần hủy hoại môi trường sống của chính mình. Từ đó, tôi thay đổi dần thói quen và vận động cả người thân không dùng sản phẩm nhựa một lần. Tôi nghĩ, nếu mỗi người góp một chút, thay đổi một chút thì môi trường sẽ dần sạch rác”, bà Xuân nói.

 

Phụ nữ Nha Trang phối hợp với bộ đội biên phòng thu gom rác tấp vào bờ biển Nha Trang.

Phụ nữ Nha Trang phối hợp với bộ đội biên phòng thu gom rác tấp vào bờ biển Nha Trang.


Bà Mai Đỗ Thị Phước Châu - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Vĩnh Nguyên cho biết, năm 2019, đơn vị đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, huy động toàn thể hội viên tham gia chống rác thải nhựa, vệ sinh bờ biển, bảo vệ môi trường, nhất là hội viên phụ nữ trên các đảo thuộc địa bàn phường. Bên cạnh đó, hội còn phát động phong trào đăng ký thực hiện xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” và đã có 1.958 hộ gia đình đăng ký, đạt 99,9%. Ngoài ra, toàn hội đã phát 250 giỏ nhựa cho hội viên đi chợ; vận động hội viên phân loại rác thải nhựa tại nhà để vận chuyển đến nơi tập kết, xử lý, tái chế; thu gom rác thải tại các địa bàn khu dân cư. Các chi hội phụ nữ tổ chức cho hội viên tham gia dọn vệ sinh khu dân cư 2 lần/tháng. Đặc biệt, tại nhiều chi hội đã hình thành các tổ thu gom phân loại rác thải nhựa, bán phế liệu gây quỹ giúp hội viên có hoàn cảnh khó khăn…


Kết quả tích cực


Bà Nguyễn Thị Phương Duyên - Chủ tịch Hội LHPN TP. Nha Trang cho biết, năm 2019, hội đã chỉ đạo các đơn vị khối biển chủ động phối hợp với Đồn Biên phòng Cầu Bóng tổ chức dọn vệ sinh môi trường dọc các tuyến biển. Các đơn vị khối nông nghiệp chủ động phối hợp với nhau tổ chức tuyên truyền thực hiện phong trào chống rác thải nhựa lồng ghép trong các hoạt động của hội. Riêng Thành hội, tại các cuộc họp đã sử dụng ly và bình thủy tinh để đựng nước uống thay cho sản phẩm chai nhựa sử dụng một lần như trước đây…


Qua 1 năm triển khai, toàn hội đã huy động được 4.300 giỏ nhựa cho hội viên đi chợ. Nhiều mô hình, hoạt động ở cơ sở về chống rác thải nhựa được duy trì và phát triển như: dọn vệ sinh và trồng hoa các tuyến đường, thu gom túi ni-lông do các hộ nuôi trồng thủy sản vứt ra biển; Tổ phụ nữ hạn chế sử dụng núi ni-lông, Khu dân cư tự quản về môi trường, “Ngày thứ 7 xanh”, “Ngõ sạch”, “2S vì môi trường”, Tổ xung kích vì môi trường, Xây dựng tuyến đường văn minh xanh sạch đẹp, Ngày lao động vì môi trường, Câu lạc bộ gia đình “5 không 3 sạch”, nhóm tình nguyện vì môi trường xanh… Bên cạnh đó, có 93,5% hội viên, phụ nữ được tuyên truyền về bảo vệ môi trường, thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”. Đến nay, công tác tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường, nhân rộng các mô hình phòng, chống rác thải nhựa có hiệu quả, trở thành hoạt động thực hiện thường xuyên của các đơn vị hội cơ sở.


Thời gian tới, Hội LHPN TP. Nha Trang sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình, hoạt động chống rác thải nhựa, triển khai sâu rộng phong trào này hơn nữa nhằm giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần xây dựng cảnh quan xanh sạch đẹp trên địa bàn thành phố.


Minh Thiết