10:03, 22/03/2019

Bến xe khách Vạn Ninh: Sẽ khai thác vào cuối năm

Năm 2016, Công ty Cổ phần Khai thác bến xe và dịch vụ vận tải Khánh Hòa được cấp phép đầu tư xây dựng Bến xe khách Vạn Ninh. Thế nhưng, đã hơn 3 năm dự án vẫn chỉ là khu đất trống. Chủ đầu tư cho biết, đang ráo riết triển khai để cuối năm nay sẽ đưa vào khai thác bến xe này.

Năm 2016, Công ty Cổ phần Khai thác bến xe và dịch vụ vận tải Khánh Hòa được cấp phép đầu tư xây dựng Bến xe khách Vạn Ninh. Thế nhưng, đã hơn 3 năm dự án vẫn chỉ là khu đất trống. Chủ đầu tư cho biết, đang ráo riết triển khai để cuối năm nay sẽ đưa vào khai thác bến xe này.


Trước đây, Bến xe khách Vạn Ninh được xây dựng ngay thị trấn Vạn Giã. Tuy nhiên đến năm 2016, địa phương đã bàn giao đất cho Công ty TNHH Quyết Thắng Nha Trang làm trung tâm thương mại phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Đồng thời, quy hoạch bến xe khách ở xã Vạn Bình. Sau khi không còn bến xe, việc dừng đỗ xe của các doanh nghiệp vận tải gặp nhiều khó khăn. Các phương tiện phải tự tìm vị trí để đỗ xe hoặc đi xuống bến xe Tu Bông (xã Vạn Long) để đậu. Hiện trên địa bàn huyện Vạn Ninh hàng ngày có khoảng 40 đầu xe hoạt động. Trong đó, riêng xe buýt khoảng 20 chiếc, số còn lại là xe của 5 doanh nghiệp vận tải đứng chân trên địa bàn huyện.

 

Khu vực xây dựng Bến xe khách Vạn Ninh.

Khu vực xây dựng Bến xe khách Vạn Ninh.


Năm 2016, Công ty Cổ phần Khai thác bến xe và dịch vụ vận tải Khánh Hòa đã được cấp phép đầu tư xây dựng Bến xe khách Vạn Ninh. Theo thiết kế, Bến xe khách Vạn Ninh được xây dựng trên địa bàn xã Vạn Bình với diện tích 2,2ha; tổng mức đầu tư dự án khoảng 29 tỷ đồng. Bến xe được làm mới là bến loại 2 theo quy chuẩn của Bộ Giao thông vận tải. Bến mới là một tổng thể khu vực liên hợp nhiều công trình phục vụ đa chức năng, đáp ứng nhu cầu của hành khách và hoạt động dịch vụ của bến xe; là đầu mối vận chuyển hành khách đa hướng tuyến, quy mô lớn, đáp ứng được định hướng phát triển trong tương lai. Hạ tầng của bến có đầy đủ như: bãi đỗ xe, phòng chờ có điều hòa, vị trí đón trả khách, khu làm việc, văn phòng, phòng y tế…


Thời điểm đó, đại diện Công ty Cổ phần Khai thác bến xe và dịch vụ vận tải Khánh Hòa cho biết, dự kiến trong quý II, dự án Bến xe khách Vạn Ninh sẽ khởi công xây dựng và hoàn thành trong năm 2016. Thế nhưng, trải qua hơn 3 năm, đến nay khu vực thực hiện dự án vẫn chỉ là khu đất trống. Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Lý Minh Quân - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Khai thác bến xe và dịch vụ vận tải Khánh Hòa cho hay, trong quá trình triển khai, các thủ tục đầu tư bị vướng mắc nên dự án bị ngưng trệ trong thời gian khá dài. Thời gian gần đây, dự án mới được khởi động lại, hiện doanh nghiệp đang hoàn thiện các thủ tục đầu tư.


Theo ông Nguyễn Lý Minh Quân, trước đây, tổng mức đầu tư dự án dự kiến 29 tỷ đồng, nay tăng lên 49 tỷ đồng. Trong khi đó, việc đầu tư bến xe thuộc danh mục ưu đãi đầu tư từ vốn vay nên các thủ tục hết sức chặt chẽ và mất nhiều thời gian. Trước đây, đơn giá xây dựng cũng như giá vật liệu thấp nên suất đầu tư thấp. Đến nay, tất cả những hạng mục nêu trên đều tăng, trong khi doanh nghiệp phải làm thêm thủ tục đấu nối và đường gom dẫn vào bến xe mất khoảng 3 tỷ đồng, vì vậy tổng mức đầu tư tăng cao.


Theo ghi nhận của phóng viên, địa điểm thực hiện dự án Bến xe khách Vạn Ninh tương đối thuận lợi. Bến xe nằm sát Quốc lộ 1, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp vận tải. Khu vực làm bến xe đã được doanh nghiệp hoàn tất việc đổ đất san nền. “Giấy chứng nhận đầu tư của đơn vị đến cuối năm nay sẽ hết hạn. Vì vậy, đơn vị đang ráo riết triển khai dự án, dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn tất và đưa vào khai thác”, ông Quân cho biết.


THÀNH NAM