10:09, 11/09/2019

Khai thác đất, cát gây ô nhiễm nguồn nước

Gần đây, người dân thôn Va Ly (xã Sơn Tân, huyện Cam Lâm) phản ánh 1 mỏ khai thác đất, cát trên địa bàn xả nước thải ra suối Va Ly khiến dòng nước đục ngầu, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân địa phương.

Gần đây, người dân thôn Va Ly (xã Sơn Tân, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) phản ánh 1 mỏ khai thác đất, cát trên địa bàn xả nước thải ra suối Va Ly khiến dòng nước đục ngầu, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân địa phương.


Lâu nay, hàng chục hộ dân xóm 5 (thôn Va Ly) vẫn ra suối để tắm giặt, thậm chí nhiều hộ còn chở nước về sinh hoạt. Tuy nhiên, khoảng nửa tháng nay, dòng suối Va Ly luôn đục ngầu, người dân không thể lấy nước từ nguồn suối này nữa. Ông T. - người dân địa phương cho hay: “Khoảng nửa tháng nay, chúng tôi phải vất vả lên đầu nguồn để chở nước về tắm giặt chứ không thể sử dụng nước ở đoạn gần nhà. Nguyên nhân là suối Va Ly đoạn giao với suối Lách (xóm 5) chảy ra hồ Cam Ranh luôn trong tình trạng đục ngầu, bùn đất rất nhiều”. Từ Cam Tân lên suối Va Ly “trốn nóng” ngày cuối tuần, bà Nguyễn Thị Phương - người dân ở xã Cam Tân thất vọng: “Suối Va Ly rất đẹp, nước sạch và mát rượi nên có nhiều người lên đây chơi mỗi dịp cuối tuần. Hiện nay, dòng suối bị ô nhiễm, chẳng ai muốn đến”.

 

Khu vực khai thác đất, cát tại xóm 5, thôn Va Ly.

Khu vực khai thác đất, cát tại xóm 5, thôn Va Ly.


Tìm hiểu nguyên nhân, các hộ đều cho rằng suối Va Ly ô nhiễm như hiện nay là do hoạt động khai thác đất, cát tại xóm 5. “Điểm khai thác đất, cát này là của ông H. ở Cam Ranh. Ông này mua đất rẫy rồi đào hồ lớn, bơm nước vào hồ, khai thác đất đồi đổ xuống hồ; sau đó tuyển rửa, hút cát lên chở đi bán. Nước từ hồ tuyển rửa này xả theo suối Lách rồi hòa vào suối Va Ly khiến dòng nước suối đục ngầu. Thời điểm xả nước thải thường vào chiều tối cho đến đêm khuya”, ông D. - người dân địa phương cho biết. Để minh chứng điều mình nói, ông D. cho chúng tôi xem clip ông quay được khi điểm tuyển rửa cát này xả nước thải ồ ạt ra suối Lách. Mặc dù người dân đã nhiều lần phản ánh nhưng việc xả thải này vẫn chưa chấm dứt.


Không chỉ bức xúc vì nguồn nước bị nhiễm bẩn, người dân xã Sơn Tân còn phản ánh tình trạng các xe chở cát không phủ bạt, khiến cát vương vãi khắp đường. Đoạn đường từ trung tâm xã Sơn Tân đến xóm 5 cũng bị xe trọng tải lớn làm hư hỏng một số điểm. Ngoài ra, sinh hoạt của người dân cũng bị ảnh hưởng bởi xe chở cát hoạt động cả ngày lẫn đêm.


Theo chỉ dẫn của người dân địa phương, chúng tôi tiếp cận điểm khai thác cát này. Trước mắt chúng tôi là công trường khai thác cát với lán trại, hồ nước tuyển rửa cát, máy bơm hút cát. Tại đây có 1 máy múc chờ sẵn, các xe tải chở cát liên tục vào ra chở cát đi tiêu thụ. Đối chiếu với Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được HĐND tỉnh thông qua tháng 12-2017, huyện Cam Lâm có 8 vùng thuộc quy hoạch và xã Sơn Tân hoàn toàn không có khu vực nào thuộc quy hoạch khai thác đất, đá làm vật liệu xây dựng. Do vậy, hoạt động khai thác đất, cát tại thôn Va Ly là không đúng quy hoạch.


Theo ông Cao Minh Sao - Chủ tịch UBND xã Sơn Tân, xã chỉ nghe có người địa phương khác đến mua rẫy của người dân rồi khai thác đất để lấy mặt bằng tại thôn Va Ly. Trước đây, đoàn kiểm tra của huyện Cam Lâm đã lập biên bản, xử phạt 1 trường hợp khai thác cát trái phép tại thôn này. Khi chúng tôi phản ánh về điểm khai thác đất cát của ông H. ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, lãnh đạo xã Sơn Tân cho biết sẽ cử ngay cán bộ đến kiểm tra, nếu khai thác cát thì sẽ yêu cầu chấm dứt.


PHẠM THỊ NGUYỆT