08:10, 08/10/2018

Đóng bảo hiểm xã hội cho người ngoài công ty

Mới đây, ông Đoàn Văn Tuất (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã gửi đơn tới Báo Khánh Hòa và các ngành chức năng của tỉnh Khánh Hòa nhờ can thiệp để bảo đảm quyền lợi về chế độ bảo hiểm xã hội của mình.

Mới đây, ông Đoàn Văn Tuất (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã gửi đơn tới Báo Khánh Hòa và các ngành chức năng của tỉnh Khánh Hòa nhờ can thiệp để bảo đảm quyền lợi về chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) của mình. Theo ông Tuất, trước đây, ông là nhân viên thiết kế tại Công ty TNHH một thành viên Ag Ingo (TP. Hồ Chí Minh). Tháng 4-2018, ông chấm dứt hợp đồng lao động trở về quê. Tháng 5-2018, ông tới cơ quan BHXH huyện Phú Vang để làm thủ tục nhận chế độ BHXH một lần. Tuy nhiên, khi nhân viên trích xuất dữ liệu trên hệ thống quản lý thì phát hiện ông Tuất đang được Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Phát triển nhà Khánh Hòa (số 1005, đường 23-10, xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang) thực hiện đóng BHXH theo thời hạn hợp đồng lao động là 1 năm. Chính vì vậy, ông Tuất không được giải quyết chế độ BHXH. Chỉ khi nào ông chấm dứt hợp đồng lao động với công ty này, ngừng tham gia BHXH thì mới được giải quyết chế độ BHXH một lần.

 

Trụ sở Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng  và Phát triển nhà Khánh Hòa là một nhà dân.

Trụ sở Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Phát triển nhà Khánh Hòa là một nhà dân.


Ông Tuất cho biết: “Tôi không hề biết và chưa bao giờ làm việc tại Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Phát triển nhà Khánh Hòa. Vậy không rõ vì sao công ty này lại biết được thông tin cá nhân, mã số sổ bảo hiểm để khai báo đóng BHXH cho tôi và để nhằm mục đích gì? Tôi đã nhiều lần liên hệ đến công ty yêu cầu chấm dứt việc đóng BHXH để tôi giải quyết chế độ. Thế nhưng, lãnh đạo công ty này không thực hiện và còn thách thức. Do đó, tôi đã gửi đơn khiếu nại tới BHXH Khánh Hòa để xử lý, nhằm bảo đảm quyền lợi của mình”.


Ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc BHXH cho biết, qua trích xuất trên hệ thống quản lý BHXH, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Phát triển nhà Khánh Hòa đã khai báo sử dụng lao động và thực hiện đóng BHXH hàng tháng cho ông Đoàn Văn Tuất với mức hơn 1,2 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, trước 1 ngày đơn vị nhận được đơn phản ánh của ông Đoàn Văn Tuất, nhân viên của công ty này đã lên khai báo dừng đóng bảo hiểm cho ông Tuất. Hiện nay, ông Đoàn Văn Tuất đã có thể làm các thủ tục để hưởng chế độ BHXH một lần. “Khi doanh nghiệp khai báo sử dụng lao động và đóng BHXH cho người lao động thì cơ quan bảo hiểm phải thực hiện theo quy định. Chúng tôi không biết làm cách nào mà công ty này lại có thông tin cá nhân và mã số sổ bảo hiểm của ông Tuất để thực hiện khai báo. Mục đích của Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Phát triển nhà Khánh Hòa tự đóng bảo hiểm cho ông Tuất với 2 lý do: để được giảm thuế; có đủ nhân lực, điều kiện để tham gia đấu thầu một công trình xây dựng nào đó. Đây không phải là tình trạng hy hữu mà trước đây cũng đã xảy ra ở một số doanh nghiệp. Sự việc này ngành chức năng không thể biết được, chỉ khi nào người lao động yêu cầu giải quyết chế độ thì mới phát hiện”, ông Chính cho hay.


Để hiểu rõ hơn về sự việc, chúng tôi đã trực tiếp tìm đến trụ sở của Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Phát triển nhà Khánh Hòa. Tuy nhiên, địa chỉ đăng ký với ngành chức năng là nhà một người dân. Chủ nhà này cho biết, trước đây có một người đến xin gắn tấm bảng Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Phát triển nhà Khánh Hòa trên bức tường nhà họ. Chúng tôi nhiều lần liên hệ tới số điện thoại công ty đã đăng ký với ngành chức năng cũng không liên lạc được.


VĂN GIANG