11:06, 29/06/2018

Cam Ranh: Thiếu nước sinh hoạt vì sự cố đường ống

Hơn 10 ngày qua, hàng ngàn hộ ở TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng. Nguyên nhân là do sự cố từ đường ống dẫn nước của nhà máy cấp nước…

 

Hơn 10 ngày qua, hàng ngàn hộ ở TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng. Nguyên nhân là do sự cố từ đường ống dẫn nước của nhà máy cấp nước…


Giữa cái nắng oi nồng, chiếc xe chở nước của ông Tư (trú phường Cam Linh) chạy ngang dọc các con đường trên địa bàn để bán cho người dân. Vừa dừng xe, ông Tư cho biết: “Hơn 10 ngày qua, xe chở nước của tôi phải hoạt động hết công suất vì khách hàng tăng đột biến. Có khi đang ăn cơm tôi cũng phải ngưng lại để chở nước bán cho khách”.

 

Bà Trần Thị Vân Hằng, trú tổ dân phố Đá Bạc, phường Cam Linh cho biết: “Trước đây, gia đình tôi trả mỗi tháng chưa tới 140.000 đồng nước sinh hoạt, hiện nay, do không có nước nên phải bấm bụng mua nước với giá cao. Với 1m3 nước, giá 100.000 đồng, chỉ sử dụng được trong 2 ngày cho 3 người nhưng phải tiết kiệm tối đa”.


Tại phường Cam Thuận, chị Nguyễn Thị Phụng - chủ tiệm làm tóc nữ cho biết, hơn 10 ngày qua tiệm của chị phải đóng cửa vì không có nước. Đến trưa 29-6, gia đình chị Tô Thị Vương (phường Cam Thuận) cho hay, nước máy đã có nhưng rất bẩn và yếu.


Ông Trần Văn Bé - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đô thị Cam Ranh cho biết: Tình trạng thiếu nước sạch trên địa bàn là có thật. Khoảng 2 tuần trước, phát hiện các khu vực ở xa trung tâm thành phố bị mất nước máy, sau đó lan rộng sang cả trung tâm thành phố, đơn vị đã vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân nhưng không phát hiện được do thiếu phương tiện máy móc. Chúng tôi đã phải đào từng tuyến ống để tìm hiểu nguyên do, nhưng công việc này đòi hỏi rất nhiều công sức và thời gian”.

 

zzĐể đối phó với tình trạng không có nước máy, gia đình chị Phượng phải mua thêm các thùng phuy chứa nước.

Để đối phó với tình trạng không có nước máy, gia đình chị Phượng phải mua thêm các thùng phuy chứa nước.

 

Sau đó, Công ty Cổ phần Đô thị Cam Ranh phải nhờ đến sự hỗ trợ của các đơn vị chuyên về cấp nước ở TP. Hồ Chí Minh và Nha Trang. Các đơn vị này đã sử dụng thiết bị đo sóng siêu âm, máy đo lưu lượng tại từng đường ống dẫn nước riêng biệt mới phát hiện ra một đường ống dẫn nước chính ngay trong khu vực trung tâm thành phố bị lắng đọng cặn dài ngày khiến đường ống bị tắc nghẽn. Do sự cố xảy ra từ đường ống dẫn nước chính nên ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống cấp nước của thành phố.


Trong khi chờ khắc phục sự cố, Công ty Cổ phần Đô thị Cam Ranh đã điều động nhiều xe chở nước tới các khu dân cư cung cấp miễn phí cho người dân. Tuy vậy, việc cung cấp nước miễn phí này chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu sử dụng của người dân trong những ngày qua.


Theo ông Trần Văn Bé, đến nay, đã khắc phục xong sự cố nhưng nhiều khu dân cư ở xa, cao vẫn có thể thiếu nước sinh hoạt. Do vậy, đơn vị đang tiến hành điều tiết bằng cách đóng, ngắt các van khu vực thấp để đẩy nước tới các khu vực xa và cao. Vì thế, các khu dân cư ở cao, xa phải 1 - 2 ngày nữa nước sinh hoạt mới trở lại bình thường.


Được biết, đây là lần đầu tiên trên địa bàn Cam Ranh xảy ra sự cố mất nước máy trên diện rộng. Để đối phó với tình trạng tương tự, Công ty Cổ phần Đô thị Cam Ranh đã lên kế hoạch mua một số máy móc hiện đại để kịp thời sửa chữa các sự cố có thể xảy ra trong tương lai.


Thành Long