10:03, 22/03/2019

Tìm đất xây dựng Trung tâm Biểu diễn nghệ thuật

Hiện nay, UBND tỉnh Khánh Hòa đang giao các sở, ngành tìm vị trí phù hợp để xây dựng Trung tâm Biểu diễn nghệ thuật tỉnh. Tuy nhiên, việc tìm một vị trí phù hợp để xây dựng trung tâm rất khó khăn.

 

Hiện nay, UBND tỉnh Khánh Hòa đang giao các sở, ngành tìm vị trí phù hợp để xây dựng Trung tâm Biểu diễn nghệ thuật tỉnh. Tuy nhiên, việc tìm một vị trí phù hợp để xây dựng trung tâm rất khó khăn.


Đề xuất ở 33 Phan Chu Trinh


Theo lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT), cuối năm 2018, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan nghiên cứu, lựa chọn địa điểm phù hợp, đề xuất các phương án thành lập Trung tâm Biểu diễn nghệ thuật tỉnh. Triển khai chỉ đạo của tỉnh, sở đã có công văn gửi Sở Tài nguyên - Môi trường giới thiệu quỹ đất để xây dựng với diện tích từ 3.000m2 đến 5.000m2, có vị trí gần trung tâm thành phố và gần khu dân cư. Tuy nhiên, UBND TP. Nha Trang cho biết, hiện nay tại trung tâm thành phố không có quỹ đất trống nào đáp ứng yêu cầu của Sở VH-TT.

 

Sở Văn hóa - Thể thao đang đề xuất thu hồi khu đất 33 Phan Chu Trinh để xây dựng Trung tâm Biểu diễn nghệ thuật tỉnh.

Sở Văn hóa - Thể thao đang đề xuất thu hồi khu đất 33 Phan Chu Trinh để xây dựng Trung tâm Biểu diễn nghệ thuật tỉnh.


Trong văn bản gửi UBND tỉnh mới đây, Sở VH-TT đã đề xuất 2 phương án. Phương án thứ nhất là sử dụng một phần quỹ đất tại sân vận động 19-8 Nha Trang. Sân vận động này và Nhà Thi đấu 33 Phan Chu Trinh có tổng diện tích 39.509m2, hiện đang giao cho Trung tâm Dịch vụ thi đấu thể thao quản lý và sử dụng. Đây là nơi tổ chức các giải đấu thể thao cấp quốc gia và khu vực, cũng là nơi nhiều đơn vị trong tỉnh đăng ký giải đấu thể thao. Tuy nhiên, khu đất này theo chủ trương được xây dựng làm dự án công viên công ích; trong khi dự kiến sân vận động 19-8 Nha Trang và Nhà Thi đấu 33 Phan Chu Trinh sẽ di dời vào khu vực xã Phước Đồng.


Theo lãnh đạo Sở VH-TT, nếu chuyển sân vận động và nhà thi đấu vào xã Phước Đồng sẽ không hiệu quả, gây lãng phí đầu tư. Chính vì vậy, sở đề xuất UBND tỉnh xem xét giữ nguyên vị trí Nhà Thi đấu 33 Phan Chu Trinh và sân vận động 19-8; quy hoạch thành khu liên hợp VH-TT. Về vị trí xây dựng Trung tâm Nghệ thuật biểu diễn tỉnh, hiện nay trong khu đất 33 Phan Chu Trinh có một phần diện tích cho Công ty Cổ phần Lạc Hồng thuê để khai thác kinh doanh hoạt động sân tennis có diện tích hơn 3.000m2 là khá phù hợp.


Sở VH-TT cũng đề xuất phương án hai bố trí quỹ đất tại Khu Trung tâm Đô thị - Thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch Nha Trang để đầu tư Trung tâm Biểu diễn nghệ thuật tỉnh. Về kinh phí xây dựng, sở đề xuất sử dụng từ nguồn bán khu đất hiện đang giao cho Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh (số 70 đường Sinh Trung, rộng 484,9m2) và Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng (số 128 Hoàng Văn Thụ, rộng 918m2) quản lý và sử dụng.


Khó tìm vị trí phù hợp


Sau khi nhận được văn bản của Sở VH-TT, UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên - Môi trường phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu nội dung đề xuất quỹ đất xây dựng Trung tâm Biểu diễn nghệ thuật tỉnh.


Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường, sở đã tổ chức cuộc họp với Sở Xây dựng, Sở Tài chính, UBND TP. Nha Trang và Sở VH-TT về vấn đề này. Tuy nhiên, đại diện các đơn vị dự họp đều cho rằng phương án sử dụng đất ở 33 Phan Chu Trinh là không phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt. Sở Tài chính cho biết thêm, hiện nay 2 khu đất số 70 đường Sinh Trung và số 128 đường Hoàng Văn Thụ đã được UBND tỉnh phê duyệt phương án sắp xếp theo hình thức giữ lại tiếp tục sử dụng. Vì vậy, Sở Tài chính đề nghị Sở VH-TT lập hồ sơ điều chỉnh phương án sắp xếp 2 cơ sở này theo hình thức bán tài sản trên đất, chuyển quyền sử dụng đất để trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.


Đại diện Sở Xây dựng cho rằng, hiện nay, theo quy hoạch 1/2000 khu dân cư phường Xương Huân - Vạn Thạnh (TP. Nha Trang) được UBND tỉnh phê duyệt năm 2011 thì khu vực sân vận động 19-8 Nha Trang được quy hoạch là đất khu hỗn hợp thương mại dịch vụ - công viên cây xanh - bãi đậu xe ngầm. Vì vậy, đề xuất của Sở VH-TT là không phù hợp. Đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, phần đất mà Công ty Cổ phần Lạc Hồng đang sử dụng kinh doanh sân tennis được Trung tâm Dịch vụ thi đấu thể thao cho thuê từ năm 2003, thời hạn 30 năm. Tháng 12-2018, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Sở VH-TT chấm dứt và thanh lý hợp đồng. Trong khi đó, Khu Trung tâm Đô thị - Thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch Nha Trang đang được UBND tỉnh giao Sở Xây dựng thực hiện điều chỉnh quy hoạch.


Theo ông Nguyễn Khắc Hà - Giám đốc Sở VH-TT, đơn vị đã gửi đề xuất, Sở Tài nguyên - Môi trường cũng có báo cáo tổng hợp ý kiến và đang đợi UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo. Quan điểm của sở vẫn nghiêng về phương án 1, tức là giữ nguyên Nhà Thi đấu 33 Phan Chu Trinh và sân vận động 19-8 Nha Trang, đồng thời xây dựng Trung tâm Biểu diễn nghệ thuật tỉnh tại vị trí sân tennis. Việc này sẽ tạo thuận lợi kêu gọi xã hội hóa, tạo thành khu liên hợp VH-TT hiện đại, tầm cỡ, thu hút khách du lịch.


VĂN KỲ