10:03, 22/03/2019

Khu đô thị đường D2: Vì sao chậm triển khai?

Khu đô thị đường D2, phường Cam Phúc Bắc, TP. Cam Ranh đã được quy hoạch từ năm 2014 sau khi thi công đường D2. Người dân trong vùng quy hoạch đang mong mỏi dự án triển khai để sớm ổn định cuộc sống.

Khu đô thị (KĐT) đường D2, phường Cam Phúc Bắc, TP. Cam Ranh đã được quy hoạch từ năm 2014 sau khi thi công đường D2. Người dân trong vùng quy hoạch đang mong mỏi dự án triển khai để sớm ổn định cuộc sống.


Mong chờ dự án


Dự án KĐT dọc đường D2 (đường Lê Lợi đến Trần Nguyên Hãn), phường Cam Phúc Bắc được UBND TP. Cam Ranh phê duyệt đầu tư, đồ án chi tiết tỷ lệ 1/500 từ năm 2014. Quy mô dự án rộng 11,89ha. Tuy nhiên, đến nay, khu đất vẫn còn nguyên trạng, nhiều hộ sống ở đây vẫn đang canh tác hoa màu và cây lâu năm.

 

Đường D2 đã đưa vào sử dụng từ năm 2015.

Đường D2 đã đưa vào sử dụng từ năm 2015.


Ông Võ Văn Thanh - một hộ dân ở đây cho biết, đường D2 đã làm xong rất khang trang nhưng người dân chờ triển khai dự án khu dân cư đã gần 5 năm. Quy hoạch “treo” khiến người dân muốn sửa nhà, vay vốn sản xuất cũng không được. Không biết khi nào dự án mới được triển khai? Người dân muốn biết vì sao chậm, vướng mắc ở đâu?


Theo người dân, hiện nay giá đất trong khu vực sau khi có quy hoạch bỗng tăng đột biến. Giá thị trường từ 60 - 100 triệu đồng/m mặt tiền đường D2 trong khi đất này hoàn toàn là đất nông nghiệp. Tuy giá cao nhưng người dân không thể bán được vì đang quy hoạch, không thể thực hiện các giao dịch mua bán. Nhiều hộ mong muốn Nhà nước đền bù nên có chính sách hỗ trợ phù hợp, thỏa đáng. Bởi đây là đất nông nghiệp, giá đền bù theo chính sách rất thấp, chỉ khoảng 30.000 - 40.000 đồng/m2. Nếu theo giá này người dân sẽ bị thiệt thòi và rất khó di dời để giải phóng mặt bằng.


Ông Nguyễn Ngọc Bộ - Phó Chủ tịch UBND phường Cam Phúc Bắc cho biết, đường D2 đã làm xong, góp phần làm cho hạ tầng trên địa bàn phường khang trang hơn. Tuy nhiên, UBND phường không phải là chủ đầu tư nên cũng không nắm được quá trình triển khai thế nào.
 

Đang chờ ý kiến của HĐND


Theo lãnh đạo Phòng Tài chính và Kế hoạch TP. Cam Ranh, ngay từ khi phê duyệt (năm 2014), dự án đã không triển khai được vì nguồn vốn đầu tư quá lớn, không bố trí được ngân sách. Do đó, thành phố có chủ trương kêu gọi đầu tư ngoài ngân sách. Ngày 29-6-2017, Công ty TNHH Khánh Ninh làm việc với TP. Cam Ranh xin đầu tư thực hiện dự án. UBND TP. Cam Ranh đã thống nhất chủ trương và hướng dẫn công ty lập hồ sơ theo quy định.

 

Dự án đường D2 có tổng chiều dài gần 1.700m, được thực hiện 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 có chiều dài 882,82m, được đầu tư từ ngân sách thành phố, tổng kinh phí 12,5 tỷ đồng, đã hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2015. Giai đoạn 2 có chiều dài 811,93m, đầu tư từ ngân sách thành phố, tổng kinh phí 15,3 tỷ đồng, hiện đang triển khai các thủ tục đầu tư theo Luật Đầu tư công.

Qua xem xét đề xuất từ phía UBND TP. Cam Ranh, ngày 16-6-2018, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1681 phê duyệt danh mục dự án đầu tư KĐT đường D2. Tuy nhiên, về việc chọn nhà đầu tư thì UBND tỉnh giao Sở Xây dựng tổ chức mời thầu, lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của Luật Đấu thầu và Nghị định số 30/2015 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu.


Theo ông Hồ Thái Dương - Trưởng phòng Kinh tế, Sở Xây dựng, hiện nay, dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt và đang trong quá trình kêu gọi vốn đầu tư ngoài ngân sách. Do dự án tại khu vực đô thị nên phải thực hiện theo Nghị định số 99/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở. Theo đó, HĐND tỉnh phải có ý kiến trước khi thực hiện việc lựa chọn chủ đầu tư. Liên quan đến thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư của dự án, Sở Xây dựng đã có tờ trình và dự thảo văn bản xin ý kiến HĐND tỉnh về chấp thuận đầu tư dự án nhà ở. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã có công văn xin ý kiến HĐND tỉnh về dự án nêu trên.


Ngày 15-6-2018, Văn phòng HĐND tỉnh có văn bản đề nghị Sở Xây dựng bổ sung số lượng nhà ở và bản vẽ quy hoạch chi tiết xây dựng dự án xây dựng nhà ở. Đến nay, Sở Xây dựng đã bổ sung hồ sơ dự án nhưng chưa nhận được ý kiến của UBND tỉnh và HĐND tỉnh để triển khai các bước tiếp theo...


V.LẠC