07:03, 16/03/2019

Mòn mỏi chờ nước sạch

Nhưng nhiều năm nay, hàng trăm hộ ở hai thôn Khánh Thành Bắc, Khánh Thành Nam (xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) vẫn sống chung với tình trạng thiếu nước sạch, kéo theo đó là hàng loạt hệ lụy về sức khỏe, sinh hoạt bị ảnh hưởng.
 

 

Nhưng nhiều năm nay, hàng trăm hộ ở hai thôn Khánh Thành Bắc, Khánh Thành Nam (xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) vẫn sống chung với tình trạng thiếu nước sạch, kéo theo đó là hàng loạt hệ lụy về sức khỏe, sinh hoạt bị ảnh hưởng.
 
Sống chung với cảnh thiếu nước
 
Thôn Khánh Thành Bắc và Khánh Thành Nam hiện có khoảng 1.200 hộ. Hàng ngày, để có nước phục vụ nhu cầu ăn uống, tắm giặt, người dân phải đi mua, xin từng thùng nước từ những thôn khác về dùng. Bởi các giếng khoan, giếng đào trong mỗi gia đình ở đây bị nhiễm phèn không sử dụng được. “Gần 10 năm nay, ngày nào nhà tôi cũng phải đi mua bình nước lọc về để uống và nấu ăn. Còn nước để tắm giặt thì mua của một người dân trong thôn thường đi chở nước về bán. Ở nhà cũng có giếng, nhưng bị nhiễm phèn, thậm chí dùng nước sau khi lọc phèn thì răng có hiện tượng vôi hóa”, bà Nguyễn Thị An - thôn Khánh Thành Nam cho biết.

 

Không có nước máy, người dân thôn Khánh Thành Bắc phải mua nước giếng, nước hồ về trữ để sử dụng.
Không có nước máy, người dân thôn Khánh Thành Bắc phải mua nước giếng, nước hồ về trữ để sử dụng.
 
Còn ông Lê Ngọc Tiến - thôn Khánh Thành Bắc chia sẻ, gia đình cũng như hàng trăm hộ trong thôn đều phải đi mua nước của một người thường đi chở nước từ các làng bên về bán lại với giá 100.000 đồng/m3. Nước ăn uống hàng ngày phải mua nước bình với giá 10.000 đồng/bình 20 lít. “Trước đây, xã có đầu tư đường ống cấp nước sạch cho người dân sử dụng rất thuận lợi. Nhưng không rõ vì sao mấy năm nay đã dừng cấp. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị với các ngành chức năng, chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”, ông Lê Ngọc Tiến nói. 
 
Được biết, hầu hết các gia đình thiếu nước sạch sinh hoạt đều nằm dọc theo tuyến Quốc lộ 1. Nguồn nước giếng ở đây đều bị nhiễm phèn, dù một số hộ đã đầu tư hệ thống lắng lọc qua 2 bể vẫn không dùng được. Nhiều nhà đã mua hệ thống bồn chứa nước, máy bơm nước để phục vụ việc sinh hoạt. Những gia đình kinh tế eo hẹp hơn, cũng sắm nhiều bình chứa nước với kích thước, chủng loại, vật liệu khác nhau. Điều người dân thôn Khánh Thành Bắc và Khánh Thành Nam mong mỏi nhất trong nhiều năm qua là sớm có đường ống nước sạch. 
 
Vẫn còn phải chờ
 
Theo ông Lê Thành Huy - Phó Chủ tịch UBND xã Suối Cát, tình trạng thiếu nước sinh hoạt của người dân hai thôn đã kéo dài từ nhiều năm nay. Địa phương cũng đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên và các đơn vị chức năng tháo gỡ khó khăn cho người dân. 
 
Năm 2018, huyện Cam Lâm đã đầu tư hệ thống đường ống nước sạch về hai thôn trên với tổng kinh phí 1,4 tỷ đồng. Công trình đã hoàn thành, nhưng vẫn chưa đấu nối được vào mạng ống cấp nước của Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa. Lý do là phải chờ công ty đầu tư tuyến ống phân phối từ cầu vượt Suối Tân đến cổng làng văn hóa thôn Cây Xoài. Trong buổi làm việc với lãnh đạo huyện Cam Lâm và xã Suối Cát vào cuối năm 2018, lãnh đạo Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa cho biết, tuyến ống phân phối này sẽ được triển khai thi công trong năm 2019. Dự kiến, nếu nhanh thì trong tháng 4 hoặc tháng 5, một số hộ ở thôn Khánh Thành Nam sẽ có nước máy. Số còn lại phải chờ tiếp tục đầu tư ở những giai đoạn tiếp theo. 
 
Riêng ở thôn Khánh Thành Bắc, mặc dù trước đây từng có đường ống nước đi qua Quốc lộ 1 và cấp nước sạch cho người dân sinh hoạt, nhưng hiện nay hệ thống đó đã ngừng cung cấp nước vì trong quá trình khai thác không được bảo quản tốt nên đường ống bị đóng phèn, rỉ sét, không đảm bảo hợp vệ sinh. UBND xã Suối Cát đã thanh lý hệ thống ống nước đó. Lãnh đạo xã cũng đã làm việc với Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa để khảo sát việc đấu nối đường ống từ huyện Diên Khánh về thôn Khánh Thành Bắc. Hiện đường ống nước đã về đến cầu Suối Đá (xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh), nhưng không đủ áp để cấp nước về thôn Khánh Thành Bắc. Vì thế, công ty quyết định chưa đầu tư đường ống về đây. Cuối năm 2018, đồng chí Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo xã khảo sát tìm các vị trí có thể khoan giếng để khắc phục tạm thời cho người dân. Hiện xã đang nghiên cứu, khảo sát kỹ các vị trí để xác định số lượng giếng, chất lượng nguồn nước đạt hiệu quả.
 
Được biết, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa đã cam kết thi công tuyến ống từ khu vực Suối Dầu về xã Suối Cát để sử dụng nguồn nước hồ Suối Dầu cung cấp cho người dân. 
 
Tâm - Giang