09:12, 13/12/2019

Cơ sở sản xuất xốp gây ô nhiễm

Cử tri thôn Lương Hòa (xã Vĩnh Lương) phản ánh, xưởng sản xuất xốp của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất và thương mại Nam Thịnh Long gây ô nhiễm khói, mùi.

Cử tri thôn Lương Hòa (xã Vĩnh Lương) phản ánh, xưởng sản xuất xốp của Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Nam Thịnh Long gây ô nhiễm khói, mùi.


Theo người dân, Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Nam Thịnh Long hoạt động tại thôn Lương Hòa đã 10 năm. Việc công ty gây ô nhiễm khói, mùi xảy ra đã lâu, chính quyền địa phương cũng đã từng xử lý song kết quả còn hạn chế. “Hiện nay, công ty thường xuyên hoạt động từ trưa tới chiều. Hai ống khói nhả khói đen đặc. Khói do đốt lò bằng củi, hơi bay ra từ các thiết bị hấp xốp có mùi rất khó chịu, gây váng đầu. Chưa kể, tiếng động cơ máy chạy rần rần cả buổi càng làm người dân khó chịu hơn”, bà T. - nhà gần công ty cho hay.

 

Ống khói của xưởng sản xuất xốp.

Ống khói của xưởng sản xuất xốp.


Chiều 5-12, chúng tôi chứng kiến một ống khói của nhà máy hoạt động xả khói đen kịt. Một ống nhỏ khác nằm ngang từ phân xưởng chế biến xốp chốc chốc phà khói. Tiếng ồn từ phân xưởng xốp đều đều nhưng gây khó chịu. Tuy không có mùi nhưng đứng một lát, chúng tôi cảm thấy ngột ngạt. Khói tỏa ra xung quanh, kéo dài mấy giờ liền. Bên trong xưởng chất đầy củi khô. Không chỉ gây ô nhiễm, việc bỏ chất thải của đơn vị này cũng tùy tiện. Theo chân người dân, chúng tôi đến nơi đổ chất thải của công ty tại khu vực Nghĩa trang Phật giáo, cách nơi sản xuất không xa. Đống xỉ thải từ tro nhà máy đổ dài ven con suối. Chất thải trôi xuống lòng suối mỗi khi trời mưa có thể gây ô nhiễm nước suối.


Chúng tôi liên hệ nhưng lãnh đạo công ty từ chối gặp. Ông Trần Văn Chi - Trưởng thôn Lương Hòa cho biết, xưởng sản xuất xốp Nam Thịnh Long hoạt động khá lâu gây ô nhiễm khói, mùi, đã bị xã phạt nhiều lần. Mới đây, xã đã bắt quả tang đơn vị này đổ trộm chất thải. Ông Phạm Bá Tân - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lương cho hay: Khi người dân phản ảnh xưởng sản xuất xốp của công ty Nam Thịnh Long gây ô nhiễm môi trường, xã đã phối hợp cơ quan chức năng xử phạt, yêu cầu nâng ống khói lên cao. Đơn vị có chấp hành nâng ống khói lên một đoạn. Tuy nhiên, vừa qua, xã lại bắt quả tang và lập biên bản hành vi đổ trộm chất thải của đơn vị này. “Xã sẽ mời lãnh đạo công ty lên làm việc để xử lý về hành vi đổ trộm chất thải. Đồng thời, yêu cầu công ty phải có kế hoạch và phương án đổ thải được ngành chức năng phê duyệt. Hiện nay, chúng tôi đã đưa đơn vị này vào danh sách các cơ sở có sử dụng hóa chất độc hại gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn”, ông Tân nói.


V.L