09:10, 08/10/2018

Xây dựng trái phép diễn biến phức tạp

Theo lãnh đạo UBND TP. Nha Trang, hiện nay, tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn thành phố vẫn diễn biến phức tạp. Việc xử lý các công trình vi phạm còn nhiều bất cập cần tháo gỡ.

Theo lãnh đạo UBND TP. Nha Trang, hiện nay, tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn thành phố vẫn diễn biến phức tạp. Việc xử lý các công trình vi phạm còn nhiều bất cập cần tháo gỡ.


Vi phạm gia tăng


Bà Nguyễn Thị Mỹ Trang - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết, hiện nay, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên toàn thành phố vẫn diễn biến phức tạp, nhất là tại các khu quy hoạch như: khu trung tâm hành chính mới của tỉnh, khu vực Đồng Rọ - Đồng Trâm (xã Vĩnh Thái), khu quy hoạch tái định cư Lê Hồng Phong III (phường Phước Long), khu quy hoạch Núi Sạn… Chủ đầu tư xây dựng công trình tìm đủ mọi cách để đối phó với cơ quan chức năng, mặc dù UBND TP. Nha Trang đã thành lập tổ công tác liên ngành để kiểm tra và xử lý.

 

Một công trình xây dựng trái phép ở xã Phước Đồng.

Một công trình xây dựng trái phép ở xã Phước Đồng.


8 tháng năm 2018, UBND TP. Nha Trang cấp giấy phép xây dựng cho 2.766 trường hợp (tăng 38,79 % so với cùng kỳ năm 2017). Trong đó, cấp cho nhà ở đô thị 2.443 trường hợp (tăng 38,55 %); giấy phép xây dựng tạm 333 trường hợp (tăng 40,50 %). Thành phố cũng đã tiến hành kiểm tra đối với 1.576 trường hợp xây dựng và phát hiện 369 trường hợp xây dựng không có giấy phép (tăng 10,48% so với cùng kỳ năm 2017). Trong số các công trình xây dựng không phép, có 164 trường hợp phù hợp quy hoạch, 205 trường hợp không phù hợp quy hoạch (tăng 28,13%). Ngoài ra, còn có 25 trường hợp có giấy phép xây dựng nhưng xây sai nội dung trong giấy phép. UBND thành phố đã ban hành 178 quyết định xử phạt với số tiền hơn 4,6 tỷ đồng.


Đến nay, thành phố mới tháo dỡ được 53 công trình vi phạm, còn 152 công trình chưa thể tháo dỡ, tập trung chủ yếu ở phường Phước Long (40 trường hợp), xã Phước Đồng (35 trường hợp), xã Vĩnh Thái (46 trường hợp)… Lý giải về việc này, ông Lê Huy Toàn - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho rằng, quy định tại Nghị định số 139 (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng) không thể xử lý tháo dỡ nhanh công trình vi phạm mà phải ban hành các quyết định xử lý vi phạm hành chính theo quy định. Mặt khác, hành vi vi phạm đối với các trường hợp này đều thuộc thẩm quyền xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả kèm theo của Chủ tịch UBND tỉnh. Do đó, UBND TP. Nha Trang đã ban hành 121 tờ trình xử phạt vi phạm hành chính trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt và quyết định khắc phục hậu quả theo quy định. Sau khi UBND tỉnh ban hành các quyết định xử lý, UBND TP. Nha Trang mới tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, phường lập kế hoạch cưỡng chế và thực hiện cưỡng chế theo quy định.


Nhiều bất cập


Hiện nay, tại những khu vực thuộc các xã trên địa bàn TP. Nha Trang đã có quy hoạch chung phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng 1/2.000 được duyệt. Tuy nhiên, việc xử lý các công trình vi phạm tại đây lại không được quy định tại Nghị định 139. Thành phố đã có công văn đề nghị Sở Xây dựng có văn bản hướng dẫn cụ thể để triển khai thực hiện, nhưng đến nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể.


Về việc xử lý các trường hợp xây dựng tại các khu vực đã có quy hoạch nhưng chưa được triển khai, các khu vực đã có thông báo thu hồi đất cũng gặp nhiều khó khăn. Các đối tượng xây dựng trái phép các công trình với quy mô kết cấu đơn giản, thực hiện trong các ngày nghỉ, lễ, ban đêm và hoàn thành trong thời gian ngắn. Mặc dù thành phố đã thành lập các tổ liên ngành để tăng cường công tác kiểm tra, nhưng việc thực hiện biện pháp ngăn chặn không hiệu quả. Việc tháo dỡ nhanh, việc cắt điện nước không còn được quy định trong các văn bản hiện hành.


Ông Lê Huy Toàn cho biết, đối với các công trình xây dựng không phép, sai phép có diện tích quy mô lớn, kết cấu dạng nhà xưởng với cấu trúc khung, cột, kèo sắt lắp ghép với mục đích sử dụng hoạt động kinh doanh, dịch vụ không phải là nhà ở riêng lẻ ở gia đình (chủ yếu ở khu vực xã Phước Đồng), UBND TP. Nha Trang đã có văn bản báo cáo và đề nghị Sở Xây dựng phối hợp với chính quyền địa phương để xử lý theo quy định về phân cấp quản lý trật tự xây dựng. Tuy nhiên, việc xử lý khi xảy ra vi phạm còn chậm, chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng.


Trong cuộc họp mới đây, ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng tổng hợp các nội dung vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị định 139 để đề nghị Bộ Xây dựng có ý kiến, hướng dẫn chính thức để làm cơ sở thực hiện. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng chỉ đạo UBND TP. Nha Trang tăng cường kiểm tra, xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng theo thẩm quyền; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan để giải quyết khi có vướng mắc.


NHẬT THANH