11:11, 19/11/2019

Thực hư việc đốn nhầm xoài ở Cam Lâm

Hàng chục cây xoài nhiều năm tuổi của gia đình ông Võ Đắc Tuân (trú xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) bị nhóm người mang cưa máy tới ngang nhiên đốn hạ giữa ban ngày khiến ông bức xúc...

Hàng chục cây xoài nhiều năm tuổi của gia đình ông Võ Đắc Tuân (trú xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) bị nhóm người mang cưa máy tới ngang nhiên đốn hạ giữa ban ngày khiến ông bức xúc...


Sáng 19-11, tại rẫy xoài diện tích 3.000m2 của gia đình ông Tuân ở thôn Tân Quý, xã Cam Thành Bắc, chúng tôi thấy có đến 16 cây xoài với nhiều kích cỡ khác nhau đã bị đốn hạ đến tận gốc, 1 cây bị cưa trụi cành. Ông Tuân nói như muốn khóc: “Đây là rẫy xoài được cha tôi để lại và có những cây năm nay đã 30 năm tuổi. Rẫy xoài cho thu hoạch hàng năm trị giá vài chục triệu đồng. Vậy mà sáng 9-11, người ta đã cho người tới cưa tận gốc”.

 

Ông Tuân chua xót khi chứng kiến những gốc xoài hàng chục năm tuổi bị đốn hạ.

Ông Tuân chua xót khi chứng kiến những gốc xoài hàng chục năm tuổi bị đốn hạ.


Khi được hỏi về nguyên nhân dẫn đến vụ việc, ông Tuân cùng những thành viên trong gia đình cho rằng, ông Đỗ Đức Trí trú cùng thôn liên quan đến việc hàng chục cây xoài nhiều năm tuổi bị đốn hạ. “Năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, ông Trí đã nhiều lần hỏi mua rẫy của gia đình tôi. Ban đầu, ông hỏi mua với giá 250 triệu đồng/sào. Đến năm 2019, sau nhiều lần tăng giá mua, ông Trí hỏi mua với giá 750 triệu đồng/sào - tức cả rẫy xoài lên đến 2,25 tỷ đồng, nhưng tôi không bán. Sau khi xảy ra sự việc, ông Trí có nói với tôi sẽ đền bù 300 triệu đồng cho số xoài đã bị chặt nhầm nhưng tôi không đồng ý. Sau khi thuê người tới đốn hạ, ông Trí mới nói là thợ cắt nhầm. Rẫy nhà tôi có rào bao xung quanh, không thể có chuyện nhầm với rẫy nhà ông Trí được”, ông Tuân nói.

 
Trưa 19-11, làm việc với ông Trí, ông cho biết ông có đất rẫy ngay sát rẫy xoài của ông Tuân nhưng đã bán cho người khác. “Hôm đó, tôi tình cờ đến rẫy cũ của mình lấy dụng cụ thì thấy một số người dùng cưa cắt cây xoài của ông Tuân nên gọi điện hỏi chủ vườn. Tôi không thuê và cũng không biết những người cưa cây là ai. Phía bên kia sau khi thuê công nhân đến cưa cây, họ sợ va chạm nên nhờ tôi là người địa phương đứng ra giải quyết giùm. Vì vậy, tôi mới đứng ra làm trung gian thỏa thuận bồi thường từ 250 đến 300 triệu đồng cho gia đình ông Tuân. Tôi chỉ là trung gian hòa giải thôi”, ông Trí quả quyết.


Tuy nhiên, ông Ngô Phi Hiệp - Phó Trưởng Công an xã Cam Thành Bắc cho biết, sáng 19-11, công an xã đã làm việc với ông Trí; đồng thời đến hiện trường để ghi nhận cụ thể sự việc. Theo đó, tại rẫy nhà ông Tuân có 16 cây lớn nhỏ bị đốn hạ tận gốc, trong đó 6 cây có đường kính 20cm, 4 cây đường kính 50cm, 6 cây còn lại đường kính 40cm và 1 cây bị chặt cành. Qua làm việc, ông Trí thừa nhận có thuê công nhân đến cắt cây, nhưng sau khi chỉ ranh giới rẫy, ông Trí đi đâu đó nên dẫn đến việc cắt nhầm sang rẫy của gia đình ông Tuân. Khi phát hiện sự việc, ông Trí đã chấp nhận bồi thường cho gia đình ông Tuân. Tuy nhiên, ông Tuân đòi bồi thường lên đến 500 triệu đồng nên ông Trí không chấp nhận vì không đủ khả năng.


Cũng theo ông Hiệp, công an xã thu thập hồ sơ ban đầu, sau đó mời các bên đến làm việc. Nếu các bên không thỏa thuận được việc bồi thường thì công an xã sẽ chuyển hồ sơ lên cơ quan điều tra Công an huyện Cam Lâm tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.


THÀNH LONG