11:03, 19/03/2019

Xây dựng công trình làm nghiêng, nứt, lún nhà dân: Chủ nhà lân cận đòi bồi thường hơn 1,6 tỷ đồng

Ông Đào Văn Ninh (trú số 212 đường Thống Nhất, TP. Nha Trang) cho biết, Tòa án nhân dân tỉnh đã thụ lý đơn khởi kiện của ông đối với ông Bùi Quốc Tú (chủ đầu tư công trình 214A+214B Thống Nhất, Nha Trang). 
 

Ông Đào Văn Ninh (trú số 212 đường Thống Nhất, TP. Nha Trang) cho biết, Tòa án nhân dân tỉnh đã thụ lý đơn khởi kiện của ông đối với ông Bùi Quốc Tú (chủ đầu tư công trình 214A+214B Thống Nhất, Nha Trang). 

 

Công trình 214A+214B Thống Nhất, TP. Nha Trang thi công công trình làm sụt lún, nghiêng nứt nhà dân.
Công trình 214A+214B Thống Nhất, TP. Nha Trang thi công công trình làm sụt lún, nghiêng nứt nhà dân.
 
Theo đó, ông Ninh yêu cầu bồi thường thiệt hại do công trình xây dựng nói trên gây ra với số tiền hơn 1,6 tỷ đồng. Hiện nay, Tòa án nhân dân tỉnh đã yêu cầu ông Tú nộp văn bản ghi ý kiến của mình đối với yêu cầu của nguyên đơn và các tài liệu, chứng cứ kèm theo, yêu cầu phản tố (nếu có). 
 
Trước đó, ngày 12-3, UBND TP. Nha Trang có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan tạo điều kiện cho ông Bùi Quốc Tú (chủ đầu tư) và Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng KCC (đơn vị thi công) được thi công đáy tầng hầm tạo mặt bằng ổn định; thi công hệ cột, vách tầng hầm xung quanh công trình đến cốt +0.00, tạo thành vách kín, tránh nguy cơ tiếp tục sạt lở; thi công hệ giằng bao xung quanh công trình đến cốt 0.000, không thi công sàn tầng hầm tại cốt +0.00 (nắp tầng hầm tại cốt +0.00 giai đoạn 3). 
 
Văn bản của UBND TP. Nha Trang nêu rõ: “Sau khi hoàn thiện khắc phục sự cố công trình lân cận, UBND TP. Nha Trang yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công tiếp tục dừng thi công các hạng mục tiếp theo cho đến khi đạt được thỏa thuận bồi thường thiệt hại hoặc có kết quả của tòa án”. 
 
UBND TP. Nha Trang cũng yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công khẩn trương triển khai thực hiện khắc phục hậu quả, hoàn thiện các hạng mục tại phần móng công trình như đã nêu trên. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện của chủ đầu tư, nếu có vướng mắc báo cáo về UBND thành phố để kịp thời xử lý. 
 
Tuy vậy, ông Ninh tiếp tục có đơn kêu cứu gửi Văn phòng Chủ tịch nước. Trong đơn, ông Ninh cho rằng, trường hợp công trình xây dựng gây lún, nứt, thấm, dột hoặc có nguy cơ làm sụp đổ các công trình lân cận thì phải ngừng thi công xây dựng để bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 15, Nghị định số 180 (ngày 7-1-2007) của Chính phủ. 
 
Tại cuộc họp ngày 19-2 do Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang và UBND phường Phương Sài chủ trì, ông Tú đề nghị UBND TP. Nha Trang cho phép tiếp tục thi công đến cốt 0.00 của công trình 214A+214B Thống Nhất để đảm bảo tính mạng và tài sản cho người dân lân cận. Trong khi đó, ông Ninh đề nghị UBND TP. Nha Trang yêu cầu đơn vị thi công tiếp tục ngừng thi công cho đến khi đạt được việc bồi thường. 
 
Liên quan đến sự việc này, ngày 6-12-2018, UBND TP. Nha Trang đã xử phạt 17,5 triệu đồng đối với ông Tú về hành vi tổ chức thi công nhà riêng lẻ số 214A+214B Thống Nhất vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng gây sụp đổ công trình lân cận. 
 
Vĩ Cầm