10:03, 18/03/2019

Khu đô thị Hoàng Long: Triển khai ì ạch

Tuy được UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý chủ trương triển khai từ năm 2009 nhưng đến nay, dự án Khu đô thị Hoàng Long (phường Phước Long, TP. Nha Trang) mới giải phóng mặt bằng được khoảng 50% tổng diện tích. 

Tuy được UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý chủ trương triển khai từ năm 2009 nhưng đến nay, dự án Khu đô thị (KĐT) Hoàng Long (phường Phước Long, TP. Nha Trang) mới giải phóng mặt bằng được khoảng 50% tổng diện tích. Gần 400 hộ trong khu vực dự án phải mòn mỏi chờ đợi, trong khi hạ tầng khu vực đã xuống cấp trầm trọng.
 

 

Khu đô thị Hoàng Long triển khai ì ạch khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.
Khu đô thị Hoàng Long triển khai ì ạch khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.
 
Khổ vì dự án treo
 
Theo phản ánh của người dân, từ khi có dự án KĐT Hoàng Long, nhà cửa trong khu vực xuống cấp nhưng không được xây mới, đường sá hư hỏng trầm trọng, nắng thì bụi, mưa thì ngập. Ông Dương Ngọc Sang (có nhà nằm trong dự án KĐT Hoàng Long) cho biết, khi dự án KĐT Hoàng Long san lấp đất chia lô bán nền ngay sát khu dân cư Đồng Muối, mỗi lần mưa lớn thì nước dồn đổ vào không đường thoát, khiến hàng trăm hộ phải sống trong cảnh ngập nước. Mùa mưa nước ngập nhiều ngày khiến khu vực bị ô nhiễm, nguy cơ dịch bệnh rất cao. Nhiều người muốn xây, sửa nhà để ổn định cuộc sống nhưng đều không được do thuộc diện giải tỏa.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Minh Hiển - Chủ tịch UBND phường Phước Long cho biết, dự án KĐT Hoàng Long do Công ty TNHH một thành viên Đầu tư xây dựng và địa chất UPGC làm chủ đầu tư. Dự án rộng 24,9ha, được triển khai từ năm 2009 với tên gọi Khu dân cư số 2 Tây Lê Hồng Phong. Năm 2016, UBND tỉnh điều chỉnh lại ranh giới dự án để cắt bớt một phần diện tích cho Công ty Cổ phần Đầu tư VCN làm khu tái định cư 3 Lê Hồng Phong, đồng thời đổi tên dự án thành KĐT Hoàng Long. Đến nay, dự án mới chỉ giải phóng mặt bằng được khoảng 18ha. Diện tích còn lại, theo số liệu kiểm kê từ năm 2015 có đến 383 hộ phải giải tỏa. Dự án triển khai ì ạch khiến cuộc sống người dân gặp rất nhiều khó khăn. Phần diện tích đã giải tỏa xong là khu vực dân cư thưa thớt, chủ yếu là đất của Công ty Cổ phần Nha Trang Seafoods - F17. Khu vực còn lại dân cư đông đúc, rất khó khăn cho việc giải phóng mặt bằng.
 
Cưỡng chế các trường hợp xây trái phép
 
Theo lãnh đạo UBND phường Phước Long, mới đây, TP. Nha Trang đã tổ chức họp liên quan đến vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng tại dự án KĐT Hoàng Long. Tại cuộc họp, chủ đầu tư dự án trình bày công tác đền bù giải phóng mặt bằng gặp khó khăn do chưa có phương án tái định cư. Nếu kiểm đếm thực tế hiện nay, số hộ cần tái định cư phải gần 500 hộ, trong khi quỹ đất tái định cư không còn, xây dựng chung cư chính sách thì người dân không chấp thuận.
 
Do dự án triển khai quá chậm, trong khi nhu cầu nhà ở của người dân ngày càng nhiều nên tình trạng xây dựng trái phép trong khu vực rất phức tạp. UBND phường thường xuyên phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, Thanh niên xung kích và Công an phường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Theo ông Hiển, khó khăn lớn nhất hiện nay là việc thay thế Nghị định 180 bằng Nghị định 139 quy định về xử phạt hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng. Trước đây, khi áp dụng Nghị định 180 thì phường có quyền ra quyết định, cưỡng chế trong thời gian 1 đến 2 ngày. Tuy nhiên, khi áp dụng Nghị định 139 thì phường phải báo cáo UBND thành phố và chờ quyết định của UBND tỉnh. Việc này phải qua nhiều bước, kéo dài khiến việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng không đạt hiệu quả cao. 
 
Để chấn chỉnh tình trạng này, UBND TP. Nha Trang đã có văn bản yêu cầu UBND phường Phước Long, Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang, Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư xây dựng và địa chất UPGC xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng trái phép trong khu vực quy hoạch dự án KĐT Hoàng Long. Theo đó, UBND TP. Nha Trang giao UBND phường Phước Long khẩn trương xây dựng kế hoạch và chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc cưỡng chế đối với 11 công trình xây dựng trái phép. Thành phố cũng giao Công ty TNHH một thành viên Đầu tư xây dựng và địa chất UPGC trong năm 2019 phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án KĐT Hoàng Long đối với phần diện tích còn lại; đồng thời phải chịu trách nhiệm và có các giải pháp ngăn chặn tình trạng xây dựng trái phép tại khu vực dự án. 
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Hiển cho biết, trước Tết Nguyên đán 2019, phường đã chủ động xây dựng phương án cưỡng chế đối với một số trường hợp xây dựng trái phép, nhưng do cận Tết nên đã dời lại. Hiện nay, phường xây dựng phương án theo chỉ đạo của UBND thành phố; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, ngăn chặn, hạn chế phát sinh các trường hợp xây dựng trái phép trong khu vực dự án.
 
VĂN KỲ