11:10, 25/10/2019

Tự ý bán căn hộ cho người nước ngoài

Thời gian qua, một số chủ đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh đã tự ý bán căn hộ chung cư cho người nước ngoài. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng kiểm tra, xử lý theo đúng quy định pháp luật về sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Thời gian qua, một số chủ đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh đã tự ý bán căn hộ chung cư cho người nước ngoài. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng kiểm tra, xử lý theo đúng quy định pháp luật về sở hữu nhà ở tại Việt Nam.


Chủ đầu tư vi phạm


Theo thông tin từ Sở Xây dựng, qua kiểm tra, cơ quan này phát hiện một số dự án đã tự ý bán căn hộ cho người nước ngoài. Cụ thể, Công ty TNHH Cat Tiger Khareal đã bán 20 căn hộ chung cư tại dự án Napoleon Castle 1 (số 25-26 Nguyễn Đình Chiểu, TP. Nha Trang) cho người nước ngoài. Trong khi đó, dự án Napoleon Castle 1 chưa được cơ quan có thẩm quyền công bố thuộc khu vực tổ chức, cá nhân nước ngoài được phép sở hữu tại Việt Nam.

 

<p style=

Dự án chung cư Napoleon Castle 1 đã bán 20 căn hộ cho người nước ngoài.


Ngày 9-10, Sở Xây dựng đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Cat Tiger Khareal phải chấm dứt, thanh lý hợp đồng đối với 20 người nước ngoài mua căn hộ tại dự án này. Công ty phải báo cáo đầy đủ về việc thanh lý chấm dứt hợp đồng để Sở Xây dựng báo cáo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh lấy ý kiến Bộ Quốc phòng và Bộ Công an xem xét dự án có thuộc khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh và cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam hay không.


Cũng trong tháng 10, Sở Xây dựng phát hiện Công ty Cổ phần Thanh Yến đã bán 45 căn hộ chung cư tại dự án Gold Coast (số 1 Trần Hưng Đạo, TP. Nha Trang) cho người nước ngoài. Dự án này nằm ngay trung tâm TP. Nha Trang với quy mô hơn 1.000 căn hộ, chuẩn bị bàn giao cho khách hàng. Sở Xây dựng đã yêu cầu chủ đầu tư thanh lý ngay các hợp đồng bán sai quy định, thu hồi căn hộ để báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý.


Đầu năm 2019, qua thanh tra, Sở Xây dựng phát hiện Công ty Cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân đã bán 7 căn hộ nhà ở xã hội theo giá thương mại cho người nước ngoài, bán 4 căn hộ cho người Việt Nam mang quốc tịch nước ngoài tại dự án Nhà ở xã hội HQC Nha Trang. Mặc dù trước đó, Sở Xây dựng đã có văn bản trả lời cho chủ đầu tư về những trường hợp tổ chức, cá nhân không được mua, thuê căn hộ tại dự án này nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình vi phạm. Sau đó, UBND tỉnh đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi nhà ở xã hội đã bán cho người nước ngoài và buộc hoàn trả bên mua số tiền mua nhà ở xã hội.

Rà soát toàn bộ các dự án nhà ở


Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, từ tháng 8-2019, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan làm việc với Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh để xác định cụ thể khu vực cần đảm bảo an ninh quốc phòng tại địa phương. Đồng thời, xác định danh mục dự án đầu tư nhà ở thương mại nằm trong khu vực không cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu để công bố công khai. Sở Xây dựng đã trao đổi với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh và thống nhất yêu cầu các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại gửi hồ sơ cho hai cơ quan này để hai cơ quan này báo cáo cơ quan cấp trên.


Đến nay, có 3 chủ đầu tư báo cáo có nhu cầu bán nhà ở cho người nước ngoài là: Công ty TNHH Cat Tiger Khareal (dự án Napoleon Castle 1), Công ty Cổ phần Thanh Yến (dự án Gold Coast) và Công ty TNHH KN Cam Ranh (Khu phức hợp giải trí và nghỉ dưỡng KN Paradise). Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, thời gian tới, sẽ tiếp tục làm việc với 3 chủ đầu tư này để hoàn chỉnh hồ sơ gửi Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Công an tỉnh lấy ý kiến 2 bộ chủ quản. Sau khi có ý kiến của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an, Sở Xây dựng sẽ công bố công khai các dự án được phép hoặc không được phép bán cho người nước ngoài.


Được biết, ngày 18-10, UBND tỉnh đã có văn bản giao Sở Xây dựng chịu trách nhiệm triển khai thực hiện các quy định pháp luật về sở hữu nhà ở tại Việt Nam của các tổ chức, cá nhân nước ngoài theo đúng quy định.


VĂN KỲ