11:10, 16/10/2018

Ngang nhiên chặt phá cây xanh

Nhiều cây xanh thuộc khu B, Khu đô thị mới Phước Long, phường Phước Long, TP. Nha Trang bị một số đối tượng chặt phá giữa ban ngày. Khi người dân phát hiện, phản ảnh, vụ việc không được ai đứng ra xử lý, giải quyết!

Nhiều cây xanh thuộc khu B, Khu đô thị (KĐT) mới Phước Long, phường Phước Long, TP. Nha Trang bị một số đối tượng chặt phá giữa ban ngày. Khi người dân phát hiện, phản ảnh, vụ việc không được ai đứng ra xử lý, giải quyết!


Mạo danh nhân viên công ty môi trường đô thị


Cuối tuần qua, nhiều người dân sống ở khu B, KĐT mới Phước Long không khỏi ngỡ ngàng khi thấy một nhóm người mang theo cưa máy cùng xe tải tới đốn hạ cành cây xanh dọc tuyến đường NV21. Tiếng cưa máy, cành cây đổ khiến cả khu vực bỗng trở lên ồn ào. Khi một số cán bộ hưu trí tới hỏi sự tình, những người chặt hạ cành cây xanh cho biết họ ở công ty môi trường đô thị. Do mùa mưa bão sắp tới nên họ tiến hành cắt tỉa cành cây để đảm bảo an toàn.

 

Một cây phượng bị chặt trụi cành trên đường NV21.

Một cây phượng bị chặt trụi cành trên đường NV21.


“Nhận thấy việc cắt tỉa cành cây quá mức, có cây còn bị cắt sạch cành, trơ lại gốc khiến nhiều người nghi ngờ. Do đó, chúng tôi yêu cầu nhóm người này dừng cắt, đồng thời gọi báo cơ quan chức năng. Sau đó, tổ trưởng tổ dân phố cũng có mặt, gọi công an khu vực tới. Tuy nhiên, không hiểu vì sao nhóm người này sau đó đã rời khỏi hiện trường mà không hề bị xử lý”, một cán bộ hưu trí cho biết. Tại hiện trường, theo quan sát của phóng viên, cả tuyến đường NV21, các cây xanh bị đốn cành sát thân, chỉ còn lại một số cành nhỏ. Người dân sống trong khu vực cho biết, những người chặt cây xanh có mục đích để cho xe du lịch loại lớn vào mua hàng chứ không phải cắt tỉa cho an toàn trong mùa mưa bão sắp tới. “Bao năm trồng mới có được bóng cây rợp mát, vậy mà họ lại cho người tới cắt hạ. Chứng kiến cảnh này, chúng tôi buồn lắm”, bà Lê Thị Hoa - cán bộ hưu trí nói.


Trao đổi với phóng viên, ông Hồ Ngọc Ân - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang cho biết: “Sau khi nhận được tin báo, chúng tôi đã cử nhân viên tới hiện trường nhưng đây không phải là khu vực thuộc đơn vị quản lý. Vì thế nên không có chuyện nhân viên của công ty tới cắt cành cây ở khu B”.


Ai quản lý?


Tìm hiểu được biết, đây là khu vực do Ban Quản lý dịch vụ công ích Nha Trang quản lý. Tuy vậy, sau gần 1 tuần xảy ra sự việc, một cán bộ của ban này cho biết, họ vẫn không biết việc cây xanh bị đốn hạ cành ở khu B.


Bà Nguyễn Thị Huệ - Phó Chủ tịch UBND phường  Phước Long cho biết: “Khu này vẫn chưa được chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Phát triển nhà và đô thị HUD Nha Trang bàn giao cho địa phương. Khi nhận được tin báo sự việc, công an phường đã có mặt tại hiện trường. Tuy nhiên, do chưa được chủ đầu tư bàn giao cho địa phương nên lực lượng chức năng của phường không xử lý được”.


Tuy vậy, theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 3-9-2015, chủ đầu tư dự án khu B KĐT mới Phước Long đã tiến hành bàn giao hệ thống hạ tầng kỹ thuật, bao gồm: đường giao thông, hệ thống thoát nước mưa, hệ thống thoát nước thải, cây xanh theo đường, vỉa hè và công viên cây xanh thuộc khu B KĐT mới Phước Long cho chính quyền địa phương quản lý. Biên bản được ký bởi các bên liên quan gồm: Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển nhà và đô thị HUD Nha Trang, Phòng Quản lý đô thị Nha Trang, đại diện Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Tài nguyên - Môi trường và UBND phường Phước Long.


Như vậy, sau hơn 3 năm được chủ đầu tư bàn giao, việc lãnh đạo UBND phường Phước Long, Công an phường vẫn cho rằng khu vực trên không thuộc trách nhiệm quản lý của địa phương là một điều khó hiểu.


Thành Long