09:10, 08/10/2018

Cam Ranh: Khó xử lý nạn quảng cáo rao vặt

Cùng thực trạng như nhiều đô thị khác, TP. Cam Ranh đang đối mặt với vấn nạn quảng cáo rao vặt tràn lan, làm xấu mỹ quan đô thị. Thế nhưng, để xử lý vấn đề này không hề đơn giản.
 

Cùng thực trạng như nhiều đô thị khác, TP. Cam Ranh đang đối mặt với vấn nạn quảng cáo rao vặt tràn lan, làm xấu mỹ quan đô thị. Thế nhưng, để xử lý vấn đề này không hề đơn giản.
 

 

Các thông tin quảng cáo rao vặt được treo, dán ở trụ điện trên đường Hùng Vương (TP. Cam Ranh).

Các thông tin quảng cáo rao vặt được treo, dán ở trụ điện trên đường Hùng Vương (TP. Cam Ranh).

 
Đi dọc một số tuyến đường ở TP. Cam Ranh như: Hùng Vương, Phạm Văn Đồng, 3-4, Phan Bội Châu, 22-8, Nguyễn Trọng Kỷ… điều dễ dàng bắt gặp là những tờ quảng cáo rao vặt với nội dung cho vay vốn, khoan cắt bê tông, hút hầm vệ sinh, diệt mối, cho thuê loa di động… được dán đầy tường, trụ điện, cây xanh. Bà Nguyễn Thị Xuân Hương (đường Nguyễn Trọng Kỷ) cho biết: “Cứ vài hôm lại có người đến dán các mảnh giấy quảng cáo rao vặt. Tường nhà tôi cũng bị dán, vừa gỡ hôm trước thì hôm sau lại thấy dán rồi. Họ thường dán vào ban đêm nên việc phát hiện rất khó”. Ông Nguyễn Quý - ở gần chợ Mỹ Ca (phường Cam Nghĩa) cho biết, ở khu vực này xuất hiện những thanh niên đi rải tờ rao vặt cho vay vốn. Người dân đã nhiều lần phản ánh vấn đề này với chính quyền và mong các cơ quan chức năng sớm có giải pháp để xử lý. 
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Bảo - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP. Cam Ranh thừa nhận đây là vấn đề bức xúc của người dân và chính quyền địa phương. Tình hình quảng cáo rao vặt không đúng quy định ngày càng nhiều, nhưng việc xử lý vi phạm vẫn còn lúng túng. Nếu dựa vào số điện thoại được in trên các tờ quảng cáo rao vặt thì đây thường không phải số của các cơ sở kinh doanh mà là số cá nhân nên khó có cơ sở để xử lý. Các đối tượng dán, rải tờ quảng cáo rao vặt thường hoạt động vào ban đêm hoặc buổi trưa nên cũng rất khó bắt quả tang để xử phạt theo quy định. Từ đầu năm đến nay, Đội kiểm tra liên ngành Văn hóa - Thông tin của thành phố vẫn chưa xử phạt trường hợp nào vi phạm về quảng cáo nói chung và quảng cáo rao vặt nói riêng. Phòng Văn hóa và Thông tin cũng đã nhiều lần kiến nghị với Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT), Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) để có hướng xử lý vấn đề này. Tuy nhiên, trong văn bản mới nhất Sở VH-TT gửi về cho phòng cũng chưa chỉ ra hướng xử lý cụ thể. Thành phố cũng đã có văn bản gửi các xã, phường yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo rao vặt trên địa bàn, phát hiện và xử lý theo đúng quy định các hành vi treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông, cây xanh công cộng… Với những bức xúc và khó khăn trong việc xử lý nạn quảng cáo rao vặt, trong khi chờ hướng dẫn của cấp trên, TP. Cam Ranh sẽ tăng cường công tác tuyên truyền quy định pháp luật về quảng cáo cho người dân, doanh nghiệp. Thành phố cũng chỉ đạo các địa phương, đoàn thể xã hội thực hiện những đợt ra quân xóa bỏ quảng cáo rao vặt ở những khu vực công cộng. 
Theo văn bản số 1981 ngày 25-9-2018 của Sở VH-TT: Thực hiện việc tăng cường công tác quản lý hoạt động quảng cáo rao vặt, ngày 20-4-2017, Sở VH-TT đã có công văn hướng dẫn các địa phương giải pháp xử lý tình trạng quảng cáo rao vặt trên địa bàn tỉnh… Ngoài ra, sở đã 2 lần tham mưu văn bản cho UBND tỉnh kiến nghị Bộ TT-TT về tình trạng quảng cáo rao vặt để hướng dẫn giải quyết. Tuy nhiên, hiện nay, Bộ TT-TT vẫn chưa có văn bản trả lời. Sở đang tiếp tục nghiên cứu các giải pháp để báo cáo UBND tỉnh trong thời gian tới. 
 
Theo ông Nguyễn Văn Cương - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Phúc Lâm Khang, để chung tay hạn chế nạn quảng cáo rao vặt tràn lan thì những cơ sở in ấn, sản xuất sản phẩm quảng cáo nên từ chối các mặt hàng này. Thành phố cũng nên nghiên cứu việc lắp đặt các trạm quảng cáo rao vặt miễn phí dưới hình thức xã hội hóa như một số địa phương khác đã làm.  
 
Được biết, trên địa bàn TP. Cam Ranh hiện nay vẫn chưa có trạm quảng cáo rao vặt. Trong khi đó, theo quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn 2025 thì Cam Ranh có 16 vị trí đặt trạm quảng cáo rao vặt. “Thành phố sẽ tổ chức rà soát các vị trí này để tiến hành triển khai các bước cần thiết nhằm xây dựng hệ thống trạm quảng cáo rao vặt miễn phí. Ngoài ra, thành phố cũng sẽ chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền tăng cường việc phối hợp với các địa phương để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm theo thẩm quyền”, ông Bảo cho biết.  
 
Giang Đình