08:10, 09/10/2018

Bức xúc vì bị hạn chế lối đi

Mấy tháng nay, nhiều người dân đang sinh sống tại đảo Trí Nguyên bức xúc vì tuyến đường chính ven biển ở khu vực Làng Chài bị cơ sở kinh doanh du lịch của Công ty Trách nhiệm hữu hạn PTU Travel (phường Phước Hòa, TP. Nha Trang) làm cổng chặn lối đi; bao chiếm bãi biển, mặt nước để phục vụ khách du lịch.

Mấy tháng nay, nhiều người dân đang sinh sống tại đảo Trí Nguyên bức xúc vì tuyến đường chính ven biển ở khu vực Làng Chài bị cơ sở kinh doanh du lịch của Công ty TNHH PTU Travel (phường Phước Hòa, TP. Nha Trang) làm cổng chặn lối đi; bao chiếm bãi biển, mặt nước để phục vụ khách du lịch.


Muốn đi phải gọi mở cửa


Khu vực phía đông đảo Trí Nguyên (thường gọi là Làng Chài) mấy tháng nay xuất hiện một khu du lịch (KDL) nhộn nhịp tàu, thuyền đưa khách đến ăn uống, nghỉ ngơi vào buổi trưa. Từ ngoài biển nhìn vào, KDL khá khang trang với hàng loạt công trình như: cầu cảng, nhà hàng, hồ bơi, các chòi nghỉ, dù, ghế đặt trên bãi biển. Tuyến đường chính của đảo đi qua KDL cũng đã được lát đá, cỏ nhân tạo. Tuy vậy, một cánh cổng lớn bằng kim loại và gỗ, tre đã được lắp vào để chắn ngang đường đi chung của cả đảo. Cổng thường xuyên khép hờ, trên cổng gắn chuông cùng dòng chữ “Vui lòng bấm chuông để mở cửa”.

 

1

Mỗi lần muốn đi qua đoạn Làng Chài, người dân phải gọi và chờ doanh nghiệp mở cửa.


Nhiều người dân sinh sống lâu năm trên đảo Trí Nguyên tỏ ra bức xúc về vấn đề này. Đây là con đường dẫn ra nghĩa trang chung, miếu thờ Ông Nam Hải (cá Voi), nơi neo đậu ghe, thuyền đi biển của ngư dân và cũng là đường đi lên núi. Hàng ngày, con đường này có rất đông người dân địa phương qua lại. Cánh cửa cổng luôn có người túc trực, thậm chí có lúc còn đóng lại, người dân muốn đi qua phải bấm chuông và chờ đợi nhân viên ra mở cửa. Ông Nguyễn Minh Quế - nhà gần KDL cho biết, ông sống tại đảo Trí Nguyên đã tròn 50 năm. Con đường chính đi qua trước cửa nhiều hộ nhưng không có ai làm cổng để chắn ngang con đường như vậy. Việc làm cổng, tự tiện đóng, mở đã gây khó khăn, bất tiện cho người dân.


Bên cạnh đó, KDL này còn dùng các phao nổi để bao cả ngàn mét vuông mặt biển phía trước. Các ghe, thuyền thúng của người dân cũng không được neo đậu tại khu vực này như trước đây. Người dân cũng không thể vào lặn để bắt cá, thậm chí, khi vào tắm, có người còn bị ngăn cản. Ông Bùi Hiến - người dân địa phương cho biết, tình trạng này đã xảy ra vài tháng qua, gây ảnh hưởng đến lối sống lâu đời, thói quen sinh hoạt của người dân. Bãi biển này là của chung, họ không thể bao chiếm tùy tiện như vậy được.


Cần dung hòa lợi ích


Trao đổi với chúng tôi, bà Phạm Thị Thu Hiền, tự giới thiệu là quản lý KDL này cho biết, KDL được đầu tư từ mấy tháng trước và đang trong giai đoạn hoàn thiện nên chưa được đặt tên, thường gọi là Làng Chài. Có ngày KDL đón cả trăm lượt khách đến ăn trưa, nghỉ ngơi sau khi tham quan các đảo trên vịnh Nha Trang. Việc thả phao phân chia ranh giới mục đích để rác từ các lồng bè, ghe, thuyền không vào khu vực bãi tắm, nhằm đảm bảo an toàn cho du khách và vệ sinh môi trường. KDL gồm 2 phần, tuyến đường chung chạy chính giữa nhưng lại không có tường rào, vì thế gặp khó trong việc quản lý tài sản của du khách. Doanh nghiệp làm cổng và đóng cổng mỗi khi có khách nhằm tránh tình trạng khách từ KDL theo con đường đi vào các khu dân cư. “Thực sự chúng tôi không hạn chế người dân vào tắm. Cổng thì chỉ khóa khi có khách và người dân cần bấm chuông thì chúng tôi sẽ mở thôi”, bà Hiền giải thích.

 

Doanh nghiệp giăng dây, phao bao bãi biển.

Doanh nghiệp giăng dây, phao bao bãi biển.


Một lãnh đạo doanh nghiệp này cũng cho biết thêm, doanh nghiệp đã sang nhượng khu đất để kinh doanh du lịch từ người dân, còn phía bãi biển là của công cộng. Vừa qua, do đợi đảo Trí Nguyên được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 nên chưa thể thực hiện việc thuê bãi biển, mặt nước. “Trước đây, khu vực này cỏ dại, cây bụi mọc um tùm, chúng tôi đã cải tạo, xây dựng để có kết quả như hiện nay. Chúng tôi cũng mong muốn được thuê bãi biển, mặt nước để đặt dù, phục vụ du khách tắm biển, kinh doanh lâu dài. Hiện nay nghe nói khu vực này cũng đã được phê duyệt quy hoạch, chúng tôi đang xúc tiến làm thủ tục thuê, sẽ nhanh thôi”, vị này nói.


Bà Võ Thị Lệ Chua - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Nguyên cho biết, sau khi đầu tư cơ sở kinh doanh tại Làng Chài, môi trường của khu vực phía đông đảo Trí Nguyên đã được cải tạo, vệ sinh được cải thiện. Vừa qua, UBND phường đã mời doanh nghiệp, đại diện tổ dân phố lên làm việc, yêu cầu phía doanh nghiệp phải tạo điều kiện, không được ngăn cản người dân qua lại… Đồng thời, cũng đề nghị người dân tôn trọng tài sản, cảnh quan của doanh nghiệp. Riêng phía mặt nước, bãi biển thì doanh nghiệp đang làm thủ tục thuê của Nhà nước. Ông Huỳnh Bình Thái - Trưởng ban quản lý vịnh Nha Trang cho biết, việc cơ sở kinh doanh mà phóng viên phản ánh tự ý bao chiếm bãi biển, mặt nước là vấn đề mới phát sinh. Đơn vị sẽ tổ chức kiểm tra và có sự chấn chỉnh kịp thời.


Lưu Khánh