11:10, 15/10/2018

Siêu thị xây dựng môi trường không khói thuốc lá

Thời gian qua, các siêu thị trên địa bàn TP. Nha Trang đều đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá và nghiêm cấm hút thuốc lá trong khu vực siêu thị. Thế nhưng, hiện nay, tại khu vực sân bãi giữ xe của siêu thị, tình trạng hút thuốc lá vẫn diễn ra khá nhiều.

Thời gian qua, các siêu thị trên địa bàn TP. Nha Trang đều đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá và nghiêm cấm hút thuốc lá trong khu vực siêu thị. Thế nhưng, hiện nay, tại khu vực sân bãi giữ xe của siêu thị, tình trạng hút thuốc lá vẫn diễn ra khá nhiều.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, tất cả các siêu thị trên địa bàn TP. Nha Trang đều có quy định nghiêm cấm tất cả  cán bộ, nhân viên hút thuốc trong giờ làm việc và khu vực siêu thị. Riêng đối với khách hàng đến tham quan, mua sắm, một số siêu thị có khu vực dành riêng cho khách uống cà phê, hút thuốc lá. Tuy nhiên thực tế, hiện nay, các siêu thị chỉ cấm được khách hàng không hút thuốc trong khu vực mua sắm, còn ngoài khu vực sân, bãi giữ xe, tình trạng hút thuốc lá vẫn diễn ra.

 

Hầu hết khách hàng chấp hành tốt việc không hút thuốc lá  trong khuôn viên mua sắm của siêu thị.

Hầu hết khách hàng chấp hành tốt việc không hút thuốc lá trong khuôn viên mua sắm của siêu thị.


Tại siêu thị Big C Nha Trang, ngay cầu thang lên xuống, đơn vị đã gắn bảng nội quy hoạt động của siêu thị, trong đó có mục cấm hút thuốc lá; nhân viên bảo vệ cũng kịp thời nhắc nhở nên trong khu vực mua sắm, tình trạng hút thuốc lá không diễn ra. Tuy nhiên, ngay phía cửa ra vào siêu thị, không ít người vẫn thản nhiên hút thuốc, nhất là khu vực bên hông siêu thị, nơi tập trung khá nhiều xe taxi dừng đón, trả khách. Một nhân viên bảo vệ siêu thị Big C cho hay: “Những người hút thuốc chủ yếu là tài xế taxi trong lúc chờ đón khách. Khi thấy họ hút thuốc trong khuôn viên siêu thị, chúng tôi kịp thời nhắc nhở, một số người đi ra ngoài đường hút tiếp nhưng cũng có người tỏ thái độ khó chịu”.


Bà Nguyễn Thị Thanh - khách hàng cho biết, tuy trong  khu vực mua sắm không ai hút nhưng ngay cửa ra vào siêu thị không khó bắt gặp hình ảnh khách hàng phì phèo thuốc lá; trong khi đó, khu vực này có không ít người già và trẻ nhỏ. Thậm chí, có người hút xong thản nhiên ném đầu thuốc còn cháy dở xuống sàn và lên xe đi. Thiết nghĩ, các siêu thị cần nghiêm cấm tuyệt đối việc hút thuốc lá không chỉ trong khu vực mua sắm mà ngay cả khu vực sân bãi.


Tại khu vực hành lang, nhà xe của siêu thị Lotte Mart Nha Trang cũng có rất nhiều người hút thuốc lá. Khi nhân viên bảo vệ nhắc nhở, có người dập tắt lửa, có người đi nơi khác hút tiếp. Ông Võ Xuân Tân - Giám sát Maketing siêu thị Lotte Mart Nha Trang cho biết: “Đối với cán bộ, nhân viên, công ty có quy định không được hút thuốc trong giờ làm việc, trường hợp nào vi phạm sẽ có hình thức xử lý nghiêm. Vì vậy, hầu hết cán bộ, nhân viên đều chấp hành rất tốt. Riêng khách hàng khi đến tham quan, mua sắm, siêu thị dành riêng một khu vực bên ngoài khuôn viên cho khách uống cà phê và hút thuốc lá. Chúng tôi thường xuyên chỉ đạo nhân viên bảo vệ kịp thời nhắc nhở khi có khách hàng hút thuốc lá không đúng nơi quy định, nhằm đảm bảo môi trường trong lành cho người dân khi đến tham quan, mua sắm tại siêu thị”.


Tình trạng này cũng xảy ra khá phổ biến tại siêu thị Coopmart Nha Trang trên đường Lê Hồng Phong. Bà Phan Thị Thanh Nhàn (phường Phương Sài, TP. Nha Trang) cho biết, không chỉ ở các siêu thị, mà ngay tại các khu vui chơi dành cho thiếu nhi trên địa bàn thành phố, tình trạng hút thuốc lá vẫn diễn ra trong đó có cả các phụ huynh đưa con em tới chơi thản nhiên hút thuốc trong khi xung quanh có nhiều trẻ em.


Có thể nói, tình trạng hút thuốc lá tại các khu vực công cộng không chỉ gây khó chịu với những người xung quanh mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người khác. Thiết nghĩ, để xây dựng môi trường không khói thuốc, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân, các cơ quan chức năng cần nhắc nhở, xử phạt nghiêm đối với các hành vi hút thuốc lá nơi công cộng. Ngoài ra, những người phải chịu hít khói thuốc theo kiểu thụ động cũng cần lên tiếng, đấu tranh với các hành vi hút thuốc lá không đúng nơi, đúng chỗ để bảo vệ sức khỏe của mình và những người xung quanh.


K.H