11:09, 11/09/2019

Mong sớm đầu tư hệ thống thoát nước

Thời gian gần đây, người dân tổ dân phố 10 Tây Nam Vĩnh Hải liên tục phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường ở một hẻm nhánh trên đường Đặng Lộ (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang). Người dân đã nhiều lần kiến nghị các cấp chính quyền khắc phục nhưng địa phương vẫn chưa có hướng giải quyết.

Thời gian gần đây, người dân tổ dân phố 10 Tây Nam Vĩnh Hải liên tục phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường ở một hẻm nhánh trên đường Đặng Lộ (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang). Người dân đã nhiều lần kiến nghị các cấp chính quyền khắc phục nhưng địa phương vẫn chưa có hướng giải quyết.


Ông Hồng sống trong hẻm Đặng Lộ cho biết, nhà ông nằm ngay khu vực ngã ba đường, nơi hội tụ nước thải của hàng chục hộ gia đình. Quanh năm, gia đình ông phải chịu cảnh sình lầy, ô nhiễm môi trường. Chỉ cần một cơn mưa nhỏ là khu vực này bị ngập. Nước mưa cộng với nước thải sinh hoạt của người dân đổ ra đường gây ô nhiễm, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Trời nắng, nước không ngập vào nhà nhưng lúc nào cũng tràn mặt đường. Bà Ca có nhà gần đó cũng phàn nàn, đường hẻm chỉ khoảng 3m, bùn đất, nước thải đọng lại làm việc đi lại khó khăn. Người dân đã nhiều lần kiến nghị phường có hướng đầu tư cống thoát nước nhưng bao năm nay vẫn không có phản hồi.

 

Ngay cả khi trời nắng, một đoạn hẻm trên đường Đặng Lộ  vẫn bị ngập nước và sình lầy, bốc mùi hôi thối.

Ngay cả khi trời nắng, một đoạn hẻm trên đường Đặng Lộ vẫn bị ngập nước và sình lầy, bốc mùi hôi thối.


Theo quan sát của chúng tôi, đường Đặng Lộ tuy không dài nhưng có khá nhiều hẻm nhánh. Phía đầu đường đã được đầu tư đường bê tông rộng và có hệ thống thoát nước. Tuy nhiên, con hẻm từ ngã ba, số nhà 14 thường xuyên bị nước sinh hoạt tù đọng, sình lầy, rêu xanh gây hôi thối, trơn trượt. Một số hộ có nhà cho thuê đã làm tạm một đường thoát nước nhưng cũng chỉ được vài bữa, lưu lượng lớn khiến rãnh bị bịt kín bởi bùn lầy. Người dân cho biết, khu vực này trước đây có một ao nên khi ngập là nước thoát ra đó. Thế nhưng, vài năm trở lại đây, ao nước này đã được phường lấp lại, một số hộ gần khu vực ao làm đường tôn cao khiến toàn bộ nước chảy ra phía ngã ba ngay số nhà 14 tạo thành vùng trũng đọng nước. Đồng thời, tuyến đường hẻm do người dân tự đầu tư nên không có hệ thống thoát nước dẫn đến quanh năm nước đọng mặt đường.


Ông Lê Hàng Nhật Tuấn - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hải cho biết, sau khi có kiến nghị của người dân, phường đã tổ chức đoàn đi kiểm tra thực tế và nhận thấy khu vực này rất mất vệ sinh, nước đọng trên mặt đường có nguy cơ mất an toàn giao thông. Tuy nhiên, vấn đề này không thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, phường đã có văn bản gửi UBND TP. Nha Trang đề nghị thành phố sớm có giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng này. Hiện nay, thành phố đã giao Phòng Quản lý đô thị kiểm tra, rà soát để tham mưu UBND thành phố hướng giải quyết.


Trong khi chờ chính quyền địa phương vào cuộc thì hàng ngày những người dân khu vực hẻm đường Đặng Lộ vẫn phải sống chung với ô nhiễm, tai nạn giao thông rình rập. Thiết nghĩ, con hẻm chỉ vài trăm mét, địa phương nên sớm có giải pháp để tạo điều kiện cho người dân được sống trong môi trường trong lành, sạch sẽ và an toàn.


MẠNH HÙNG